Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện nổi bật của bóng đá Anh trong năm 2017

Thứ Tư 03/01/2018 05:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nói một cách ngắn gọn và công bằng, 2017 là một năm tương đối tốt đẹp cho nền bóng đá xứ sở sương mù và hứa hẹn không ít tín hiệu khả quan trong tương lai.

Chelsea đăng quang tại Premier League

Kết thúc mùa giải 2015/16 trước đó trong thảm họa, với Jose Mourinho lần hai mất ghế ở Stamford Bridge cũng như cảnh vắng bóng ở các đấu trường Châu Âu sang năm, Chelsea tức tốc bổ nhiệm Antonio Conte sau kỳ Euro 2016 tương đối thành công cùng tuyển Ý. Một năm ra mắt bóng đá Anh đơn giản là thành công rực rỡ của cựu HLV Juventus.

10 su kien noi bat cua bong da Anh trong nam 2017 hinh anh
Chelsea đăng quang ngôi vô địch Premier League

Nhiệm vụ tái thiết Chelsea là rất rõ ràng, thế nhưng thực sự hiếm ai kỳ vọng và ngờ tới việc CLB Tây London có thể hồi sinh nhanh chóng và mạnh đến như vậy khi đăng quang ngôi vô địch Premier League 2016/17, đặc biệt nhìn vào giai đoạn khởi đầu gian nan với thời điểm rơi tự do xuống nửa giữa BXH.

Tuy nhiên kể từ đầu tháng Mười 2016, phát kiến chiến thuật ba hậu vệ của Conte đã thay đổi tất cả khi Chelsea như thể lột xác và toàn thắng một mạch 13 trận với mành lưới được giữ sạch tuyệt đối. Họ chính thức leo lên vị trí số một từ những ngày đầu tháng Mười Một và cứ thế băng băng dẫn đầu Premier League suốt sáu tháng còn lại của mùa giải. Cách quãng một mùa giải khủng hoảng, nhà vua đã trở lại với ngôi vương nước Anh thứ sáu trong lịch sử.

Không ai đủ thuyết phục và xứng đáng vô địch bằng Chelsea, với số trận thắng 30 kỷ lục trong một mùa giải ngoại hạng vượt qua chính phiên bản của tiền nhiệm Mourinho cách đây hơn một thập niên. Bên cạnh đó, thầy trò Conte cũng trở thành những người tiên phong mở màn trào lưu sơ đồ chiến thuật phòng ngự ba hậu vệ thịnh hành tới giờ ở xứ sở sương mù, được học hỏi bởi chính các đối thủ lớn như Man Utd, Man City, Arsenal, Tottenham cũng như cả tuyển Anh.

14 CLB Anh phá kỷ lục chuyển nhượng trong mùa hè 2017

Ngay cả bản thân con số đó cũng đã là một kỷ lục, nổi bật nhất trong số đó chắc chắn phải là những quả bom tấn đình đám của Chelsea với Alvaro Morata (58 triệu bảng), Arsenal với Alexandre Lacazette (52 triệu bảng), Tottenham với Davinson Sanchez (42 triệu bảng) và đặc biệt Liverpool khi liên tục phá giá của chính mình.

Theo thời gian, lần lượt Mohamed Salah và Alex Oxlade-Chamberlain cập bến Anfield với giá 37 và 40 triệu bảng. Và rồi những ngày cuối năm nay, The Kop đã thực sự rung chuyển thị trường chuyển nhượng khi biến Virgil Van Dijk trở thành hậu vệ đắt nhất thế giới với giá 75 triệu bảng, qua đó chính thức tiễn đưa những kỷ lục Kyle Walker rồi Benjamin Mendy của Man City hồi hè đi vào dĩ vãng.

14 CLB Anh pha ky luc chuyen nhuong trong mua he 2017
14 CLB Anh phá kỷ lục chuyển nhượng trong mùa hè 2017

Trong khi đó, mặc dù không có kỷ lục mới nào được thiết lập nên ở Old Trafford và Etihad nhưng bộ đôi đại gia thành Manchester cũng bạo chi đến hơn 350 triệu bảng mua sắm cho những tân binh “hàng khủng”, như Romelu Lukaku (75 triệu bảng) hay cặp cánh trăm triệu Walker – Mendy.

