Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

10 ngôi sao sẽ tác động đến cục diện cuộc đua Premier League mùa này

Thứ Sáu 10/01/2014 16:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với những diễn biến trong giai đoạn lượt đi, có thể khẳng định giải Ngoại hạng Anh 2013/2014 sẽ vô cùng kích tính, khó lường và nghẹt thở đến cho tận phút chót. Hiện giờ, chức vô địch vẫn còn đang bỏ ngỏ và không một chuyên gia nào đủ tự tin để tuyên bố ai sẽ đăng quang vào cuối mùa. Song chắc chắn, phong độ của những cầu thủ liệt kê dưới đây sẽ là nhân tố chính quyết định sự thành - bại của CLB chủ quản và cả đối thủ cạnh tranh.

1. Sergio Aguero (Man City)

Kể từ ngày cập bến Etihad vào năm 2011, chưa bao giờ cậu con rể cũ của "Vua bóng đá" Diego Maradona chơi kém, bất chấp mùa nào Man City cũng rơi vào cảnh xáo trộn đội hình do mua sắm ồ ạt. Mùa này, mặc cho người đồng đội mới Alvaro Negredo đang nổi lên như là một sát thủ đáng sợ bậc nhất Premier League cũng như Man xanh thực sự không hề quá phụ thuộc vào El Kun (bằng chứng, trong giai đoạn chuyển giao năm cũ sang năm mới vừa qua khi Aguero vắng mặt vì chấn thương, Man City vẫn không ngừng chiến thắng nhờ sự toả sáng của Negredo cùng Dzeko) thì vai trò và tầm ảnh hưởng của Sergio Aguero chẳng vì thế mà giảm đi. Mấy tháng đầu mùa giải, Aguero bùng nổ dữ dội ở vị trí tiền đạo lùi, trở thành động cơ chính đẩy Man City lên nhóm đầu bảng, đua tranh quyết liệt với những đại gia khác. Ngay cả khi đội nhà chơi kém đặc biệt trên sân khác thì Aguero vẫn là cầu thủ chơi ổn nhất. Ngoài bản năng săn bàn đáng sợ (19 bàn thắng từ đầu mùa, 13 trong số đó được thực hiện ở Ngoại hạng Anh giúp anh dẫn đầu danh sách lập công của đội bóng), Aguero còn vô cùng lợi hại trong khoản kiến tạo cơ hội cho đồng đội và có được sự phối hợp ăn ý với đồng đội.

Aguero sẽ mang tới sự sợ hãi cho Barca
 

2. Oscar (Chelsea)

Mùa này, Oscar đích thực là tiền vệ quan trọng bậc nhất Chelsea dù có thể xét về số bàn thắng tại Premier League, anh thua kém đối tác Eden Hazard. Nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ ông thầy Jose Mourinho, tiền vệ người Brazil mặc sức phô diễn tài năng lèo lái, dẫn dắt lối chơi ở tuyến giữa. Chẳng những vậy, trình độ săn lùng bàn thắng của Oscar đã có sự cải thiện đáng kể so với mùa trước khi tính đến nay, anh đã có được 6 bàn tại Premier League (trong khi cả mùa trước, Oscar chỉ ghi nổi 4 bàn), qua đó áp lực về số bàn thắng của Chelea được giải toả đáng kể trong bối cảnh các tiền đạo đều thi đấu dưới phong độ. Oscar sở hữu kỹ thuật điêu luyện, sức sáng tạo không ngừng nhưng lại không tỏ ra quá cá nhân mà rất có tinh thần tập thể. Bên cạnh đó, Oscar cũng rất tích cực tham gia vào phòng ngự chứ không chỉ biết chăm chăm tấn công nên triết lý truyền thống của Mourinho (đề cao chất thực dụng) càng phát huy hiệu quả. Phong độ ổn định của cầu thủ 22 tuổi này khiến cho chẳng còn ai cảm thấy tiếc nuối Juan Mata, tiền vệ chơi tốt nhất đội mấy năm qua song lại không được Mourinho trọng dụng.

