Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

16 triệu bảng cho Welbeck là một món hời của Man Utd?

Thứ Sáu 12/09/2014 16:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Có nhiều ý kiến cho rằng thương vụ Danny Welbeck sang Arsenal mang lại lợi ích cho cả anh (được đá chính nhiều hơn) và Pháo thủ (tăng tốc độ cho hàng công). Nhưng Man Utd không vì thế mà phải chịu lỗ trong thương vụ này.

"Có những hậu vệ cánh được bán với giá từ 13 đến 15 triệu bảng trong hè này. Thế quái nào mà Arsenal có được một tiền đạo như Welbeck với giá chỉ 16 triệu bảng? Tôi không thể hiểu nổi Man Utd đang nghĩ cái gì trong đầu khi bán đi một chân sút thực sự chất lượng trong đội hình để giúp đỡ một đối thủ mà có thể sẽ đe doạ trực tiếp tới cuộc đua cho top 4 của họ trong mùa này. Tôi thực sự đang cố gắng để hiểu được đằng sau thương vụ này có chút logic nào hay không."

Đó là những lời vô cùng bực dọc của Gary Neville sau khi chứng kiến đội bóng con cưng bán đi một trong những sản phẩm ưu tú cuối cùng của lò đạo tạo trẻ trong những năm gần đây cho một đại kình địch. Vậy liệu anh có đúng? Arsenal đã mặc cả thành công và nhận được một món "trên cả hời", còn Man Utd thì đã có một sai lầm nghiêm trọng trên bàn đàm phán? Bước đầu có lẽ là vậy, Welbeck đã ghi 2 bàn cho ĐT Anh trong trận mở màn chiến dịch Euro 2016, trong khi Man Utd khô hạn bàn thắng đến cùng cực với chỉ 2 bàn sau 3 trận đầu Premier League. Nhưng như đã nói, đó chỉ là bước đầu. Đằng sau thương vụ này còn cả một câu chuyện dài cho thấy Man Utd đã khôn ngoan tới mức nào khi bán Welbeck.

Cả hai bàn thắng của Welbeck (áo trắng) đều đến từ những pha phản công
Man Utd vừa đổi một tiền đạo chắc chắn sẽ ra sân ít hơn 16 trận/ mùa đổi lấy 16 triệu bảng. Còn với Arsenal, chính Welbeck sẽ giải thoát Ozil khỏi cái mác "bản hợp đồng thất bại"

Mùa hè vừa qua đương nhiên là một kì chuyển nhượng thành công của Quỷ Đỏ, nhất là trên phương diện mua người. Họ mang về Angel Di Maria, Radamel Falcao, Ander Herrera, Daley Blind, Marcos Rojo và Luke Shaw. Tuy nhiên, trái lại cũng có một cuộc đào thải đồng loạt khỏi Old Trafford. Những Danny Welbeck, Rio Ferdinand, Nemanja Vidic, Shinji Kagawa, Nani, Patrice Evra và Tom Cleverley đều đã ra đi. Nói họ là những khúc gỗ vô dụng thì có vẻ hơi oan nghiệt, mà chỉ đơn giản là thời gian của họ tại Man Utd đã phải đi đến hồi kết, hoặc vì tuổi tác, hoặc vì phong độ.

Nói thế là để thấy, Welbeck không kém, nhưng thời gian ở Man Utd của anh phải kết thúc. Đã thoát khỏi cái mác tài năng trẻ từ lâu, nhưng Welbeck mới chỉ chơi 52 trận cho United, và trong đó chỉ có 28 trận trong 2 mùa gần nhất (tức là một mùa trung bình 14 trận, chưa được một nửa số trận ở Premier League). Với việc Falcao đã đến để hội quân với Rooney cùng Van Persie, cộng thêm với sự thật rõ ràng rằng Van Gaal đang cực kì ưu tiên James Wilson, Welbeck nếu ở lại sẽ là lựa chọn thứ... 5 trên hàng công của Quỷ Đỏ. Anh sẽ có bao nhiêu trận ra sân trong mùa này? 10 trận? Để cho công bằng, con số có thể lên đến 15 nếu như có ai đó khác dính chấn thương. Đứng trên góc độ kinh tế, đổi một cầu thủ chắc chắnsẽ ra sân ít hơn 16 trận/ mùa để đổi lấy 16 triệu bảng; mà cầu thủ này không có bất kì giá trị gì về các hoạt động thương mại bên lề như các hợp đồng quảng cáo hay bán áo đấu chắc chắn là một món hời. Thêm vào đó, bán đi Welbeck, quỹ lương của Man Utd nhỏ lại để chờ một tài năng trẻ mới rẻ hơn, khoẻ hơn, tươi mới hơn lấp chỗ. 

Như đã đề cập, Welbeck hoàn toàn KHÔNG phải một cầu thủ kém về trình độ, chỉ là anh không hợp với những gì mà Man Utd đòi hỏi. Trong sơ đồ 3-5-2, Welbeck không thể đá cắm, vì đến Van Persie còn đang đối mặt với nguy cơ ngồi dự bị, còn đá cánh lại càng không, vì anh ít ý thức phòng thủ. Có một số ý kiến cho rằng Welbeck đến với Arsenal không phải vì Pháo thủ muốn có anh, mà chỉ là vì bất chợt Giroud chấn thương còn Welbeck thì... giá rẻ. Không, Arteta và Mertesacker đã phải nài nỉ để Wenger mang bằng được Welbeck về Emirates thì thôi. Những gì mà Welbeck đem lại cho đội hình Pháo thủ là một chiếc máy có thể "phi" với tốc độ khủng trong suốt 30 trận của một mùa bóng. Sự có mặt của Welbeck tạo ra hàng công có tốc độ khủng khiếp bậc nhất thế giới, với bộ 3 Welbeck - Walcott - Sanchez. 

Hiệu ứng này có lợi như thế nào? Thứ nhất, chính Welbeck chứ không phải ai khác sẽ cứu... Mesut Ozil ra khỏi cái mác "bản hợp đồng thất bại". Ozil luôn cần những tiền đạo có tốc độ để sử dụng những đường chọc khe mà qua đó, tiền đạo có thể vòng qua sau lưng trung vệ để đón bóng. Và thứ hai, trong bối cảnh Arsenal gặp các đối thủ dựng xe bus trước khung thành, họ sẽ cần những cái tên như cựu tiền đạo của Man Utd để kéo giãn hàng phòng ngự đối phương qua đó tạo khoảng trống. Đành rằng Welbeck có vấn đề trong khâu dứt điểm, nhưng nếu dựa vào các con số thống kê, thì khả năng tận dụng cơ hội của Welbeck lên tới 25%, tức là xấp xỉ với Daniel Sturridge của Liverpool, người đã toả sáng rực rỡ mùa trước khi được trao nhiều cơ hội.

Chưa biết Welbeck sẽ trình diễn ra sao, nhưng trước mắt, đây là một thương vụ có lợi cho cả 3 bên. Thậm chí, một bên thứ tư cũng có hưởng lợi. Đó là đội tuyển Anh.

Thành Nguyễn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X