Đó chưa phải là tất cả đủ nói lên tiềm lực tài chính hùng mạnh không có điểm dừng của Premier League. Hè 2017 đánh dấu năm thứ tám liên tiếp giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới cũng như của chính mình với 1,414 tỷ bảng, đào sâu cột mốc 1,18 tỷ cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, đại chiến Arsenal vs Man Utd đầu tháng này cũng được ghi nhận là trận đấu bạc tỷ đầu tiên trong lịch sử xét trên tổng doanh thu của hai đội.

Manchester City của Pep Guardiola: Tập thể xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Anh?

2017 qua đi đồng nghĩa mùa giải Premier League cũng mới chỉ trôi qua một nửa chặng đường, vậy nhưng có thể mạnh dạn khẳng định ngay lúc này rằng Man City sẽ đăng quang ngôi vô địch vào tháng Năm tới. Năm thứ hai ngồi ghế nóng Etihad sau mùa giải trắng tay đầu tiên trong sự nghiệp, Pep Guardiola đã thực sự biến Man City trở thành thế lực “vô đối” nước Anh với phong độ thăng hoa không có điểm dừng và hủy diệt cả giải đấu nổi tiếng khắc nghiệt này.

Manchester City cua Pep Guardiola: Tap the xuat sac nhat lich su bong da Anh?
Manchester City của Pep Guardiola: Tập thể xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Anh?

Giờ, câu hỏi chính yếu xoay quanh Man City phải là bao nhiêu kỷ lục sẽ còn bị họ san bằng và xô đổ tuần qua tuần trên hành trình xưng vương nước Anh thênh thang hiện tại, đơn cử như 3 điểm trước Crystal Palace cuối tuần này sẽ giúp nửa xanh thành Manchester ghi dấu chiến thắng thứ 19 liên tiếp ở Premier League, thậm chí cân bằng thành tích của Bayern Munich của chính Pep Guardiola xưa kia trong khuôn khổ năm giải đấu hàng đầu Châu Âu.

Người ta kết thúc 2017 với sự nể sợ xen lẫn hy vọng cho Man City khi mở ra 2018. Với 29 trận liền không thua đến lúc này ở Premier League, liệu rằng đoàn quân “độc cô cầu bại” của Pep Guardiola có thể ít nhất tiệm cận kỷ lục vô tiền khoáng hậu 49 trận bất bại liên tiếp của Arsenal The Invincibles thiết lập nên cách đây 14 năm? Hãy cứ có niềm tin.

Manchester United giành danh hiệu Châu Âu đầu tiên sau 9 năm

Ba danh hiệu, nhưng nếu để nói rằng Jose Mourinho đã có năm đầu tiên thực sự thành công trên ghế nóng Old Trafford thì cũng không hẳn, với vị trí thứ sáu Premier League quá đỗi thất vọng so với tiêu chuẩn kỳ vọng ở đẳng cấp tầm cỡ HLV người Bồ Đào Nha cũng như một Man Utd phá kỷ lục chuyển nhượng thế giới vì Paul Pogba trong mùa hè liền trước đó.

Manchester United gianh danh hieu Chau Au dau tien sau 9 nam
Manchester United giành danh hiệu Châu Âu đầu tiên sau 9 năm

Tuy nhiên, trận đấu cuối cùng của mùa giải đã cứu vãn gần như tất cả cho Quỷ Đỏ thành Manchester. Đánh bại Ajax Amsterdam với tỷ số 2-0 trong trận chung kết ở Stockholm (Thụy Điển), họ tự thiết lập nên những cột mốc quan trọng cho chính mình. Với chức vô địch Europa League đầu tiên trong lịch sử cũng như lớn nhất kể từ sau thời Sir Alex Ferguson, MU giải cơn khát danh hiệu Châu Âu sau 9 năm đằng đẵng cũng như trở thành đội bóng thứ năm thống lĩnh đủ ba chiếc cúp bạc danh giá nhất lục địa già.

Quan trọng hơn cả, danh hiệu Europa League đồng nghĩa với tấm vé thông hành tham dự Champions League năm nay và giúp Mourinho kiến tạo nền tảng hồi sinh đế chế Man Utd dưới triều đại của mình.

