Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

10 "tội" của David Moyes ở Man Utd

Thứ Bảy 01/03/2014 07:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cựu danh thủ Robbie Savage - hiện là bình luận viên của hãng BBC - chỉ ra những sai phạm của HLV David Moyes khiến đội đương kim vô địch giải Ngoại hạng Anh sa sút mùa này.

Không còn là chính mình

Một khoảnh khắc khiến tôi giật mình là khi ông ấy thừa nhận không rút Robin van Persie ra khỏi sân trong thất bại trên sân nhà trước Newcastle (0-1, ngày 7/12/2013 ở Ngoại hạng Anh) vì lo ngại phản ứng từ các CĐV. Nếu còn ở Everton, ông ấy hẳn đã làm khác. Đó từng là một con người chẳng biết sợ sệt, nhưng đột nhiên trở nên đầy hoang mang. Hoang mang trước một sự phản ứng có thể xảy ra. Moyes không cần bận tâm quá nhiều về những gì người khác nghĩ, bởi ông đang ở Man Utd nhờ năng lực. Ông đủ giỏi, là người được lựa chọn và bây giờ phải tự tin vào bản thân mình. Tôi từng có thời gian làm việc cùng Moyes, và đó là một người giàu đam mê, ưa công việc nhưng những thứ như thế sẽ chẳng còn ý nghĩa nữa nếu ông ấy không tin vào bản thân mình nhiều hơn.

Đổ vỡ trong những trận đấu lớn

Hồi còn ở Everton, Moyes từng bị chê bai vì không biết đánh bại những đội bóng lớn. Mùa này trong bảng thành tích đối đầu với các câu lạc bộ Top 7, Man Utd đứng cuối cùng. Họ thắng một và thua năm trong chín trận. Điều đó đương nhiên không đủ để chấp nhận đối với một đội bóng như Man Utd. Moyes quen với việc duy trì mình ở thân phận cửa dưới trong những trận cầu lớn và đó là một dấu hỏi lớn.

david moyes
 

Không bền bỉ trong các cuộc chuyển nhượng

Moyes đã tiêu tốn 65 triệu bảng để có Marouane Fellaini và Juan Mata, nhưng thất bại trong vụ Cesc Fabregas. Đó là người mà ông từng rất muốn có, trong nỗ lực giải quyết vấn đề lớn nhất trên sân của Man Utd hiện nay: tuyến tiền vệ. Michael Carrick, Tom Cleverley, Darren Fletcher, Shinji Kagawa và Fellaini chỉ ghi hai bàn ở giải Ngoại hạng Anh mùa này, và càng khó chấp nhận hơn khi họ không có nổi một đường kiến tạo thành công cho đến lúc này của mùa giải.  Moyes phải dữ dội và bền bỉ hơn khi theo đuổi các cầu thủ mình thực sự mong muốn. "Đó là mục tiêu chuyển nhượng của tôi và chúng tôi phải có họ", ông cần tỏ ra như thế. Ferguson trước đây từng "cướp" Dimitar Berbatov dù Tottenham đã chấp nhận bán cho Man City.

Lời tạm biệt không đúng lúc của Nemanja Vidic

Vidic rất có ảnh hưởng đối với Man Utd trên sân cỏ, và tôi không thể hiểu tại sao có một thông báo ngay giữa mùa giải rằng cậu ấy sẽ ra đi vào hè năm nay. Vô cùng ngớ ngẩn khi để xảy ra tình trạng đó trong bối cảnh này. Có thể Moyes tin rằng một người như Vidic không thể mất phong độ dù thời gian của anh ở Man Utd sắp hết. Bản thân tôi cũng cho rằng đó là cầu thủ chơi tốt nhất của đội bóng trong thất bại 0-2 trên sân Olympiakos vừa qua. Nhưng nếu Vidic có một vài trận đấu không tốt, người ta sẽ nói rằng tâm trí của anh có lẽ đã ở nơi khác. Các đồng đội sẽ coi như anh không còn ở đó, và các cổ động viên cũng như giới truyền thông lập tức sẽ gào lên ngay.

Không có đội hình xuất phát ổn định

Hồi Moyes còn ở Everton, bạn có thể đọc tên đội một chính xác hầu hết mỗi tuần. Nhưng khi sang Man Utd, ông có trung bình 3,5 sự điều chỉnh mỗi trận - nhiều nhất giải. Điều đó cho thấy Moyes vẫn chưa cảm thấy tin tưởng vào đội một của mình. HLV người Scotland này phải kiên định như từng làm ở Everton, bởi các cầu thủ đều thích sự ổn định về vị trí một khi họ chơi tốt. Bạn không thể để xảy ra tình trạng ai đó cảm thấy băn khoăn rằng không biết trận sau mình có được ra sân không, dù được lựa chọn trận này.