3. Aaron Ramsey (Arsenal)

Từng được xem là gương mặt trẻ sáng giá nhất Premier League (kể ra nếu không phải dính phải chấn thương gãy chân nghiêm trọng hồi đầu năm 2010 lúc Ramsey bắt đầu "thăng" thì có lẽ sự nghiệp của anh đã đi lên từ lúc đó) nhưng rốt cục, phải đến mùa giải năm nay, Ramsey mới đột ngột bùng sáng trong sự ngỡ ngàng của chính người thầy đáng kính Arsene Wenger. Vào lúc này, dẫu phong độ có dấu hiệu chững lại và mờ dần từ đầu tháng 12 (hiện Ramsey còn phải điều trị chấn thương) song tuyển thủ xứ Wales vẫn đang là tay săn bàn số 1 đội bóng tại giải Ngoại hạng (8 bàn, ngang bằng với Giroud). Trong vai trò tiền vệ con thoi, Ramsey không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ nhịp, làm cầu nối giữa các tuyến mà anh còn là một quả đấm thép tiềm ẩn sức mạnh huỷ diệt khủng khiếp ở giữa sân nhờ các tình huống đột phá, dâng cao vô cùng hiệu quả.

4. Emmanuel Adebayor (Tottenham)

Hiển nhiên Tottenham khó có cửa tranh chấp ngôi vô địch, thậm chí kể cả một vị trí trong Top 4 cũng có thể là giấc mơ xa vời tuy nhiên với sự hồi sinh ngoạn mục kể từ thời điểm thay tướng thì Spurs nhiều khả năng sẽ là kẻ phá bĩnh khó chịu mà sẽ đủ khả năng tạo ra bước ngoặt cho cuộc đua đến ngôi vô địch. Trong sự vươn dậy của "Gà trống" thì chắc chắn cái tên Adebayor cần phải được nhắc đến nhiều nhất chứ không phải bất cứ ai khác, bao gồm cả dàn tân binh đắt giá được cựu HLV Andre Villas-Boas đưa về hồi đầu mùa. Từng bị xem là hết thời và thực sự phải đối diện với nguy cơ cuốn xéo khỏi White Hart Lane song nào ai ngờ, dưới bàn tay của tân thuyền trưởng Tim Sherwood, cựu danh thủ của Arsenal lại tìm thấy được niềm cảm hứng chơi bóng để rồi không ngừng nổ súng mà tác phẩm mới nhất là cú đánh đầu tung lưới Man Utd trong thắng lợi 2-1 ngay trên Old Trafford. Về cơ bản, năng lực của Adebayor không tồi và khá toàn diện, chỉ có điều anh luôn rất thất thường cả trong phong độ lẫn tính khí. Hy vọng, từ giờ đến cuối mùa, Adebayor sẽ không tiếp tục "trồi sụt" để trở thành lá cờ đầu của Tottenham. Các ứng cử viên cho danh hiệu vô địch cần phải dè chừng với sát thủ này nếu không muốn phải ôm hận, từ đó dần bị loại khỏi cuộc chơi.

luis suarez
 

5. Luis Suarez (Liverpool)

Chẳng còn nghi ngờ gì, Suarez chính là cầu thủ xuất sắc nhất hiện nay ở Premier League và xét trên bình diện châu Âu thì anh cũng chẳng thua kém ai, bất kể nhân vật đó là Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo. Một tiền đạo từng bị phần lớn quốc đảo sương mù ghẻ lạnh (ngoại trừ Liverpool và người hâm mộ đội bóng) do gây ra vô số scandal trên sân cỏ thì nay đã bắt đầu được mọi người yêu mến. Suarez đã thực sự xây dựng lại một hình ảnh bản thân hết sức đẹp đẽ, "sạch sẽ" và quan trọng hơn là những màn trình diễn siêu đẳng. Phải đến cuối tháng 9, Suarez mới được phép ra sân thi đấu do hậu quả của án phạt treo giò 10 trận từ mùa trước vì hành vi "cẩu xực" Ivanovic tuy nhiên, Suarez tìm lại được phong độ đỉnh cao bằng tốc độ "tên lửa". Đến nay, anh đã có 20 bàn tại Premier League chỉ sau 15 trận, dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" giải đấu (hơn người xếp sau Sergio Aguero tới 7 bàn) và ngang bằng với thành tích của Ronaldo ở La Liga (dĩ nhiên, CR7 ra sân nhiều hơn). Song tầm ảnh hưởng của Suarez lên Liverpool đâu chỉ dừng lại ở số bàn thắng mà nó còn sâu rộng và to tát hơn nhiều. Nói một cách ngắn gọn, Suarez mới đích thực là vị thủ lĩnh tối cao của The Kop dù cho anh chẳng hề đeo băng thủ quân cũng như cũng chưa được đảm trách vai trò đội phó. Có thể một mình Suarez sẽ không thể đưa Liverpool đến ngôi Vương mà bao năm qua "Lữ đoàn đỏ" khao khát nhưng chừng nào, anh còn chơi tốt thì chắc chắn Liverpool sẽ đua tranh đến cùng.

