Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

24h trước derby Manchester: Chung kết lượt đi là đây!

Thứ Bảy 08/12/2012 07:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hai trận derby Manchester mùa giải trước là 2 đòn chí mạng cho M.U. Trận lượt đi thua với tỷ số 6-1 đánh sập sự ngạo nghễ của Quỷ đỏ trước kẻ hàng xóm nhỏ bé. Trận lượt về tước quyền tự quyết đến chức vô địch. Và đêm mai, sẽ lại là một trận “chung kết” của mùa giải như thế…

VỊ THẾ MỚI CHO DERBY

Bàn thắng của Vicent Kompany vào lưới De Gea lúc 2h46’ ngày 1/5/2012 (giờ Việt Nam) chính là thứ đã mở đường cho chiếc cúp bạc Premier League về với phòng truyền thống sân Etihad mùa trước. Thật khó mà nói rằng giữa cú đánh đầu ấy với bàn thắng ấn định chiến thắng của Sergio Aguero (3-2) vào lưới QPR ở những giây cuối cùng của mùa giải, cái nào quan trọng hơn. Nhưng chắc chắn có thể coi trận derby Manchester gần nhất là một trận chung kết. 3 điểm có được giúp Man City tự quyết định số phận của mình.

manchester city manchester united
manchester city manchester united

Trận derby trước đó nữa, ngày 23/10/2011, không thể coi là một trận chung kết. Nhưng với nhiều CĐV Man City, nó cũng có ý nghĩa tương đương. Đó là ngày mà đội bóng này cho mình quyền đạp lên những khinh bỉ họ đã phải hứng chịu gần nửa thế kỷ từ phía Tây của thành phố. Đó là một ngày mà tất cả những người cần tỏa sáng đều đã tỏa sáng, kể cả… Mario Balotelli. Sẽ còn rất lâu nữa Old Trafford mới lại hứng chịu một nỗi hổ thẹn lớn hơn thế, và Etihad đón nhận nhiều hả hê đến thế.

Derby Manchester nay đã khác. Một cuộc đấu đẳng cấp xứng đáng so sánh với những Super Clasico của Argentina (River Plate-Boca Juniors) hay El Clasico của Tây Ban Nha (Real-Barca)…Tiền vệ Ryan Giggs vẫn cố phủ nhận giá trị của derby Manchester bằng việc tuyên bố: “Liverpool vẫn là kình địch lớn nhất của chúng tôi”. Nhưng phát biểu của anh sẽ khiến nhiều người phì cười.

CÚP BẠC? CHUYỆN RIÊNG MANCHESTER!

Sau 15 vòng đấu, đã lại xuất hiện nhiều dấu hiệu ủng hộ về derby Manchester trở thành trận chung kết Premier League. Vì đơn giản, làm gì còn đội bóng nào tỏ ra đủ sức cạnh tranh với họ? Arsenal đang vật lộn ở giữa BXH với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong nhiệm kỳ của HLV Wenger. Chelsea, sau một khởi đầu thăng hoa, giờ cũng đang chìm trong hỗn loạn và Benitez chưa cho người ta thấy một tín hiệu nào về sự phục hồi. Vậy Tottenham sẽ cạnh tranh chức vô địch? Đó sẽ là một bài thi tốt trong cuộc thi nói khoác truyền thống ở vùng Tây Bắc nước Anh… Đội bóng của Villas-Boas chưa hề có sự ổn định từ đầu mùa.

Việc chức vô địch là chuyện nội bộ thành Manchester đã được nhiều ý kiến dự đoán ngay từ trước mùa giải. Nhưng Chelsea chi quá đậm trên TTCN khiến nhiều người nghĩ về một cuộc đua tay ba. Nhưng giờ thì cuộc mua sắm của The Blues đã được chứng minh là bất hợp lý.

Cho dù mùa giải chưa đi qua được một nửa, nhưng đây vẫn đáng được coi là “chung kết lượt đi”, bởi nó sẽ cho kẻ thắng rất nhiều điều. Vượt lên về điểm số là lợi thế nghiễm nhiên. Nhưng liều thuốc đại bổ cho tinh thần để họ tiếp tục cuộc đua. Thật khó phủ nhận rằng năm ngoái, chính việc đại thắng ở lượt đi đã giúp Man City có tâm thế của một kẻ thống trị, và bản lĩnh đăng quang ở những phút cuối cùng.

Và chính bởi tầm vóc ấy, một chiến thắng trong trận đấu này có thể cứu vãn chiếc ghế đang lung lay dữ dội của Roberto Mancini. Cũng giống như ở Tây Ban Nha, một HLV có thể vô địch mà vẫn ra đi nếu thua trong El Clasico. Ở đây, một HLV có thể bị loại từ vòng bảng Champions League vẫn có thể ở lại, nếu…

THỦ VỮNG CHỐNG CÔNG CƯỜNG

Ở Etihad tối mai, hàng thủ vô cùng chắc chắn của Man City sẽ phải đối diện với hàng công thuộc dạng khủng nhất Premier League mùa này bên phía Man United. Những điểm mạnh-yếu giao thoa giữa 2 CLB sẽ tạo nên một trận cầu khó đoán bậc nhất vòng đấu này.

Con số

72.Theo thống kê của Opta, Yaya Toure mới thực hiện được 72% pha cản phá bóng thành công sau 15 vòng mùa này, giảm sút nghiêm trọng so với hiệu suất 88% mùa trước. Toure cũng mới thực hiện 2 pha kiến tạo mùa này (so với 4 mùa trước).
7&8 Man United là CLB đảo thủ môn nhiều nhất Premier League mùa này. Sau 15 trận, De Gea và Lindegaard chia nhau lần lượt 7 và 8 lần bắt chính. Sự thiếu nhất quán này được coi là nguyên nhân khiến hàng thủ M.U sa sút.

Hải Phong - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X