Không tạo được khí thế

Tôi từng đối đầu với Man Utd ở Old Trafford và có cảm giác như một cơn sóng đỏ bao trùm lấy đội bóng của mình ngay từ đầu trận. Gặp Man Utd, bạn thừa hiểu những gì đội bóng của mình phải trải qua là vô cùng dữ dội.  Nhưng năm nay, Man Utd giống như trải thảm đỏ cho các đội bóng để West Brom có chiến thắng đầu tiên ở "Nhà hát của những giấc mơ" trong 35 năm, Newcastle phá vỡ mạch không thắng tại đây sau 41 năm và Everton là 21 năm...  286 cú sút ở Ngoại hạng Anh - tỷ lệ thấp nhất cho đến lúc này của mùa giải trong 5 năm gần đây - đi cùng với thực tế là Man Utd đã bị dẫn trước đến 13 lần càng cho thấy cách tiếp cận trận đấu quá ư dịu dàng của đội bóng hiện nay. May mắn cho Moyes là đội bóng của ông còn giành được tổng cộng 11 điểm sau khi bị dẫn trước - ít hơn chỉ Man City (14 điểm). Tinh thần quyết tử dẫu sao cũng chưa chết ở đây.

Chưa biết cách thích nghi với truyền thông

Chẳng đội bóng nào được truyền thông soi mói nhiều như Man Utd, và Moyes cần những bài học từ người tiền nhiệm Ferguson trong lĩnh vực này. Cựu HLV huyền thoại người Scotland luôn biết cách làm chủ các cuộc phỏng vấn và họp báo để nó không biến thành nơi thú tội.  Moyes thì lại khác. Có lúc ông quá thật thà - ví như chuyện Van Persie kể trên, có khi chỉ muốn nói cho xong để nhanh chóng ra khỏi đó - như việc trả lời rằng "Tôi không biết phải làm gì để chiến thắng" sau trận thua trên sân Stoke City.

Thay đổi đội ngũ trợ lý

Mike Phelan, Rene Meulensteen và Eric Steele có tổng cộng hơn 20 năm thi đấu và làm việc ở đội một của Man Utd, nhưng đều phải ra đi ngay khi Moyes đến. Đó là quyết định có thể khiến Moyes phải hối hận lúc này. Phil Neville đủ khả năng để có một vai trò quan trọng trong ban huấn luyện? Tôi không chắc. Steele từng nói rằng nhảy từ Everton sang Man Utd giống như chuyển từ việc sử dụng hàng hóa của Marks & Spencer (chuyên loại bình dân, tạp chủng) sang Harrods (xa xỉ). Moyes muốn sử dụng người của mình, nhưng kết quả đã ngược với mong đợi.

Chiến thuật không phù hợp

Sau trận hòa bất ngờ ở Old Trafford, HLV của Fulham khi đó Rene Meulensteen nói rằng đội bóng của ông quá dễ để bắt bài đối thủ vì đội chủ nhà gần như chỉ biết chuyền ngang vào trong. Tôi nghĩ Moyes muốn thay đổi cách Man Utd thi đấu và đó là điều cần thiết, nhưng ông ấy đang không có người phù hợp. Trong tay của Moyes đang có ba cầu thủ là Wayne Rooney, Shinji Kagawa và Juan Mata có thể thi đấu tốt ở vai trò số 10. Vì vậy, nếu muốn chơi với hai tiền đạo như Man Utd từng làm trong phần lớn thời gian dưới triều đại Ferguson - kể cả trong những trận chung kết Champions League, Moyes phải điều chuyển những cầu thủ trung tâm đó ra biên nhiều hơn.

Không phải là Sir Alex

Tôi không nghĩ sẽ có ai được như Ferguson. Dù vậy, tôi không đồng tình với quan điểm cho rằng không huấn luyện viên nào muốn kế vị ông. Moyes có quyền nhận công việc này - một cơ hội có thể không đến lần thứ hai. Giành cú ăn ba thường được xem là đỉnh cao chói lọi của Ferguson, nhưng ở một khía cạnh nào đó nó hạn chế sự vĩ đại thực sự của ông. Đội hình của Man Utd mùa trước kể ra chất lượng chỉ nằm trong Top 6, nhưng ông ấy đã đưa họ đến với chức vô địch. Đó mới là điều đáng khâm phục. Moyes đang cố lấp đầy khoảng trống của một nhà vô địch bằng một đội hình, mà nếu không phải Ferguson, có lẽ không thể là ứng viên. Ông ấy sẽ không bao giờ trở thành một tượng đài như Alex Ferguson, nhưng cần thêm một mùa hè để xem liệu có thể xây dựng một đội hình cạnh tranh suất dự Champions League hay không.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X