Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

20h30 ngày 13/1, Man Utd - Liverpool: Từ mối hận trăm năm...

Chủ Nhật 13/01/2013 08:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có lẽ chẳng có cặp đấu nào tại Premier League tồn tại nhiều hận thù hơn thế. Những mối hận trong quá khứ cứ tích lũy lại rồi nhân lên qua từng trận đấu, để rồi mỗi lần hai bầy quỉ gặp nhau lại biến cầu trường thành nơi phô diễn tất cả, từ những cái đẹp nhất đến cả những thứ xấu xì cùng cực.

Đừng nhầm mối hận thù giữa Liverpool và Manchester United chỉ liên quan đến bóng đá. Nối một chút về mối hận thù ấy trong lịch sử khi Liverpool còn là cảng biển quan trọng của nước Anh, bất cứ ai tới Liverpool sẽ phải tuân theo luật nơi đây. Nhưng người Manchester quật cường không cam chịu điều đó. Họ xây dựng một cảng biển của riêng mình với quả đấm là nghành công nghiệp nặng vào cuối thế kỉ 19. Từ đó, nguồn lợi nhuận khổng lồ từ vận tải cảng biển của Liverpool giảm xuống. Manchester trở thành một trong những thành phố công nghiệp hàng đầu nước Anh cũng nhờ khai thác thế mạnh mà tưởng như một thời là độc quyền của Liverpool: Cảng biển.

Trở lại với bóng đá. Mùa giải 1993-1994 khi Manchester United lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch Premier League, những cổ động viên Liverpool trên sân Anfield đã căng lên tấm biểu ngữ:" Hãy trở lại đây khi bọn bay có 18 chức vô địch" để chế giễu đối thủ bởi khi đó, MU mới chỉ có 8 còn Liverpool đã 18 lần đứng trên đỉnh cao của bóng đá xứ sở sương mù. Nhưng trớ trêu thay cũng giống như cảng biển, ngôi vị giàu truyền thống nhất xứ sở sương mù của Liverpool cũng bị người Manchester chia sẻ rồi cướp mất. Giờ đây, MU đang sở hữu 19 lần vô địch và chuẩn bị hướng tới con số 20 nếu cứ tiếp tục giữ vững phong độ như trong mùa này. Một lần nữa, người Liverpool chấp nhận nhìn những kẻ cứng đầu khó ưa đến từ thành Manchester vượt qua họ từ chính cái mà họ từng tự hào.

Luis Suarez và van Persie, ai sẽ giành chiến thắng
Luis Suarez và van Persie, ai sẽ giành chiến thắng?


Cuộc chiến của danh dự

Hai mươi năm trước, Liverpool là những người vĩ đại còn Manchester United là những kẻ tầm thường. Nhưng hai mươi năm sau, Liverpool đang ngày một bình thường khi thậm chí còn bị gạch tên ra khỏi nhóm đại gia vì thành tích bết bát ngày một đi xuống trong những mùa gần đây, còn Manchester United lại dần trở thành một đội bóng vĩ đại. Sự đổi thay đó gắn với một cái tên: Alex Ferguson. Một phần tư thế kỉ gắn bó với MU, Fergie đã đưa ra những quyết định quan trọng để giúp MU vượt qua cái bóng màu đỏ của Liverpool để khẳng định vị thế của mình. Và ngay trong mùa này thôi, Fergie cũng có một quyết định quan trọng để giúp MU vĩ đại hơn nữa. Đó là chiêu mộ Van Persie.

MU từng tuyên bố sẽ không bỏ ra nhiều tiền để mua về một cầu thủ quá 25 tuổi. Nhưng mùa hè vừa rồi, Van Persie - một cầu thủ đã 29 tuổi có tiền sử chấn thương cập bến Old Trafford với mức giá 24 triệu bảng. Đó là một quyết định lạ lùng của Fergie nhưng đến thời điểm này, ai cũng hiểu vì sao "ông già gân" lại chấp nhận mạo hiểm. Van Persie như nhiều người nhận định chính là sự khác biệt của MU trong cuộc đua tới ngôi vô địch Premier League mùa này. Đứng đầu danh sách vua phá lưới Premier League với 16 bàn ghi được kể từ đầu mùa (đa phần là những bàn quan trọng), Van Persie đang là biểu tượng mới của MU trên con đường trở nên vĩ đại hơn nữa. Rooney chưa thể trở lại, MU sẽ phải trông chờ vào Van Persie cho cuộc "derby đỏ" với Liverpool vào tối nay khi tiền đạo người Hà Lan từng ghi 5 bàn trong sáu lần gặp mặt Liverpool (cả trong màu áo Arsenal lẫn Manchester United).

Nếu như người Manchester nhìn vào Van Persie để hi vọng vào một chiến thắng thì người Liverpool cũng có niềm tin riêng của họ. Không kém cạnh Van Persie là bao, Luis Suarez một mình kéo cả hàng công Liverpool trong nửa đầu mùa giải với tổng cộng 15 bàn ghi được. Thậm chí, Suarez còn được đánh giá cao hơn ở khả năng tự tạo cơ hội khi tiền đạo này không nhận được sự hỗ trợ nhiều như Van Persie. Ngay trước thềm trận đại chiến, rất nhiều tranh cãi đã nổ ra xung quanh chuyện ai là chân sút xuất sắc hơn. Một Van Persie toàn vẹn đang giúp MU tỏa ánh hào quang từ trên đỉnh bảng xếp hạng, hay Luis Suarez hiện thân của quỉ dữ đang kéo Liverpool từ dưới đáy ngoi lên tìm lại ánh hào quang?

Tại sao nói Suarez là quỉ dữ ư? Trước tiên phải công nhận Suarez là niềm tự hào số một của người Liverpool. Nhưng đừng quên trong mắt những người ngoài, Suarez là một kẻ bất trị. Vô số những lời chỉ trích hướng đến tiền đạo răng thỏ này, nào là ăn vạ, nào là cố tình dùng tay ghi bàn,... thậm chí Suarez còn có những hành vi phi văn hóa khi dùng những lời lẽ phân biệt chủng tộc với Evra trong lần chạm trán giữa hai đội mùa trước. Suarez là thế, nhiều tài nhưng cũng lắm tật. Nhưng Liverpool cần anh, cần một con người cá tính không chịu khuất phục giống như những con người ăn sóng nói gió ở vùng đất cảng để vùng lên trước sự thống trị của "Quỉ đỏ" thành Manchester.

Suarez - Persie cũng như Liverpool - MU, sẽ là một cuộc "đọ súng" nảy lửa theo kiểu ai ghi nhiều bàn hơn, đó lẽ là người chiến thắng khi hàng thủ cả hai đội đều không đáng để đặt lòng tin. Một cuộc đọ sức theo kiểu bóng đá cổ điển có thể sẽ diễn ra tại Old Trafford với tất cả sự cởi mở của những kẻ không chịu khuất phục trước đối phương. Hai mươi năm trước và hai mươi năm sau, cuộc đối đầu này vẫn mãnh liệt như thế...

Đội hình dự kiến:

Man Utd (4-4-2): De Gea - Rafael, Evans, Vidic, Evra - Valencia, Carrick, Scholes, Giggs - Van Persie, Chicharito

Liverpool (4-3-3): Reina - Johnson, Skrtel, Agger, Downing - Gerrard, Lucas, Allen - Sturridge, Suarez, Sterling

Tỉ số dự kiến: Man Utd 3-1 Liverpool

  • Như Đạt

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X