Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

10 quyết định lịch sử của Sir Alex tại Man Utd

Thứ Ba 04/12/2012 20:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sir Alex Ferguson đã biến mình trở thành huyền thoại nhờ tài thao lược có một không hai. Bên cạnh đó, chiến lược gia người Scotland cũng có những quyết định mang tính bước ngoặt đẩy sự nghiệp huấn luyện của ông lên tầm cao mới. Xin liệt kê 10 dấu mốc ảnh hưởng tích cực đến nghiệp cầm quân của Sir Alex.

10. Thăng chức Brian Kidd làm trợ lý HLV (1991)

Brian Kidd là cựu cầu thủ của M.U và người ghi bàn mang về chiếc cúp vô địch châu Âu năm 1968 của Quỷ đỏ. Kidd được bổ nhiệm làm HLV đội trẻ của M.U chỉ 4 năm sau khi ông này giải nghệ (1984). Năm 1991, Sir Alex quyết định chọn Kidd làm “cánh tay phải” của mình và cặp đôi này đã hợp tác với nhau trong 7 năm. Kidd là người có công lớn đào tạo nên “thế hệ Vàng” của M.U trong đó có những cái tên đáng chú ý như David Beckham, Ryan Giggs hay Paul Scholes. Brian Kidd hiện đang là trợ lý của HLV Roberto Mancini ở Man City.

 

9. Ký hợp đồng với Peter Schmeichel (1991)

Đến bây giờ vẫn chưa có thủ môn nào ở sân Old Trafford vượt qua được cái bóng quá lớn của thủ thành người Đan Mạch. M.U chỉ mất 505.000 bảng để chiêu mộ Schmeichel nhưng Sir Alex đến giờ vẫn luôn coi đó là “thương vụ thế kỷ”.

8. Quyết định thay người trong trận chung kết Champions League (1999)

Sir Alex đã có rất nhiều quyết định thay người mang tính bước ngoặt trong sự nghiệp của mình, nhưng tất cả đều không thể sánh bằng việc tung bộ đôi Ole Gunnar Solskjaer và Teddy Sheringham vào sân trong trận CK Champions League 1999. Cặp "song sát" dự bị này đã ghi 2 bàn trong thời gian bù giờ hiệp 2, giúp M.U lội ngược dòng 2-1 trước Bayern.

7. Ký hợp đồng với Cristiano Ronaldo (2003)

Gia nhập M.U với tư cách cầu thủ tiềm năng hồi năm 2003 nhưng chỉ 6 năm sau, M.U đã thu cả đống lãi khi nhượng lại Ronaldo cho Real với giá gần 70 triệu bảng. Ronaldo đã ghi được hơn 100 bàn thắng trong quãng thời gian gắn bó với M.U và anh là một trong những nhân tố chính mang về chức vô địch Champions League thứ 3 trong lịch sử cho đội chủ sân Old Trafford.

6. Bán Paul Ince, Mark Hughes và Andrei Kanchelskis (1995)

Sir Alex đã chịu sức ép ghê gớm với quyết định bán cả 3 trụ cột Paul Ince, Mark Hughes và Andrei Kanchelskis vào mùa Hè năm 1995. Tuy nhiên, thời gian đã chứng minh “Ông già gân” không sai khi đặt niềm tin vào thế hệ của Giggs, Scholes khi M.U kết thúc mùa giải với 2 chức vô địch Premier League và FA Cup.

5. Những cuộc lội ngược dòng lịch sử (1996, 2007, 2009)

Những người hâm mộ M.U có lý do để khẳng định khái niệm “đầu hàng” không bao giờ tồn tại trong đội bóng của họ. M.U từng bị đối thủ bỏ rất xa trong cuộc đua đến chức vô địch nhưng nhờ lòng quyết tâm và may mắn, các học trò của Sir Alex đã vượt qua mọi sóng gió và cán đích ở vị trí dẫn đầu. Các cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Newcastle (1996), Arsenal (2007), Liverpool (2009).

4. Ký hợp đồng với Roy Keane (1993)

Tiền vệ người Ireland xứng đáng được xem là “thủ lĩnh của mọi thủ lĩnh”. Roy Keane chính là một trong những hợp đồng thành công nhất của Sir Alex. Anh đã có giành được cả thảy 7 chức vô địch Premier League, 4 FA Cup, 1 Champions League… Sir Alex đã bỏ 3,75 triệu bảng để chiêu mộ Keane từ Leeds năm 1993 và tiền vệ đánh chặn này đã chứng tỏ được anh là “món hàng hời” sau quãng thời gian 12 năm gắn bó với Quỷ đỏ.

3. Đặt niềm tin vào lứa trẻ (1995)

Sir Alex là một trong những HLV rất thích tạo điều kiện cho các tài năng trẻ thể hiện tài năng. Rất nhiều “mầm non” sau này trở thành những ngôi sao sáng ở sân Old Trafford đã được "xuất xưởng" như Paul Scholes, Nicky Butt và anh em nhà Neville… BLV nổi tiếng Alan Hansen đã cười khi thấy “những chú nhóc nhà Sir Alex”. Nhưng chứng kiến thành công của M.U dựa trên các cầu thủ hỉ mũi chưa sạch ấy, Hansen đã phải đăng đàn nói lời xin lỗi.

2. Tạm gác kế hoạch giải nghệ (2002)

Sir Alex không sai khi quyết định lùi thời điểm nghỉ hưu hồi năm 2002. Mười năm sau, chiến lược gia người Scotland đã mang về thêm cho M.U 5 chức vô địch Premier League và 1 Champions League.

1. Ký hợp đồng với Eric Cantona (1992)

Tiền vệ người Pháp là một trong số ít những cầu thủ có khả năng thúc đẩy cả đội bằng khả năng chỉ huy cũng như những bàn thắng mang tính bước ngoặt. Cantona góp công lớn mang về chức vô địch Premier League đầu tiên của M.U dưới triều đại của Sir Alex (1992/93), đồng thời mở ra trang sử huy hoàng cho đội bóng thành phố công nghiệp Manchester. 

HUYỀN VŨ - BONGDAPLUS.VN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X