Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

130 năm trường hận Đỏ - Xanh: M.U vs M.C

Thứ Bảy 08/12/2012 14:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những cuộc thư hùng giữa Manchester United và Manchester City đã trở nên quá quen thuộc với giới mộ điệu. Trải qua hơn 130 năm với hàng trăm trận đấu, đến cả những lời khích bác nhau giữa 2 đội cũng chẳng còn gì mới mẻ. Nhưng trong thâm tâm, cả hai đều dành cho nhau những sự kiêng dè nhất định, nhất là mùa trước Man City đã có danh hiệu Premiership đầu tiên kể từ năm 1976 và từng nhấn chìm Man United đến 6-1.

NHỮNG TỶ SỐ KINH HOÀNG

Chúng ta phải quay trở lại ngày 12/11/1881 để chứng kiến trận đấu đầu tiên giữa 2 đội. Khi ấy St. Mark’s (tiền thân của Man City) tiếp Newton Heath (tiền thân của Man United) trên sân nhà. Trận đấu kết thúc với tỷ số 3-0 nghiêng về phía Newton Heath và được báo chí địa phương mô tả là một “trận đấu hay và hòa nhã”.

Lần đầu tiên 2 đội gặp nhau ở một giải đấu chính thức là vào mùa giải 1894/95, Newton Heath đánh bại St. Mark’s 5-2 tại sân nhà Maine Road. Đến tháng 12/1906, cuộc thư hùng đầu tiên ở hạng đấu cao nhất nước Anh giữa 2 đội diễn ra trên sân Hyde Road của Man City với kết quả đội chủ nhà thắng 3-0.

ferguson mancini
 

Cho đến nay tổng cộng đã có 163 trận đấu chính thức giữa 2 đội. Man đỏ thắng 68 trận, Man xanh thắng 45 trận và 50 trận kết thúc với tỷ số hòa. Trận thắng đậm nhất của Man City diễn ra ngay mùa bóng trước khi họ hạ nhục Man United với tỷ số 6-1 ngay tại Old Trafford vào ngày 23/10/2011.

Trước đó vào ngày 23/2/1926 Man City cũng từng có chiến tích tương tự. Nhưng tỷ số đậm đà nhất trong các trận derby Manchester lại thuộc về Man United. Đấy là hôm 14/4/1941, trận derby diễn ra trong thời gian chiến tranh và Man United đè bẹp người hàng xóm những 7-1 ngay tại Maine Road. Ngoài ra, cả 2 đội đều từng thắng nhau với tỷ số 5-0 một lần (City năm 1955 và United 1994). Trận derby có đông khán giả nhất diễn ra vào ngày 20/9/1947 với 78.000 người.

CÁC KÝ ỨC KHÓ QUÊN

Hai chân sút huyền thoại của Man City là Joe Hayes và Francis Lee đang giữ kỷ lục ghi bàn nhiều nhất trong các trận derby, mỗi người 10 bàn. Thế nhưng ông vua của những trận derby không phải là 2 chân sút này mà là một... thủ môn: Peter Schmeichel.

Huyền thoại người Đan Mạch không biết thua derby trong suốt 8 năm khoác áo đội chủ sân Old Trafford. Sau đó Schmeichel chuyển sang Sporting Lisbon, Aston Villa và thêm một mùa cuối với Man City trước khi treo găng. Trong mùa bóng chơi cho Man City, Schmeichel vẫn không thua derby. Ông cùng Man City thắng trên sân nhà và giành 1 điểm tại Old Trafford.

Kịch tính và cảm xúc của những trận derby lên cao nhất vào những năm 1970. Tháng 12/1970, George Best làm gãy chân Glyn Pardoe. Chấn thương này nghiêm trọng đến mức suýt nữa hậu vệ của Man City đã bị buộc phải cưa chân.

Tháng 3/1974, 2 cầu thủ Mike Doyle và Lou Macari bị trọng tài rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu. Nhưng cả 2 đều nhất định không chịu rời sân. Trọng tài đành phải quyết định mang cả 2 đội trở lại phòng thay đồ, thuyết phục cho đến khi 2 cầu thủ kia chấp nhận ngồi ngoài rồi mới cho 2 đội trở lại sân đá tiếp.

