Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

10 sự kiện tiêu biểu của bóng đá Anh trong năm 2016

Chủ Nhật 01/01/2017 10:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Năm 2016 có thể xem là một dấu mốc kỳ lạ của bóng đá Anh với nhiều cảm xúc vui buồn lẫn lộn.

1. Leicester vô địch Premier League rồi lại sa sút

10 su kien tieu bieu cua bong da Anh 2016 hinh anh
Leicester lên đỉnh rồi lại sa sút

Năm 2016, không chỉ người Anh mà là cả thế giới phải nhắc đến câu chuyện cổ tích mang tên Leicester. Từ một đội bóng ngấp nghé trụ hạng, họ bỗng lột xác trở thành nhà vô địch Premier League theo một cách mà cả các nhà cái, những người đã ra tỷ lệ cược là 1 ăn 5000, cũng không thể ngờ tới và đành chịu mất cho người chơi số tiền kỷ lục là 25 triệu bảng.

Với một đội hình toàn những cầu thủ không mấy tên tuổi, HLV Claudio Ranieri đã tự tay xóa bỏ biệt danh “Vua về nhì” cho chính mình và giúp Bầy cáo lần đầu tiên trong lịch sử vô địch quốc nội. Thế nhưng, đã là câu chuyện cổ tích thì nó không thể kéo dài mãi. Sang đến mùa giải 2016/2017 này, khi các đại gia trở lại với hình ảnh vốn có và giải đấu ngày một thêm khốc liệt, Leicester cũng theo đó mà hụt hơi để rồi trở lại đúng cái vị trí mà lẽ ra họ phải thuộc về.

Giờ đây, sau 19 vòng đấu thì Leicester mới chỉ có được 20 điểm và đứng khá gần nhóm xuống hạng. Mùa giải chưa đi hết nửa chặng đường nhưng đội chủ sân King Power đã để thủng lưới nhiều hơn chính họ của cả mùa giải năm ngoái. Sự ra đi lớn nhất là N’golo Kante (sang Chelsea) dường như không thể bù đắp nổi dù Leicester đã chi không ít tiền nâng cấp đội hình. Mục tiêu trụ hạng với Bầy cáo lúc này là thực tế hơn cả.

2. Leicester vượt qua vòng bảng Champions League

10 su kien tieu bieu cua bong da Anh 2016 hinh anh 2
Leicester vừa vượt qua vòng bảng Champions League khá thuyết phục

Lại thêm một cột mốc đáng nhớ nữa gắn với Leicester khi họ lần đầu tiên tham dự Champions League và vượt qua ngay vòng bảng. Ở một bảng đấu cực kỳ dễ thở với chỉ Porto, FC Copenhagen và Club Brugge, nhà ĐKVĐ Premier League dễ dàng giành ngôi đầu. May mắn cũng tiếp tục song hành cùng họ khi lá thăm may rủi đem đến một đối thủ không quá khó chịu ở vòng knock out là Sevilla.

Dường như ở thể thức đá cúp, lối đá phòng ngự phản công thực dụng của Leicester đang tỏ ra “dễ sống” hơn so với Premier League. Đội bóng Anh cũng cho thấy sự nghiêm túc với đấu trường Châu Âu khi có thời điểm họ sẵn sàng buông những trận đấu ở Premier League để dồn sức cho Champions League. Thái độ đó khác hẳn sự uể oải của Tottenham khi thầy trò Pochettino thi đấu khá hời hợt và việc họ phải xuống chơi ở Europa League là hoàn toàn xứng đáng.

Ngoài ra, 2 đội bóng Anh khác là Man City và Arsenal cũng có kết quả như kỳ vọng khi lần lượt vượt qua vòng đấu bảng.

3. Man United có danh hiệu đầu tiên sau thời Sir Alex Ferguson

10 su kien tieu bieu cua bong da Anh 2016 hinh anh 3
FA Cup lúc này là danh hiệu lớn với Man United

Kể từ sau sự ra đi của Sir Alex Ferguson, Man United như con thuyền mất lái và dần sa sút qua từng năm. Mặc dù ném đều đặn hàng trăm triệu bảng vào TTCN mỗi năm cùng những ông thầy mới như David Moyes hay Louis Van Gaal nhưng những gì Quỷ đỏ thu về được vẫn là rất khiêm tốn. Trong bối cảnh đó, chiếc cúp FA mà chiến lược gia người Hà Lan giành được ở mùa giải 2015/2016 là một điểm sáng nho nhỏ.

Mặc dù vậy, đó chỉ là hiện tượng chứ hoàn toàn không phải bản chất. Đội chủ sân Old Trafford lại một lần nữa thay tướng và lần này cái tên đình đám Jose Mourinho xuất hiện. Thế nhưng, Người Đặc Biệt vẫn chưa đem đến sự thay đổi ngay lập tức khi đội  bóng của ông chỉ xếp thứ 6 sau 19 vòng đã qua và kém đội đầu bảng Chelsea 13 điểm. Có lẽ, sang năm 2017 mới là thời của Mourinho và Man United.

