Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

10 màn ra mắt ấn tượng nhất Premier League

Thứ Ba 12/08/2008 11:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mỗi mùa giải mới đến, xứ sở sương mù lại đón thêm hàng loạt những cầu thủ chưa từng một lần thi đấu ở Premier League. Có thể đó là những người đến từ các quốc gia khác, có thể đó là những cái tên mới đôn lên từ đội trẻ hoặc đơn giản cùng đội bóng thăng hạng. Và khoảnh khắc đầu tiên khi được đặt chân lên thảm cỏ danh giá của giải Ngoại hạng luôn là ấu ấn không thể nào quên. Dưới đây là 10 màn ra mắt ấn tượng nhất tính đến thời điểm này kể từ khi giải đấu cấp CLB cao nhất nước Anh được đổi tên thành Premier League vào năm 1992.

1. Fabrizio Ravanelli (1996)


Năm 1996, "gã đầu bạc" Ravanelli quyết định từ bỏ Juventus để tìm kiếm thử thách mới ở Middlesbrough dù rằng sự nghiệp của anh vẫn chưa bước qua bên kia sườn dốc. Và ngay lập tức, Ravanelli đã chứng tỏ giá trị của bản hợp đồng 7 triệu bảng cùng một mức lương khủng khiếp (thuộc vào diện cao nhất nước Anh khi đó) khi lập hattrick ở trận ra mắt gặp đại gia vùng Merseyside, Liverpool trên sân nhà Riverside. Tiếc là nó chỉ giúp Boro mang về 1 điểm (hai đội hòa 3-3). Đến nay, chẳng có một tân binh nào có thể lập được thành tích ấn tượng như thế. Tuy nhiên, quãng thời gian sau đó của Ravanelli ở đội bóng này lại không tiếp tục "xuôi chèo mát mái" như vậy khi Middlesbrough bị xuống hạng và Ravanelli liên tục có những xung đột với CLB. Năm 1998, tiền đạo này rời khỏi nước Anh và chuyển tới Marseille (Pháp).

2. Brian Deane (1992)


Mùa giải 1992-1993, Sheffield United là tân binh mới toanh của giải Ngoại hạng và ngay ở trận đầu, họ đã phải đối mặt với Manchester United (hồi đó, MU mới bắt đầu những bước đầu tiên trên con đường trở thành kẻ thống trị nước Anh nhưng rõ ràng vượt trội so với đối thủ). Nhưng họ đã gây chấn động cả nước Anh khi hạ gục Quỷ đỏ thành Manchester 2-1 nhờ 2 bàn thắng của tiền đạo Brian Deane, một người không mới của Sheffield nhưng lại lần đầu tiên được chơi ở cấp độ cao đến vậy. Nên nhớ vào cuối mùa giải, MU chính là đội đăng quang và đó là danh hiệu VĐQG đầu tiên của triều đại Alex Ferguson.

3. James Vaughan (2005)


Vaughan là một cầu thủ trẻ trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của Everton và hiện đang giữ kỷ lục cầu thủ ít tuổi nhất ghi bàn thắng ở Premier League. Ngày 10 tháng 4 năm 2005, khi mới 16 tuổi và 271 ngày, trong lần đầu tiên chơi ở Premier League, Vaughan đã ghi bàn ấn định tỷ số 4-0 tại trận đấu giữa Everton và Crystal Palace. Vaughan đã phá vỡ kỷ lục trước đó do James Milner nắm giữ (16 tuổi và 357 ngày). Dù vậy, những chấn thương liên miên đã ngăn cản bước tiến của cầu thủ được coi là "Wayne Rooney" mới (Rooney cũng trưởng thành từ Everton và là người sở hữu kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở Premier League trong lịch sử CLB trước khi bị chính ...Vaughan phá vỡ). Tuy nhiên, mùa giải tới Vaughan sẽ trở lại và hứa hẹn sẽ bùng nổ.

4. Alan Smith (1998)

Alan Smith (phải)

Một thời, Alan Smith đã được đánh giá là tài năng trẻ sáng giá của bóng đá Anh. Cũng dễ hiểu thôi vì ngay khi mới chập chững lên chơi ở Premier League, thậm chí ở ngay pha chạm bóng đầu tiên trong sự nghiệp ở giải đấu này, Smith đã lập công cho đội nhà (Leeds United), mở đầu cho cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trên sân Anfield của Liverpool (chung cuộc, Leeds thắng 3-1). Smith sau đó đã trở thành trụ cột của Leeds, đội bóng đã từng cạnh tranh sòng phẳng với những đội bóng lớn trước khi rơi vào khủng hoảng và bị xuống hạng vào năm 2004. Còn các CĐV MU chắc vẫn nhớ hình ảnh của một Alan Smith chơi cực kỳ máu lửa trong màu áo Quỷ đỏ nhưng do không được thi đấu thường xuyên, Smith đã quyết định từ bỏ chiếc áo danh giá của ĐKVĐ Premiership để tới đội bóng nhỏ hơn, Newcastle vào năm 2007 sau 3 năm cống hiến cho MU.