Arsenal của Arsene Wenger lần đầu mất suất top 4 và vé tham dự C1

Arsenal cua Arsene Wenger lan dau mat suat top 4 va ve tham du C1
Arsenal của Arsene Wenger lần đầu mất suất top 4 và vé tham dự C1

Ngày đó cuối cùng cũng đã đến sau 21 năm (1996), dù rằng đau đớn nhưng cũng không khiến mấy ai cảm thấy thực sự bất ngờ khi tại vị trên ghế nóng Emirates vẫn cứ là Giáo Sư lỗi thời và bảo thủ người Pháp. Tuy nhiên, những tưởng mùa giải thất bại vừa rồi là dấu chấm hết cho mối lương duyên kéo dài hơn hai thập niên, Arsene Wenger sau cùng vẫn tiếp tục được BLĐ Arsenal nhắm mắt tin tưởng và thậm chí trao tay bản hợp đồng mới cứng được gia hạn thêm hai năm.

Dẫu vậy, mọi thứ tới giờ vẫn chưa có dấu hiệu khả quan hơn cho Pháo Thủ với thành tích bết bát ở giải quốc nội cũng như cảnh lũ lượt ra đi của các ngôi sao. CĐV chỉ dám hy vọng Wenger có thể đưa Arsenal trở lại Champions League trên chính con đường kình địch Man Utd đã đi năm ngoái – Chức vô địch Europa League.

Harry Kane phá kỷ lục bàn thắng ở Premier League

Harry Kane
Harry Kane phá kỷ lục bàn thắng ở Premier League

Với hai cú hat-trick liên tiếp cho trong hai trận đấu cuối cùng của 2017, thành tích phá lưới của Harry Kane nhảy vọt lên con số 39 ở Premier League trong một năm dương lịch, qua đó phá sâu kỷ lục 36 bàn thắng vốn đã đứng vững 22 năm của huyền thoại Alan Shearer. Đáng nói hơn, anh chỉ cần 36 trận để vượt mặt tiền bối của mình, người mất tận 42 lần khoác áo Blackburn Rovers mới đạt đến thành tích vô tiền khoáng hậu mới bị xô đổ ngày Boxing Day vừa qua.

Không còn nghi ngờ gì với lời khẳng định ngôi sao của Tottenham chính là tiền đạo số một nước Anh thời điểm hiện tại, thậm chí mạnh dạn đánh giá anh xuất sắc hàng đầu thế giới. Cũng trong năm 2017 đáng nhớ vừa rồi, trung phong 24 tuổi đã ghi tổng cộng 56 bàn thắng nhiều nhất trên mọi đấu trường cấp CLB và cả ĐTQG, qua đó thậm chí dẹp bỏ ách thống trị kéo dài suốt 9 năm của bộ đôi huyền thoại đương đại Lionel Messi và Cristiano Ronaldo.

Wayne Rooney chia tay Man Utd sau 13 năm gắn bó

Sau 13 năm hiển vinh dành cả tuổi thanh xuân cho Man Utd, Wayne Rooney đã chính thức ra đi với tư cách của một huyền thoại. Đứa con cưng ngày nào trở về mái nhà xưa Goodison Park nhằm cứu vãn giai đoạn cuối sự nghiệp của mình. Việc tái hợp đội bóng thời niên thiếu Everton giúp anh có cơ hội thi đấu thường xuyên hơn và lấy lại phong độ, những thứ vốn trở nên xa xỉ hơn bao giờ hết trong năm cuối cùng của mình ở Old Trafford, cũng là mùa giải đầu tiên mở ra triều đại Jose Mourinho.

Wayne Rooney chia tay Man Utd sau 13 nam gan bo
Wayne Rooney chia tay Man Utd sau 13 năm gắn bó

Yêu lại từ đầu với Everton, Rooney tiếp quản áo đấu số 10 đã gắn liền với tên tuổi của anh ở MU, thay thế chính chủ lực Romelu Lukaku đã ra đi theo chiều ngược lại với cái cách đình đám hơn rất nhiều. Và thật vậy, tiền đạo 32 tuổi hồi sinh không ngờ trong sắc xanh với 11 bàn thắng chỉ sau giai đoạn lượt đi Premier League mùa giải này, đồng thời vượt mặt Frank Lampard để trở thành cầu thủ kiến tạo xuất sắc thứ ba trong lịch sử giải ngoại hạng.

Tháng Mười Một vừa qua, Rooney cũng tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế của mình và cũng sau 13 năm gắn bó. Với 119 lần khoác áo tuyển Anh và ghi 53 bàn thắng, huyền thoại Quỷ Đỏ cũng chính là chủ nhân của hai kỷ lục này trong lịch sử “Tam sư”.