6. Yaya Toure (Man City)

Hôm qua, tiền vệ người Bờ Biển Nga đã đoạt danh hiệu "Quả bóng vàng châu Phi" năm thứ 3 liên tiếp và đó là thành tích "nho nhỏ" ghi nhận những gì anh đã thể hiện ở Man xanh những năm qua. Từ chỗ chỉ là một tiền vệ đánh chặn đơn thuần, Toure giờ đã là tiền vệ toàn năng hiếm thấy ở Premier League cũng như cả Châu Âu. Anh vừa giỏi tranh cướp bóng, giành giật trung tuyến vừa xuất sắc trong khâu tổ chức lối chơi, kiến tạo thậm chí trực tiếp ghi bàn. Toure là mắt xích không thể thay thế trong bộ máy vận hành lối chơi của Man City và thuộc diện "không được phép đụng đến" dù ngồi trên băng ghế huấn luyện đội bóng là Roberto Mancini hay Manuel Pellegrini. Mùa này, anh càng trở nên đáng sợ hơn nhờ đối tác ăn ý Fernandinho, gương mặt được đưa về từ Shakhtar Donetsk hồi mùa hè. Anh đã có 10 bàn tại Premier League (tốt nhất kể từ ngày đầu khoác áo Man xanh) và ở những thông số khác (đường chuyền, tắc bóng,...), anh cũng đạt hiệu suất rất cao. Chính sự xuất sắc và ổn định của Toure mà Man City chẳng có nhu cầu phải tìm ra một số 10 trong lối chơi bởi Toure đích thị là một nhạc trưởng dù anh không thi đấu cao như các số 10 khác.

7. Wayne Rooney (Man Utd)

Cơ hội bảo vệ ngai Vàng của đội bóng thành Manchester không còn bao nhiêu sau khi đã thua tới 6 trận và kém đội đầu bảng Arsenal đến 11 điểm song danh dự, thương hiệu của đội bóng không cho phép thầy trò David Moyes buông súng trong chặng đường còn lại, ít nhất là phải chiến đấu hướng đến một thứ hạng trong Top 4 để được tham dự Champions League mà sau. Vì thế, kẻ nào muốn bước lên bục vinh quang chắc chắn cần phải bước qua xác "Quỷ đỏ" dù rằng nhiệm vụ đó bây giờ không còn quá khó khăn như trước. Vào lúc này, để thắng Man Utd thì cách thức hữu hiệu nhất không gì khác ngoài vô hiệu hoá "ngòi nổ" Wayne Rooney vì đơn giản, R10 sở hữu gần 80% sức mạnh của nhà ĐKVĐ. Từ đầu mùa, không biết bao lần "chàng Shrek" đã trở thành vị cứu tinh của Man Utd, một mình đưa đội bóng tới chiến thắng hoặc tránh khỏi thất bại. Thậm chí, có chuyên gia từng nhận định Man Utd sẵn sàng chấp đối thủ ... 10 người bởi chỉ cần dựa dẫm vào Rooney là đủ. Quả thực trong bối cảnh đa phần các cầu thủ Man Utd thi đấu dưới mức trung bình và nhìn đâu cũng thấy vấn đề thì sự đóng góp của Rooney càng trở nên vĩ đại và mang tính sống còn. Rõ ràng, tính tới thời điểm này, Rooney đã gánh vác quá tốt những trách nhiệm đè nặng lên vai (bằng chứng, anh đã có 9 bàn thắng cùng 9 đường chuyền kiến tạo thành bàn tại Premier League để trở thành tiền đạo toàn năng nhất giải) và hẳn Man Utd chỉ mong "cánh chim đầu đàn" tiếp tục duy trì phong độ trong trạng thái "khổ sở" cho đến cuối mùa thì đội bóng mới có thể cán đích an toàn.

