Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

10 quyết định "tầm vóc" trong sự nghiệp của Sir Alex!

Thứ Hai 18/05/2009 18:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Như vậy là HLV Alex Ferguson lại thêm vào bộ sưu tập danh hiệu của mình một chức vô địch giải Ngoại hạng Anh nữa. Để có được thành công cùng MU cho đến thời điểm này, nhà cầm quân người Scotland đã không ít lần đưa ra những quyết định mang tính đột phá đến không ngờ.

Sau đây, chúng ta hãy cùng chứng kiến 10 quyết định của Sir Alex có ảnh hưởng lớn nhất đến thành công của Manchester United, cũng như đến cuộc đời dẫn dắt của ông:

10 -  Từ chối lời mời của London

Ron Atkinson, người bị sa thải trước khi Sir Alex về với MU

Manchester United không phải là đội bóng đầu tiên tiếp cận với Sir Alex Ferguson, sau khi ông đưa Aberdeen của Scotland lên ngôi vô địch cúp C2 châu Âu năm 1983. Tottenham là đội đầu tiên "ngỏ lời" với Alex và muốn ông về thay thế Peter Shreeves đang không có được những kết quả tốt nhất. Còn Arsenal, họ không ngờ sau này Ferguson lại chính là người cản đường khó chịu nhất đối với họ ở nước Anh, người mà ban lãnh đạo đội bóng này đã rất muốn đưa về thay thế Don Howe. MU đã gọi điện cho Alex và đến 6/11/1986, ông chính thức trở thành HLV trưởng của đội chủ sân Old Trafford để thay cho Ron Atkinson đã đến lúc về nghỉ.
9 - Viết tiếp “huyền thoại số 7” với Cristiano Ronaldo

Tài năng trẻ Cristiano Ronaldo của Sporting Lisbon

Rất nhiều người thể hiện sự nghi ngờ đối với Sir Alex Ferugson, khi ông quyết định đưa cầu thủ 18 tuổi người Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo về từ Sporting Lisbon. Thậm chí ông còn dám chơi một "canh bạc" bằng cách trao ngay cho Ronaldo chiếc áo số 7 huyền thoại mà David Beckham vừa để lại sau khi chuyển đến Real Madrid. Có những ý kiến cho rằng Ronaldo chưa xứng đáng có được vinh dự đó, thậm chí điều này sẽ còn khiến anh phải chịu một áp lực rất lớn. Mọi chuyện đã chứng minh Sir Alex đã đúng. Cái giá 12,24 triệu bảng mà MU trả cho đội bóng Bồ Đào Nha để có được Ronaldo giờ đã thành 80 triệu bảng, nếu họ đồng ý để anh đến Real Madrid. Chỉ cần như vậy là có thể hiểu được CR7 "siêu đẳng" như thế nào.
8 - Giữ bằng được Cristiano Ronaldo

Siêu sao Cristiano Ronaldo

Sau khi có thành công cùng Manchester United, Cristiano Ronaldo đã thể hiện sự thiếu trung thành với đội bóng bằng cách công khai thể hiện mong muốn được khoác áo Real Madrid. Trước thái độ ngông cuồng và có thể coi là "phản bội" của cầu thủ này, các CĐV MU đã rất phẫn nộ và muốn CLB "tống khứ" anh cho đội bóng Tây Ban Nha. Nhưng chỉ một mình Sir Alex đứng về phía cậu học trò cứng đầu. Ông đã đích thân bay sang Bồ Đào Nha để nói chuyện với Ronaldo, và thuyết phục anh ở lại. Kết quả là sau khi mùa giải năm đó kết thúc, MU có "cú đúp" với chiếc cúp vô địch Premiership và Champions League với sự đóng góp rất lớn của Ronaldo.
7 - "Dứt tình" với Beckham

“Mối tình” giữa Sir Alex và Beckham đã rạn nứt

Mối quan hệ giữa Sir Alex và David Beckham bắt đầu rạn nứt từ khi tiền vệ điển trai người Anh kết hôn với cô ca sỹ Victoria. Đã có những trục trặc và điều gì đến đã đến. Beckham đầu quân cho Real Madrid vào tháng 7/2003. Ai là người có lý trong cuộc chia tay này? Điều đó rất khó trả lời. Chỉ biết rằng, sau đó Sir Alex đạt được rất nhiều danh hiệu lớn. Còn Beckham, anh chỉ có được đúng một chức vô địch La Liga cùng Real Madrid.
6 - Kiên nhẫn với Ruud van Nistelrooy