4. Pogba phá giá chuyển nhượng thế giới

Pogba that vong sau khi bo lo co hoi truoc West Ham
Pogba đắt giá nhưng vẫn đang gây thất vọng

Thi đấu bết bát nhưng Man United lại ngày càng kiếm nhiều tiền hơn. Bản hợp đồng tài trợ với Adidas hóa ra đem lại cho họ nguồn lợi không tưởng và một trong những điều đó là việc hãng này “chung tay” đưa tiền vệ Paul Pogba từ Juventus trở lại mái nhà xưa. Thương vụ này chính thức xô đổ kỷ lục chuyển nhượng của vụ Real Madrid mua Gareth Bale từ Tottenham và biến Pogba thành cầu thủ có giá đắt nhất thế giới bóng đá.

Không chỉ riêng Man United, mùa giải năm nay cũng chứng kiến việc các đội bóng Premier League vung tiền cực mạng và bỏ xa các giải đấu khác về mức độ chi tiêu. Bản thân người Anh cũng đã chi nhiều hơn chính họ tới 30% nếu so với mùa giải 2015/16. Đi kèm với tiền bạc là sự xuất hiện của nhiều cầu thủ và HLV siêu sao trên thảm cỏ Premier League.

5. ĐT Anh bị loại ở Euro 2016

dt anh malta
ĐT Anh có một kỳ Euro đáng quên

Đây có thể xem là một sự kiện... không quá buồn bởi việc không thể đi sâu ở giải đấu lớn giờ đây không có gì bất ngờ với ĐT Anh. Với thực lực trung bình khá, được dẫn dắt bởi một HLV không nổi bật như Roy Hodgson, Tam sư đã thảm bại một cách nhục nhã trước Iceland. Đội bóng đến từ “Băng đảo” thậm chí còn bao gồm nhiều cầu thủ nghiệp dư đang kiêm thêm nghề tay trái nhưng vẫn giành chiến thắng trước dàn sao hàng trăm triệu bảng của ĐT Anh. Người dẫn dắt họ, thậm chí còn là một nha sỹ.

Ngay sau thất bại này, HLV Roy Hodgson đã tuyên bố từ chức và khép lại một chu kỳ mờ nhạt nữa của ĐT Anh ở các giải đấu lớn. Trên thực tế, với thực lực của cả thầy và trò như vậy, cộng với sự điên cuồng của truyền thông xứ sở sương mù, ngày người Anh chạm tay được vào một danh hiệu lớn có lẽ còn khá xa. Sau đó, họ hướng đến vòng loại World Cup 2018 với cái tên mới là Sam Allardyce. Cũng từ đây, sự kiện lớn tiếp theo của bóng đá Anh năm 2016 ra đời.

6. “Big” Sam và scandal truyền thông

Sam Allardyce va chiec ghe chi duoc ngoi 1 lan
Sam Allardyce và chiếc ghế chỉ được ngồi 1 lần

Lên dẫn dắt ĐT Anh được 1 trận với Slovakia, HLV Sam Allardyce đã dính scandal. Cụ thể, tờ Daily Telegraph đã phanh phui cảnh Big Sam bí mật thương lượng lấy 400.000 bảng để mách nước cho một số thương nhân cách lách luật chuyển nhượng của FA, hay cách phá vỡ các quy tắc về quyền sở hữu của bên thứ ba vốn đang bị cấm tuyệt đối. HLV 62 tuổi cũng được đề nghị bay sang Trung Quốc và Singapore để thảo luận những câu chuyện về bóng đá mang màu sắc trục lợi cá nhân như vậy.

Chưa dừng lại ở đó, Sam Allardyce còn có những lời chế nhạo Roy Hodgson và Gary Neville khi cho rằng bộ đôi tiền nhiệm đều là những người bất tài, kém ăn kém nói và dẫn đến thất bại nhục nhã của ĐT Anh trong kỳ Euro 2016 vừa qua. Một số vấn đề khác như việc cải tạo sân Wembley cũng bị Allarydce bình luận theo hướng tiêu cực.

Ngay sau đó, ông bị FA sa thải không thương tiếc và bị dư luận lên án kịch liệt. Hiện tại, Big Sam đã tìm được công việc mới khi thay Alan Pardew ở Crystal Palace. Còn chiếc ghế ông để lại ở Tam sư được Gareth Southgate tiếp quản.

7. Chelsea và Liverpool không được dự cúp Châu Âu

10 su kien tieu bieu cua bong da Anh 2016 hinh anh 7
Chelsea và Liverpool không mất sức vì không đá cúp Châu Âu

Hai tên tuổi lớn của bóng đá Anh là Chelsea và Liverpool mùa này không được tham dự cúp Châu Âu do thành tích bết bát của họ mùa rước. Đây là chuyện khá đáng buồn bởi bộ đôi này vẫn là những cái tên chất lượng ở trời Âu nhiều năm qua, đặc biệt sau khi tất cả phải chứng kiến Tottenham thi đấu cực kỳ nhạt nhòa sau bao năm vất vả để giành vé dự Champions League.