Trận đấu áp chót của mùa giải đó cũng là một trận derby thành Manchester. Lịch sử ghi lại đấy chính là trận đấu nổi tiếng và đáng nhớ nhất. Man United cần phải thắng, đồng thời chờ đợi những kết quả khác diễn ra theo ý mình để tránh thảm cảnh phải xuống hạng.

Phút thứ 80, Lee chuyền bóng cho huyền thoại Denis Law của Man United (lúc này đã đầu quân cho Man City). Một cú giật gót theo bản năng của Law đã hạ gục thủ môn Alex Stepney của M.U và đi vào lưới. Trong khi các đồng đội Man City lao đến chúc mừng, Law lại lầm lũi đi vào vạch giữa sân.

Sau đó người ta được biết là nếu Law không ghi bàn thì Man United cũng sẽ xuống hạng bởi các đối thủ trực tiếp của họ đều đã vượt lên. Thế nhưng danh thủ Scotland vẫn không ngừng tự trách mình vì đã “giết” đội bóng. Ông nói: “Tôi chưa bao giờ cảm thấy buồn bã và chán nản như ngày ấy. Sau 19 năm liên tục tìm cách ghi bàn, rốt cục tôi đã ghi bàn thắng mà mình ít mong muống nhất”.

Sau pha ghi bàn ấy, Law được rút ra khỏi sân và không còn trở lại với bóng đá nữa. Khi trận đấu gần kết thúc, CĐV M.U đã tràn xuống sân quậy và trọng tài buộc phải hoãn trận đấu. Tất nhiên kết quả được giữ nguyên và Quỷ đỏ chính thức rớt hạng. Và cho đến bây giờ người ta vẫn không ngừng nói với nhau: chính một huyền thoại M.U đã đẩy M.U xuống giải hạng Nhì.

Suốt một thời gian rất dài, Man United không để Man City vào mắt. Họ khinh miệt đối thủ này ra mặt và những trận đấu lớn trong mùa đều diễn ra trước Arsenal, Chelsea, Liverpool hay thậm chí là Leeds United.

Nhưng với sự xuất hiện của các tỷ phú Ả Rập, Man City đã thật sự trở thành một đối thủ mà Man United buộc phải kiêng dè. Sau thất bại nhục nhã 1-6 mùa bóng trước, Sir Alex đã phải thay đổi cách nhìn về “gã hàng xóm ồn ào” của mình. Ông không còn dám khinh suất trong việc bố trí chiến thuật và đội hình thi đấu nữa.

KHOÁC CẢ 2 MÀU ÁO

Cuộc chuyển nhượng đầu tiên giữa 2 đội diễn ra vào năm 1906. Khi ấy Man City chìm vào một scandal tài chính, khiến cho 17 cầu thủ của họ bị cấm thi đấu cho đội, hầu hết là những thành viên đã vô địch Cúp FA 1904. Man United đã nhanh tay ký với 4 trong số họ: Billy Meredith, Sandy Turnbull, Herbert Burgess và Jimmy Bannister. Cả 4 đều đã góp công giúp Man United giành danh hiệu lớn đầu tiên trong lịch sử: vô địch Anh 1908.

Nhìn chung 2 CLB không thường mua bán cầu thủ của nhau, lịch sử hơn trăm năm mới chỉ có 24 trường hợp như thế. Nhưng cũng có 2 huyền thoại Man United sau đó đá cho Man City là Denis Law và Schmeichel như đã nêu trên.

Cuộc chuyển nhượng gần nhất giữa họ là Carlos Tevez, rời Man United sang Man City năm 2009. Man City dùng ngay Tevez để trêu tức Man United. Họ trưng tấm poster lớn với Tevez và câu slogan: “Chào mừng đến Manchester” màu xanh ngay cửa ngõ thành phố.

Minh Kiệt - BĐCS

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X