Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

20 năm của Fergie

Thứ Sáu 03/11/2006 16:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuần này Alex Ferguson sẽ kỷ niệm 20 năm gắn bó với Man United. Nếu coi những danh hiệu là thước đo để đánh giá một HLV, thì với những gì Alex Ferguson đã đạt được trong hai thập niên chung sống với Man United, chẳng ai có thể thắc mắc việc Sir Alex là một trong những chiến lược gia vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá.

Mourinho từng nói, với tư cách một người trong nghề, ông không thể tưởng tượng được việc một HLV lại có thể gắn bó với một CLB lâu đến thế, mà vẫn liên tục gặt hái thành công và còn nguyên khát khao chiến thắng. 20 năm gắn bó, với hơn 1000 trận đấu, 17 danh hiệu, trong đó có 8 chức vô địch Premiership, 5 cup FA, và đặc biệt là 1 chức vô địch Champions League, Ferguson thực sự đã trở thành một hiện tượng độc nhất vô nhị trong làng bóng đá.

Không ít HLV đã giành được nhiều danh hiệu cao quý, nhưng chẳng ai đủ bản lĩnh để gắn bó với CLB của mình, nhất là khi đã gặt hái được mọi thành công. Ferguson thì khác. Với ông, mỗi trận đấu phía trước là một thử thách mới, và hơn tất cả, MU là gia đình, là tâm huyết cả đời của người đàn ông Scotland này.

"Ferguson chính là MU"

Eric Cantona đã phát biểu như vậy về người thầy của mình. Và quả thật đó là điều không phải bàn cãi. Những thành công, và đổi thay của CLB gắn liền với tên tuổi và tài năng của Ferguson.

Ông đã biến một đội bóng hạng trung bình của giải ngoại hạng, trở thành một thương hiệu hàng đầu của làng túc cầu thế giới. Giá trị hiện nay của CLB ước tính lên đến 774 triệu bảng. Tất nhiên, việc MU ăn nên làm ra không phải chỉ là ở công sức của một mình HLV này, nhưng những thành tích chói sáng trên sân cỏ, và lối chơi đẹp mắt mà các học trò của Ferguson trình diễn chính là yếu tố quyết định đến thành công hiện nay của CLB.

Khi ông đến, MU chìm sâu trong bóng tối, với mục tiêu thường là trụ hạng. Với ông, đội bóng giành hết danh hiệu này đến chiến công khác. Không chỉ ở nước Anh mà trên khắp Châu Âu, các đối thủ đều phải dành cho MU một con mắt ngưỡng mộ, và có lẽ là chẳng ai muốn phải chạm trán với "quỷ đỏ".

Không chỉ là những năm tháng huy hoàng

Có lẽ, không phải ai cũng biết, Ferguson đã nhiều lần suýt bị "trảm" bởi các nhà lãnh đạo MU. Nhưng bản lĩnh và cả may mắn đã giúp "ông già gân" người Scotland trụ vững.

Đáng kể nhất là năm 1990, trong mùa bóng thứ 3 Ferguson lãnh đạo MU. Lúc đó, đoàn quân áo đỏ của ông ngụp lặn trong nhóm có nguy cơ rớt hạng, với thành tích thi đấu vô cùng nghèo nàn. Trận thua ở lượt đi, vòng 3 FA Cup trước Nottingham Forest đã khiến các cổ động viên MU phát điên. Thậm chí không ít kẻ quá khích còn đòi "xin tí huyết" vị HLV đáng kính này, với lí do là đã phá nát đội bóng yêu quý của họ. Nhưng sự kiên nhẫn của ban lãnh đạo MU đã cứu cả sự nghiệp của Fergie lẫn tương lai của CLB. Họ cho HLV này cơ hội chót ở trận lượt về, và MU thắng 1-0, đủ để đi tiếp và cuối mùa giải đó, vượt qua Crystal Palace để giành chiếc Cup đáng giá này.

Tháng 11 năm 1992, MU đang ở vị trí thứ 10 tại Premiership, một lần nữa, "dao kéo đều đã được mài dũa sẵn sàng", nhưng cuối cùng, Ferguson vẫn thoát nạn, và người cứu ông không ai khác ngoài Howard Wilkinson, HLV của Leeds lúc đó. Với một trong những quyết định mà sau này bị đánh giá là "điều ngu ngốc nhất một HLV có thể làm", Wilkinson bán Eric Cantona cho MU. Ferguson lập tức tìm được người giúp ông đưa MU đi đến đỉnh cao.  Và từ đó, "quỷ đỏ" cứ vững bước tiến, còn ở MU cũng chẳng có ai dám lạm bàn về công việc của Ferguson nữa.

Một ông già luôn quan tâm đến bọn trẻ

HLV đội trẻ của MU Harrison tiết lộ: "Chẳng mấy người biết, Fergie giành nhiều thời gian xem các cầu thủ trẻ thi đấu như thế nào. Mỗi khi MU có trận đấu trên sân nhà, ông ấy luôn đến sân tập trước, giành cả giờ đồng hồ theo dõi bọn trẻ thi đấu, và chỉ lên xe đến Old Trafford cho kịp giờ. Bạn cũng chẳng cần giới thiệu với Fergie cậu bé triển vọng nào cả, vì những cái đó chắc chắn là ông ấy biết từ lâu rồi".

Chẳng thế mà MU của Ferguson đã thăng hoa với lứa cầu thủ đầy tài năng gồm Beckham, Ryan Giggs, Paul Scholes, Nicky Butt, Gary và Phil Neville được đào tạo tại chính CLB. Một trong những lý do khiến Rooney đến với MU cũng bởi anh biết, dưới bàn tay của vị HLV giàu kinh nghiệm này, các tài năng trẻ sẽ có điều kiện tuyệt vời để phát triển.

