Thứ Ba, 08/10/2024Mới nhất
Zalo

11 cầu thủ nước ngoài xuất sắc nhất lịch sử Premier League

Thứ Ba 24/07/2007 17:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mùa giải mới lại sắp bắt đầu và trong khi mọi đội bóng đều đang ráo riết tìm cho mình những nhân tố mới - phần lớn từ ngoài biên giới nước Anh, hãy cùng nhìn lại 11 ngôi sao nước ngoài xuất sắc nhất trong 15 mùa giải đã qua của Premier League.

Thủ môn: Peter Schmeichel (Đan Mạch)


Không ai xứng đáng hơn "kẻ gác đền" huyền thoại của MU ở vị trí này bởi chính sự có mặt của anh ở mùa hè năm 1991 đã khởi đầu cho giai đoạn thành công rực rỡ của Quỷ đỏ, khép lại bằng cú "ăn ba" ngoạn mục mùa giải 98/99.

Trong 8 năm Peter Schmeichel gắn bó với Old Trafford đó, anh đã cùng các đồng đội giành cả thảy 15 danh hiệu, trong đó đáng chú ý nhất là chức VĐ Champions League năm 1999, 5 chức VĐ Premiership và 3 Cúp FA. Dù sau này, thủ môn người Đan Mạch còn khoác áo Aston Villa và Man City trước khi giải nghệ nhưng chắc chắn người ta vẫn nhớ tới anh như một trong những "Quỷ đỏ" vĩ đại nhất.

Hậu vệ phải:
William Gallas (Pháp)


Ưu điểm nổi bật của "hòn đá tảng" người Pháp này chính là sự đa năng bởi ở bất kỳ vị trí nào trong hàng phòng ngự, anh đều có thể chơi tốt thậm chí còn trở thành nỗi khiếp sợ đối với hầu hết ngôi sao tấn công tại nước Anh.

Với hai chức Vô địch Premiership cùng CLB cũ Chelsea, đóng vai trò thủ lĩnh trong hàng thủ Arsenal hiện tại và hơn 200 màn trình diễn xuất sắc tại Premiership, chừng đó đủ giúp Gallas vượt qua một cách thuyết phục những bậc tiền bối như Marcel Desailly, Frank LeBoeuf, Lucas Radebe, ... để trở thành hậu vệ nước ngoài "rắn" nhất lịch sử giải Ngoại hạng Anh.

Trung vệ: Japp Stam (Hà Lan)

stam

Dù chỉ chơi bóng 3 năm tại Anh và cũng là cầu thủ có số lần ra sân ít nhất trong đội hình tiêu biểu này song trung vệ người Hà Lan vẫn đủ thuyết phục bất kỳ ai bởi chính cái năm anh chuyển tới Old Trafford, Qủy đỏ đã thăng hoa một cách diệu kỳ với "cú ăn ba lịch sử" 98/99.

Một mình Japp Stam đã vực dậy cả hàng thủ MU, không những thế còn biến nó trở thành bản lề vững chắc cho lối chơi tấn công quyến rũ của Quỷ đỏ. Điều đáng tiếc duy nhất là những mâu thuẫn cá nhân với Alex Ferguson ở mùa giải 01/02 đã sớm khép lại những tháng ngày gắn bó của anh với Old Trafford.

Trung vệ: Sami Hyypia (Phần Lan)


Từng được cho là ít triển vọng khi gia nhập Liverpool từ Willem II với giá 3 triệu bảng năm 1999, trung vệ người Phần Lan này đã từng bước chứng minh điều ngược lại và cuối cùng chinh phục hoàn toàn từ BHL, đồng đội đến CĐV tại Anfield.

Giống như Schmeichel tại MU, sự có mặt của Hyypia cũng khởi đầu cho một chu kỳ thành công của Liverpool với 10 danh hiệu kể từ năm 1999, trong đó có cú "ăn ba" (Carling Cup, Cúp FA, Cúp UEFA) ở mùa giải 00/01 và chức VĐ Champions League 2005. Premiership là giải đấu duy nhất mà anh và Quỷ đỏ chưa thể bước lên bục cao nhất.

Hậu vệ trái: John Arne Riise (Na Uy)


Có người đã không ngần ngại xếp Risse vào danh sách những hậu vệ trái hay nhất trong khoảng nửa thập kỷ gần đây của bóng đá thế giới bởi ngoài yếu tố phòng ngự vốn luôn được đặt lên hàng đầu đối với các hậu vệ, anh còn sở hữu những pha leo biên thần tốc và đặc biệt là những cú sút xa không thể cản phá.

Trong hơn 30 bàn thắng mà Riise mang về cho Liverpool có không ít tác phẩm thuộc vào hàng kinh điển và không phải ngẫu nhiên mà hướng tấn công cánh trái luôn là một trong những nét đặc trưng nhất của Quỷ đỏ trong thời gian qua. 

Tiền vệ phòng ngự: Patrick Vieira (Pháp)


Vị trí của cựu đội trưởng Arsenal là không thể tranh cãi bởi Vieira thậm chí xứng đáng nằm trong số những tiền vệ trung tâm hay nhất lịch sử bóng đá Anh, chứ không chỉ dừng lại trong khuôn khổ Premiership.