5 đại diện Anh vượt qua vòng bảng Champions League

5 dai dien Anh vuot qua vong bang Champions League
5 đại diện Anh vượt qua vòng bảng Champions League

Với tấm vé cửa sau qua đường vô địch Europa League, Man Utd nhập hội Chelsea, Tottenham, Liverpool và Man City giúp Premier League đóng góp đến 5 đại diện ở Champions League mùa giải này. Không như Tây Ban Nha năm ngoái, xứ sở sương mù đã bảo toàn thành công lực lượng sau vòng bảng, thậm chí thẳng tiến lượt trận knock-out với 4/5 vị trí số một.

Lấp ló những dấu hiệu về sự trở lại thời đại hoàng kim của bóng đá Anh, hứa hẹn sẽ thực sự tỏ tường trong năm 2018 tới đây, đặc biệt kỳ vọng dồn vào lá cờ đầu Man City. Trước mắt ngay trung tuần tháng Hai và Ba, vòng 1/8 sẽ kiểm chứng sức mạnh và bản lĩnh của các đại diện Premier League bằng các đối thủ Basel (Man City), Porto (Liverpool), Sevilla (Man Utd) và trên hết, Juventus cho Tottenham cũng như Barcelona cho Chelsea.

Anh vô địch U20 World Cup và thành công ở các giải trẻ

Không được đánh giá quá cao ở giải đấu được tổ chức tại Hàn Quốc, thế nhưng rồi “tiểu Tam sư” đã làm nên kỳ tích khi vượt qua rất nhiều ông lớn sừng sỏ khác trước khi đánh bại Venezuela trong trận chung kết và lên ngôi vô địch thế giới ở lứa tuổi của mình.

Anh vo dich U20 World Cup va thanh cong o cac giai tre
Anh vô địch U20 World Cup và thành công ở các giải trẻ

Chiến thắng của U20 Anh cũng mở màn cho một mùa hè rực rỡ của bóng đá xứ sương mù ở cấp độ tuyển trẻ, với thêm ba danh hiệu nữa đăng quang ở U17 World Cup, U19 Euro và Toulon Tournament tại Pháp. Trong khi đó dù có kém may mắn hơn, đội U17 và U21 đều để lại ấn tượng sâu đậm cũng như hy vọng khấp khởi với ngôi á quân ở các giải Euro.

Một năm đại thành công với các tài năng trẻ nước Anh và hứa hẹn tương lai xán lạn cho bóng đá xứ sở sương mù. Dàn “Sư tử con” được kỳ vọng có thể vươn tầm đem vinh quang về cho nước nhà, sứ mệnh mà các lớp thế hệ đàn anh đã thất bại năm lần bảy lượt suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Tuyển Anh giành quyền tham dự World Cup 2018

Trong một bảng đấu loại dễ thở gồm toàn những đối thủ không cùng đẳng cấp như Scotland, Slovakia, Slovenia, Lithuania và Malta, tuyển Anh không mấy khó khăn để giành quyền tham dự World Cup 2018.. Mặc dù vậy, khó có thể nói tấm vé trực tiếp đi Nga của “Tam sư” đã hoàn toàn thuyết phục giới mộ điệu với đa phần những màn trình diễn nhạt nhòa, đơn điệu và tương đối bế tắc.

Tuyen Anh gianh quyen tham du World Cup 2018
Tuyển Anh giành quyền tham dự World Cup 2018

Rõ ràng hẵng còn rất nhiều việc phải làm cho Gareth Southgate nếu mong muốn thầy trò ông có thể làm nên chuyện, chí ít để lại điều gì đó ấn tượng, trong mùa hè sôi động năm nay. Nếu thi đấu đúng sức với phong độ và đẳng cấp của mình, tuyển Anh hoàn toàn có thể ít nhất đi đến tứ kết World Cup 2018, xét theo kết quả bốc thăm ở Moscow hồi đầu tháng Mười Hai.

“Tam sư” nằm cùng bảng G với các đối thủ dễ thở Tunisia và tân binh Panama, cùng đối trọng lớn duy nhất là Bỉ. Nếu có thể thẳng tiến vào vòng 1/8 như dự kiến, Harry Kane và các đồng đội cũng sẽ chỉ phải chạm trán 1/4 cái tên không quá sừng sỏ đối với tầm cỡ của họ, bao gồm Ba Lan, Colombia, Nhật Bản hoặc Senegal.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X