“Cỗ máy ghi bàn siêu đẳng” - Ruud van Nistelrooy

Mặc dù khi MU để ý đến Van Nistelrooy (năm 2000), tiền đạo người Hà Lan đã gặp phải một chấn thương đầu gối rất nặng. Nhưng không vì thế mà Sir Alex bỏ cuộc. Ông kiên nhẫn chờ đợi để rồi chính thức có được chân sút siêu phàm này với cái giá 18 triệu bảng từ PSV Eindhoven vào năm 2001. Những gì mà MU có được khi sở hữu "người Hà Lan bay" này là 150 bàn thắng sau 5 mùa bóng.
5 - Thay đổi kế hoạch về hưu

Sir Alex với quyết định trụ lại MU năm 2002

Phong độ nghèo nàn của Manchester United mùa bóng 2001-02 đã khiến Sir Alex đưa ra tuyên bố sẽ chia tay CLB khi mùa giải kết thúc. Tuy nhiên, sau đó ông đã thay đổi quyết định của mình và tiếp tục gắn bó với MU. Kết quả là mùa giải sau, đội chủ sân Old Trafford lại nâng cao chiếc cúp vô địch gải Ngoại hạng Anh với một phong độ cực kỳ ấn tượng. Họ bỏ xa Arsenal, đối thủ nặng ký nhất, tới 8 điểm khi giải đấu vẫn còn 2 tháng nữa mới kết thúc.
4 - Thay người "quá chuẩn" trong trận chung kết Champions League 1998/99

Sheringham và Solskjaer, những quyết định đúng đắn đến kinh ngạc
của Sir Alex

Khi các cầu thủ Bayern Munich đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng ăn mừng chức vô địch châu Âu cùng các CĐV của họ có mặt ở sân Nou Camp, sau khi dẫn trước MU với tỷ số 1-0 đến phút đá bù giờ của hiệp hai trận chung kết Champions League 1998/99. Tuy nhiên, dự định tươi đẹp đó của đội bóng nước Đức đã chỉ còn trong giấc mơ, khi Sir Alex quyết định tung Teddy Sheringham và Ole Gunnar Solksjaer vào sân. Và chỉ trong vòng 3 phút bù giờ, hai cầu thủ này mỗi người ghi một bàn thắng mang về chức vô địch "nghẹt thở" cho đội bóng nước Anh. Đó cũng là một trong những khoảnh khắc "kinh điển" nhất trong lịch sử "Quỷ đỏ". Sau đó, Alex được trân trọng gọi bằng cái tên Sir Alex khi được nước Anh vinh danh.

3 - Tin vào những "mầm non"

“Những chú nhóc” mang về thành công cho Sir Alex

Alan Hansen, cựu cầu thủ của Liverpool (1977-1991) đã từng nói với Sir Alex rằng: "Ông không thể có được thành công với những cầu thủ trẻ." Và câu trả lời của chiến lược gia người Scotland là đôn các cầu thủ trẻ của lò đào tạo CLB như: David Beckham, anh em nhà Neville, Paul Scholes và Nicky Butt lên đội một ở mùa bóng 1995/96. Và năm đó, họ đã mang đến cho giải Ngoại hạng Anh một "luồng gió mới", khi vượt qua khoảng cách 14 điểm với Newcastle để về đích ở vị trí đầu tiên. Đó là câu trả lời của Sir Alex Ferguson.
2 - Chiêu mộ Roy Keane

“Siêu đội trưởng” Roy Keane

Có lẽ mọi người đã nghĩ rằng Sir Alex đã gặp một bài toán khó khi phải tìm kiếm người thay thế vai trò của Bryan Robson vào năm 1993. Nhưng chỉ cần một cú điện thoại cho Roy Keane, khi đó đang chơi bóng cho Nottingham Forest và một huyền thoại ở Old Trafford đã ra đời. "Món hời" 3,75 triệu bảng mang tên Roy Keane đã góp phần rất lớn vào những thành tích của Manchester United khi đó.
1 - Làm nên "King Eric"

Huyền thoại Cantona

Có lẽ thành tựu chuyển nhượng chói sáng nhất trong sự nghiệp của Sir Alex Ferguson kể từ khi cầm quân là việc đưa về Eric Cantona vào năm 1992. Khi đó giải bóng đá Anh chính thức đổi tên thành Premiership và MU đã gặp rất nhiều khó khăn với vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng. Ngay lập tức, nhà cầm quân người Scotland thuyết phục được tiền đạo người Pháp về thi đấu và đến cuối mùa giải, đội chủ sân Old Trafford đã có danh hiệu vô địch đầu tiên sau 26 năm chờ đợi với 10 điểm nhiều hơn đội xếp thứ 2 là Aston Villa.

  • Sơn Lâm (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X