Anh hội đủ những phẩm chất của người thủ lĩnh, từ khả năng thu đánh chặn từ xa, thu hồi bóng đến triển khai tấn công, thực hiện những đường chuyền hiểm hóc. Khả năng ghi bàn của Vieira cũng rất đáng nể với 29 lần lập công trong 279 lần ra sân ở giải Ngoại hạng và người ta nhận thấy rõ một điều: từ khi anh ra đi (sang Inter Milan), Arsenal cũng khép lại chu kỳ thành công! 

Tiền vệ trái: Robert Pires (Pháp)


Ngôi sao chạy cánh người Pháp này đã có 6 năm chơi bóng tại Anh, ghi 62 bàn thắng và 43 đường chuyền "dọn cỗ" sau tổng số 189 lần ra sân tại Premiership. Đó là một hiệu suất đáng tự hào, đủ cho thấy mức độ nguy hiểm của anh và những đóng góp cho Arsenal.

Màn trình diễn tuyệt vời nhất của Pires là ở mùa giải 2003/04 khi anh kết hợp cùng Henry ghi tới 57 bàn thắng cho "Các pháo thủ", làm nên chuỗi trận bất bại kỷ lục cùng chức Vô địch giải Ngoại hạng năm đó. Thất bại trong trận CK Champions League 05/06 chính là cột mốc khép lại cuộc phiêu lưu của anh tại nước Anh.

Tiền vệ phải: Gianfranco Zola (Italia)


Chuyển tới Stamford Bridge vào mùa hè năm 1996 song sự thay đổi đột ngột về sinh hoạt, văn hóa và đặc biệt là môi trường thi đấu không khiến Zola choáng ngợp mà ngược lại, anh liên tục tỏa sáng và nhanh chóng được CĐV The Blues ghi nhận với danh hiệu "Cầu thủ xuất vĩ đại nhất" trong lịch sử Chelsea.

Kỹ thuật điêu luyện cùng sự nhạy bén và khả năng dứt điểm đa dạng được tôi luyện từ khi còn chơi bóng cùng Diego Maradona tại Napoli đã giúp Zola lấp đầy sự thua thiệt về tầm vóc, đưa Chelsea trở lại giai đoạn thành công với 2 Cup FA (1997, 2000), 1 Carling Cup (1998) và 1 Cúp C2 châu Âu (1998).

Tiền đạo: Eric Cantona (Pháp)


Đây luôn là cái tên không thể thiếu khi nói đến những ngôi sao nước ngoài thi đấu tại nước Anh, trong đó có lẽ chỉ riêng việc Cantona vượt qua cả huyền thoại Bobby Charlton để giành danh hiệu "Cầu thủ hay nhất mọi thời đại" của MU cũng đủ thuyết phục những người khó tính nhất.

Gạt sang một bên bản tính ngỗ ngược, những đóng góp trên sân cỏ của Cantona đối với MU là không thể bàn cãi bởi chỉ vỏn vẹn 4 năm rưỡi khoác áo Quỷ đỏ, anh đã kịp mang về cho đội bóng tới 4 chức Vô địch giải Ngoại hạng Anh, mở đầu cho chu kỳ thành công rực rỡ dưới thời Alex Ferguson. Cho đến tận bây giờ, cái tên "Vua Eric" vẫn được CĐV Quỷ đỏ dành cho anh một cách trìu mến!

Tiền đạo: Dennis Bergkamp (Hà Lan)


Không ai xứng đáng hơn ngôi sao của Arsenal này cho danh hiệu "Cầu thủ có kỹ thuật tinh tế nhất" lịch sử Premiership. Chơi ở vị trí tiền đạo lùi, Bergkamp chính là nguồn cung cấp những đường chuyền "chết người" cho Nicolas Anelka, sau này là Thierry Henry và Adebayor, không những thế anh còn sở hữu những bàn thắng "để đời" sau những pha qua người không tưởng chỉ bằng một pha chạm bóng tinh tế.

87 bàn thắng, 166 đường chuyền thành bàn và đặc biệt là sự mềm mại mà Bergkamp phủ vào lối chơi của Arsenal trong suốt 12 năm đã thực sự tạo nên dấu ấn đậm nét trong lịch sử CLB này và điều đó đủ lý giải tại sao người ta tôn vinh anh.

Tiền đạo: Thierry Henry (Pháp)


Anh là nỗi khiếp sợ của mọi hàng thủ tại nước Anh, người phá vỡ mọi kỷ lục ghi bàn của Arsenal với tổng cộng 226 bàn thắng, cùng đội bóng này giành 2 chức VĐ giải Ngoại hạng và 3 Cúp FA, 3 lần giành danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất trong năm" do các cây bút thể thao Anh bình chọn và 2 lần giành danh hiệu tương tự từ chính những lá phiếu của các đồng nghiệp tại Premiership, 4 lần là "Vua phá lưới" Premiership...

Có lẽ như thế đã là quá đủ để nói về chàng tiền đạo vừa chuyển tới Barcelona!

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X