rooney
 

8. Eden Hazard (Chelsea)

Giống như Oscar, Hazard là gương mặt không thể thiếu trên hàng công Chelsea phiên bản Jose Mourinho. Xét về thành tích cụ thể (8 bàn thắng + 7 đường chuyền kiến tạo) thì siêu tiền vệ người Bỉ mới là cầu thủ đứng đầu đội bóng. So với mùa trước, thì Hazard đã có sự tiến bộ đáng kể (cả mùa, anh chỉ ghi nổi đúng 9 bàn và 11 pha kiến tạo), qua đó từng bước khẳng định The Blues đã quá sáng suốt khi mạnh dạn bỏ ra hơn 30 triệu bảng để đem anh về hồi mùa hè năm ngoái trong sự khó chịu của các đại gia khác. Thậm chí, Hazard đang dần chứng tỏ khoản tiền đó xem ra không thể tương xứng với giá trị thực của anh. Các đối thủ không dễ khoá được Hazard vì tầm hoạt động rất rộng, lối chơi tinh quái mà không kém phần kỹ thuật, tốc độ bứt phá cũng rất ổn và nền tảng thể lực dồi dào. Với cái đà này, trong tương lai không xa, Hazard thực sự sẽ vươn lên tầm cỡ của Cristiano Ronaldo chứ không chỉ dừng lại ở mức độ "Ronaldo mới" như danh xưng hồi mới gia nhập Chelsea bởi anh có rất nhiều điểm tương đồng về mặt chuyên môn với CR7. Còn The Blues hẳn sẽ phải trông cậy rất nhiều vào Hazard cũng như Oscar, ngay cả khi Mourinho đưa được một sát thủ chất lượng cao như Diego Costa hay Falcao.

9. Mesut Ozil (Arsenal)

Có thể nhạc trưởng người Đức không còn để lại ấn tượng sâu đậm như mấy tháng đầu tiên chơi bóng tại nước Anh nhưng không phủ nhận, nhờ bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử CLB mà chất lượng của Arsenal đã được nâng lên tầm cao mới và sau nhiều năm, đội bóng mới được tận hưởng trở lại cảm giác của nhà vô địch mùa Đông. Ozil chính là một cú hích cần thiết cho Arsenal mà lẽ ra Wenger cần phải tính đến chuyện này từ lâu rồi dù rằng lúc ông chiêu mộ, nhiều người đã vội nhận định ông đang phí phạm tiền bạc của đội bóng bởi Arsenal đâu có thiếu tiền vệ tổ chức. Tuy nhiên, Ozil lại sở hữu một thứ thuộc vào diện "của hiếm" ở Arsenal: Đó là cái khí chất của một ngôi sao lớn mà đội bóng nào muốn thành công, bao giờ cũng phải nắm trong tay 1-2 cá nhân kiệt xuất chứ chỉ dừng lại ở mức độ đồng đều thôi là chưa đủ. Dù cho niềm cảm hứng mang tên Ozil sẽ chưa phải là tất cả với Arsenal nhưng nếu "Pháo thủ" chấm dứt được tình cảnh trắng tay kéo dài suốt 9 năm qua thì kiểu gì, người ta sẽ phải nhắc đến công lao của Ozil.

10. Vincent Kompany (Man City)

Kể từ ngày lên nắm quyền, Manuel Pellegrini chủ trương xây dựng một phong cách tấn công rực lửa cho Man City và quả thực, mùa này, Man xanh đang cho thấy sức huỷ diệt khủng khiếp, đặc biệt khi được chơi trên thánh địa Etihad. Họ sở hữu hàng công mạnh nhất giải với 57 bàn thắng qua 20 vòng và nếu tinh trên mọi đấu trường thì họ đã chạm tới cột mốc kỷ lục trong lịch sử nước Anh: 92 bàn. Tuy nhiên, tuyến trên sẽ không thể yên tâm phát hỏa nếu không được dựa vào một hậu phương vững chắc phía sau do người thủ quân đáng tin cậy Kompany thống lĩnh. Vai trò to lớn của trung vệ người Bỉ càng được khẳng định khi trong thời điểm anh vắng mặt vì chấn thương, Man City thường xuyên bị đối thủ chọc thủng lưới. Lúc anh tái xuất, ngay lập tức hàng thủ Man xanh thiết lập lại sự ổn định và chất lượng được nâng cao rõ rệt. Bên cạnh đó, Kompany còn là điểm tựa về mặt tinh thần cho toàn đội và với bức tường thành kiên cố này, Man xanh có thể an tâm tạo ra những thắng lợi ấn tượng khác như các màn hủy diệt Man Utd (4-1), Arsenal (6-3) hay Tottenham (6-0).

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X