Tuy nhiên, không đá cúp Châu Âu có thể mang lại lợi thế lớn cho 2 đội bóng này ở Premier League 2016/17. Trong khi các đối thủ cạnh tranh ngôi vương khác như Man City hay Arsenal sẽ phải chia sức đá Champions League thì Chelsea và Liverpool sẽ được nghỉ ngơi nhiều hơn, không bị quá tải hay phân tâm. Không phải ngẫu nhiên mà hiện tại sau 19 vòng đấu bộ đôi này đang dẫn đầu BXH Premier League.

8.Giggs chia tay Man United sau 29 năm gắn bó

Ryan Giggs
Ryan Giggs vẫn chưa bén duyên ghế huấn luyện sau khi rời Man United

Sự có mặt của Jose Mourinho ở Man United là một trong những nguyên nhân chủ yếu khiến huyền thoại Ryan Giggs quyết định rời xa “tổ ấm” mà ông gắn bó suốt 29 năm. Người Đặc Biệt đã thể hiện rõ ý định muốn giảm bớt ảnh hưởng của Giggs ở Man United và điều đó buộc ông phải ra đi. Hiện tại, sau khi Swansea sa thải Bob Bradley thì đang có rất nhiều tin đồn cho rằng họ sẽ mời Giggs về làm thuyền trưởng mới của mình.

Trước khi gia nhập Ban huấn luyện của MU, Ryan Giggs có 963 trận ra sân và ghi 168 bàn thắng. Trong màu áo Quỷ đỏ, Giggs có 34 danh hiệu, kỷ lục của bóng đá thế giới. 34 danh hiệu bao gồm 13 Premier League, 2 Champions League, 4 FA Cup, 3 Cúp Liên đoàn, 9 Siêu cúp Anh, 1 Siêu cúp châu Âu, 1 Cúp Liên lục địa và 1 FIFA Club World Cup.

9. Các siêu HLV quy tụ về Premier League

10 su kien tieu bieu cua bong da Anh 2016 hinh anh 9
Dàn sao thượng hạng trên ghế huấn luyện ở Premier League

Chưa bao giờ Premier League chào đón nhiều ngôi sao trên băng ghế chỉ đạo như mùa giải năm nay. Hầu hết những cái tên ưu tú nhất của bóng đá thế giới hiện tại cũng đã tề tựu về đây với Antonio Conte (Chelsea) và Pep Guardiola (Man City) cùng Jose Mourinho (Man United) gia nhập đội ngũ này. Trước đó, những Arsene Wenger, Jurgen Klopp hay Mauricio Pochettino cũng đã đem đến rất nhiều màu sắc cho giải đấu cao nhất nước Anh.

Sự đổ bộ của những bộ óc tài giỏi này kéo theo sự chuyển mình mạnh mẽ về chuyên môn của Premier League. Conte bất ngờ làm sống lại sơ đồ 3 hậu vệ tưởng như đã lỗi thời và giờ đây ai cũng muốn bắt chước ông trong việc vận hành sơ đồ 3-4-3. Trong khi đó, Pep Guardiola đem đến triết lý tiki-taka cực kỳ lạ lẫm với môi trường bóng đá Anh. Jurgen Klopp thì làm cả thế giới phát sốt với phong cách bóng đá gegenpressing đầy tốc độ và cuốn hút.

10. Sau 4 năm, một cầu thủ Anh mới lọt đề cử QBV

10 su kien tieu bieu cua bong da Anh 2016 hinh anh 10
Vardy được đề cử rất xứng đáng sau mùa giải thăng hoa

Người Anh luôn tự hào họ sở hữu giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh, nhưng mặt trái của nó là việc các tài năng bản địa ngày càng thui chột và ĐTQG của họ ngày càng lụn bại. Năm 2016, tiền đạo Jamie Vardy lập 1 kỷ lục khá buồn khi trở thành cầu thủ người Anh đầu tiên kể từ năm 2012 lọt vào danh sách sơ bộ 30 cái tên được đề cử cho QBV của FIFA.

Với thành tích ghi 24 bàn giúp Leicester đăng quang ở mùa giải năm ngoái, chân sút người Anh xứng đáng được vinh danh. Đáng chú ý hơn, anh trở thành cái tên thứ 2 của xứ sở sương mù sau Wayne Rooney lọt vào đề cử danh giá này kể từ năm 2012. Lần gần nhất mà một cầu thủ Anh có vinh dự cao quý nhận danh hiệu QBV là tiền đạo Michael Owen cũng đã từ năm 2001.

Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X