"Máy sấy tóc" Ferguson

Đó là biệt danh nhiều người dành cho HLV trưởng của MU bởi cá tính nóng nảy và sẵn sàng ăn thua đủ với bất cứ ai dám cản đường mình. Trong suốt 20 năm qua, đã quá nhiều lần người ta được chứng kiến những cơn nóng giận của ông.

Khẩu chiến với các đồng nghiệp, đặc biệt là những người đến từ các CLB đối địch luôn là điều không thể thiếu ở ông. Và có lẽ, đối thủ đáng kể nhất của Ferguson chính là Arsene Wenger. Mỗi khi MU và Arsenal chuẩn bị gặp nhau là báo chí lại có dịp sôi sục với những tuyên bố gây hấn của hai ông bầu, mà thường người châm ngòi chính là Ferguson.

Không chỉ có vậy, Fergie còn nổi tiếng với phong cách quản lý độc đoán được mô tả bằng khẩu hiệu: "đường tôi đi bao giờ cũng là đường quốc lộ". Ở MU, bất kể ai dù tài năng đến đâu, cứ trái ý ông thì y như rằng sẽ phải cuốn gói khỏi Old Trafford. Những nạn nhân nổi tiếng như Paul McGrath, Paul Ince, Lee Sharpe, Jaap Stam, Dwight Yorke, David Beckham, Gordon Strachan và gần đây nhất là Ruud van Nistelrooy đã chứng minh quyền lực tuyệt đối của Fergie tại MU. Nhiều người coi đó là sự độc tài khó chấp nhận, nhưng nếu là một fan của MU, có lẽ bạn sẽ hiểu sự độc tài đó đã đóng góp một phần quan trọng vào việc giữ kỷ cương tại CLB, nền tảng để đội bóng đi đến những thành công hôm nay.

Mười năm trước, Ferguson đón nhận ngày kỷ niệm 10 năm dẫn dắt MU một cách bình thường. Chẳng mấy người để ý đến ông khi MU chưa đạt được thành tích gì đáng kể. 10 năm sau, cả làng bóng đá nghiêng mình trước thành tích vĩ đại của HLV này. Và 10 năm nữa, vẫn tại Old Trafford, mọi chuyện sẽ như thế nào nhỉ? Với "ông già gân" xứ Scotland, sao không phải là một lễ kỷ niệm còn hoành tráng hơn? 

Người ta nói về Ferguson

Không lâu sau khi ông đến MU:

Rant (một fan của MU): "Vì chúa, hãy sa thải ngay thằng cha này".

Tờ The Independent: "Có mù mới không thấy được, đây đã là lúc để Ferguson ra đi".

The Sun: "Khó có thể tưởng tượng được, nếu Ferguson có thể trụ lại đây đến hết mùa giải".

The Guardian: "Có một điều rõ ràng, chắc chắn và không thể phản bác, là Ferguson sẽ mất chức".

Và bây giờ:

David Beckham: "Ông ấy là người luôn đặt công việc lên hàng đầu. Tất cả những gì ông ấy làm, đều là vì MU. Đó là điều khiến tôi luôn kính trọng Alex Ferguson"

Gary Pallister (trung vệ nổi tiếng một thời của MU): "Ông ấy đã làm việc cật lực, để thay đổi MU, đặc biệt là trong hệ thống săn tìm tài năng và chính sách dành cho cầu thủ trẻ, chứ không đơn giản là hoàn thành công tác huấn luyện".

Harrison (Chuyên gia đào tạo trẻ của MU); "Khi chúng tôi theo đuổi một cầu thủ trẻ nào đó, Ferguson luôn sẵn sàng đi đến bất kỳ đâu, để có thể nói chuyện trực tiếp với phụ huynh của chú bé. Những việc như thế đã đem lại rất nhiều điều cho MU".

Paul Scholes: "Chẳng ai có thể tưởng tượng được một MU không có Alex. Một ngày nào đó, chuyện ấy sẽ đến nhưng đó sẽ là một mất mát rất lớn. Hãy nhìn vào những gì ông ấy đã đóng góp cho CLB. Chắc chắn, nếu một ai đó đến thay Alex, người đó sẽ phải lấp đầy một khoảng trống mênh mông".

Các danh hiệu

* Dưới thời Ferguson, United đã giành danh hiệu Champions League vào năm 1999 và 8 chức vô địch Premiership vào các năm 1993, 1994, 1996, 1997, 1999, 2000, 2001 và 2003.

* Quỷ đỏ đã đoạt các cúp FA vào các năm 1990, 1994, 1996, 1999 2004. Ông còn đưa đội bóng này đoạt cúp Châu Âu giành cho các đội đoạt cúp năm 1991 và  League Cup các năm 1992 và 2006.

* Những phần thưởng cao quý khác của ông bao gồm siêu cúp Châu Âu năm 1991 và cúp Liên lục địa năm 1999.

* Tại Aberdeen, ông đã giành được 3 chức vô địch Scotland vào các năm 1980, 1984 và 1985. Đội bóng này đã nâng cao chiếc cúp Châu ÂU giành cho các đội đoạt cúp năm 1983 và siêu cúp Uefa cùng năm.

* Ông cũng đã giành được cúp quốc gia Scotland vào các năm 1982, 1983, 1984 và 1986 cũng như League Cup nước này vào năm 1986.

  • Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X