Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

24h giờ trước trận M.U - Liverpool: Derby hai số phận

Thứ Bảy 12/01/2013 12:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Brendan Rodgers mang một nhiệm vụ y hệt như Alex Ferguson ở M.U năm 1986: đánh thức một người khổng lồ đang ngủ say. Nhưng thời thế đã thay đổi, và có thể ông sẽ phải mang số phận của riêng mình, chứ không được may mắn như Sir Alex.

“BA NĂM CẢM THÔNG”

HLV Ferguson từng gọi quãng thời gian cuối năm 1989 là “giai đoạn đen tối nhất trong sự nghiệp”. Khi đó, trên các khán đài Old Trafford, đã xuất hiện một tấm băng rôn lớn với nội dung: “Ba năm cảm thông, và bây giờ mọi thứ vẫn là đống rác”. CĐV lớn tiếng đòi sa thải Ferguson. Đó là một giai đoạn mà M.U lụi bại, đặc biệt là nếu so sánh với Liverpool. Trong mùa đầu tiên mà Ferguson cầm quân cả mùa, M.U xếp thứ nhì, sau Liverpool. Mùa thứ 2, họ cán đích ở vị trí thứ 11, và mùa “đen tối” 1989/90, M.U xếp thứ 13 chung cuộc.

Rodgers bây giờ không có nhiều cơ hội sửa sai như Sir Alex khi xưa
Rodgers bây giờ không có nhiều cơ hội sửa sai như Sir Alex khi xưa

BLĐ M.U đã tổ chức họp bàn sa thải Alex Ferguson. Nhưng họ quyết định cho ông thêm chút thời gian. Đến tháng 5/1990, M.U thắng Crystal Palace và đoạt chức vô địch FA Cup – danh hiệu đã cho Alex tại vị đến tận khi ông có được chức VĐQG đầu tiên, trong mùa giải đầu tiên của kỷ nguyên Premier League, 1992/93.

Giống với M.U quãng cuối thập kỷ 80, Liverpool bây giờ cũng đang đóng vai một “người khổng lồ ngủ say”. Càng giống hơn nếu đặt họ trở lại mối tương quan Liverpool-M.U. Trong 5 mùa giải đầu tiên của Ferguson ở Old Trafford, M.U luôn kém Liverpool từ 11 đến 20 điểm. Trong những năm qua, khoảng cách từ 10 đến 20 điểm cũng rất quen thuộc với cặp Liverpool-M.U, nhưng là theo chiều ngược lại.

Nhưng liệu HLV Brendan Rodgers có được sự kiên nhẫn mà BLĐ M.U đã dành cho Ferguson hơn 20 năm về trước? Đó là điều rất đáng ngờ, khi bóng đá thế giới đã từ lâu đi sang một kỷ nguyên khác. Kỷ nguyên của những cuộc sa thải tốc độ.

BAO NHIÊU NGÀY KIÊN NHẪN?

“Sẽ thật bất công nếu Liverpool không cho Rodgers một cơ hội” - Norman Whiteside, cầu thủ đã ghi bàn thắng duy nhất giúp HLV Alex Ferguson thắng trận gặp Liverpool đầu tiên trong nhiệm kỳ tại Old Trafford nói – “Ông ấy cũng phải cần 3 năm để rút ngắn khoảng cách với M.U”.

Alex Ferguson đã mất 3 năm để có chiếc cúp đầu tiên, và 5 năm để vượt qua Liverpool (mùa giải thứ 4, ông vẫn thua họ tới 11 điểm). Trong thời gian đó, ông cũng chi rất đậm, đặc biệt là trước mùa giải 1989/90, mùa mà các CĐV đòi đuổi ông. Nhưng ở hoàn cảnh hiện tại, sẽ không ai cho Rodgers nhiều thời gian đến thế. Ông sẽ chỉ có thể tự tìm cách “mua chuộc” các khán đài Anfield bằng những chiến thắng quan trọng, như cách Ferguson có chiếc Cúp FA năm 1990, chấm dứt 23 năm trắng danh hiệu trước đó của M.U, hay đơn giản hơn, là chiến thắng trong một trận derby nước Anh.

Nhiệm vụ giống nhau, nhưng có thể là số phận của Rodgers sẽ không giống Ferguson. Có thể ông sẽ thua derby nước Anh, có thể ông sẽ chẳng có một chiếc FA Cup cứu vớt, và tất nhiên, sẽ chẳng ai chờ ông tới 3 năm để có danh hiệu đầu tiên.

Hải Phong - Bongdaplus.vn
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X