5. Ruud Van Nistelrooy (2001)


Ferguson không mấy khi sai lầm trong chính sách chuyển nhượng và một khi, ông đã kiên trì theo đuổi ai thì đó chắc chắn là một cầu thủ tài năng. Nistelrooy là một trường hợp như vậy. Lẽ ra, Nistelrooy đã gia nhập MU từ năm 2000 nhưng một chấn thương đã ngăn cản điều này. Tuy nhiên, Sir Alex vẫn nhất quyết giành bằng được chân sút người Hà Lan này. Và 1 năm sau, Nistelrooy đã tới Old Trafford. Không phụ lại niềm tin của người thày mới, Van the Man đã nhanh chóng khẳng định bản năng sát thủ của một "ông vua vòng cấm" khi đóng góp 2 bàn thắng chỉ trong vòng có 4 phút, giúp MU thắng ngược 3-2 trước Fulham ở trận ra mắt người hâm mộ "Quỷ đỏ". Và ai cũng biết, Nistelrooy sau đó đã trở thành một huyền thoại ở MU và cả giải Ngoại hạng. Đến giờ, Alex Ferguson vẫn đang đau đầu trong việc tìm kiếm ra một trung phong tầm cỡ như Nistelrooy, điều duy nhất mà MU thiếu kể từ khi Nistelrooy tới Real Madrid.

6. Mario Stanic (2000)

Mario Stanic (số 12)

Stanic là một tiền vệ Croatia và năm 200, anh khoác lên mình chiếc áo xanh của Chelsea. Và đám đông CĐV trên sân Stamford Bridge đã được một phen trầm trồ thán phục tài năng của tân binh này khi anh có màn chào hỏi không thể ấn tượng hơn. Tại trận gặp West Ham, Stanic đã tạo nên một tác phẩm hoàn hảo với cú volley tuyệt đẹp ở cự ly hơn 30m và còn có thêm một bàn thắng nữa, giúp Chelsea đánh bại đối thủ cùng thành phố với tỷ số 4-2. Nhưng Stanic đã không thể duy trì phong độ đó và thực sự không để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong 4 năm ở Chelsea.

7. Robbie Keane (1999)


Trong mùa hè này, tiền đạo người Ai Len vừa từ bỏ Tottenham để tới Liverpool với mức phí chuyển nhượng hơn 20 triệu bảng và anh đang dần khẳng định mình ở Anfield ở những trận giao hữu trước mùa giải. Nhưng ở cái thuở ban đầu của một cầu thủ chuyên nghiệp, Keane đã được không ít con mắt nhòm ngó đến sau khi 2 lần nổ súng trong màu áo Coventry City ở trận đầu tiên chơi tại Premier League trước Derby County. Trước đó, Keane trưởng thành từ Wolverhampton và được Coventry mua về với giá 6 triệu bảng vào mùa hè năm 1999. Từ đó đến nay, Keane đã từng bước tiến bộ và chơi cho Liverpool là cột mốc cao nhất trong sự nghiệp của anh.

8. Michael Owen (1997)


Trước Wayne Rooney thì Michael Owen được coi là thần đồng của xứ sở sương mù. Bằng khiếu ghi bàn bẩm sinh của một tiền đạo thượng hạng, Owen đã lập vô số kỷ lục ở các đội trẻ của Liverpool và khi chưa đầy 18 tuổi, Owen đã được lên đội 1. Tháng 5 năm 1997, Owen chính thức được ra sân những phút đầu tiên ở Premier League khi được tung vào sân ở từ băng ghế dự bị ở trận gặp Wimbledon. Chỉ mất có 17 phút, Owen đã có bàn thắng dù rằng trận đó, Liverpool đã thua trận. Một thời kỳ huy hoàng của Owen ở The Kop đã mở ra từ ngày đó. Anh 2 lần giành danh hiệu "Vua phá lưới" Premier League và trở thành chân sút vĩ đại nhất của Liverpool trong lịch sử. Sau đó, Owen đã gia nhập Dải thiên hà Real Madrid và nay là Newcastle nhưng không ở đâu, Owen thành công như ở Liverpool.

9. Milan Baros (2002)


Liverpool mang tiền đạo người CH Séc, Milan Baros về sân Anfield từ CLB Baník Ostrava vào năm 2002. Trong chuyến làm khách trên sân Bolton, HLV khi đó của đội bóng vùng Merseyside, Gerard Houllier đã để chân sút số 1 khi đó, Michael Owen ở nhà và cơ hội mở ra với tân binh chỉ mới làm quen với bóng đá Anh không lâu, Baros. Nhưng anh đã tỏ ra không bị ngợp một chút nào với 2 pha kết thúc quyết đoán, giúp đội nhà có trọn vẹn 3 điểm. Dù vậy, Baros không thực sự thành công ở Liverpool như những gì anh làm được trong những ngày đầu do phong độ trồi sụt thất thường và chấn thương. Hiện Baros lưu lạc tận Thổ Nhĩ Kỳ khoác áo Galatasaray sau khi đã trải qua Aston Villa, Lyon rồi Portsmouth.

10. Alen Boksic (2000)

Alen Boksic (số 11)

Boksic là một cầu thủ thuộc thế hệ vàng của bóng đá Croatia vào giai đoạn 1996-2000 (cùng với Suker, Boban, Prosinecki hay Jarni). Năm 2000, anh đã chấm dứt quãng thời gian 7 năm thi đấu ở Italia (cho Lazio, Juventus) để chuyển đến môi trường mới hoàn toàn: nước Anh. Nhưng Boksic thể hiện khả năng thích ứng rất nhanh khi ngay ở trận đầu, anh đã lập nên một cú đúp trong màu áo mới, Middlesbrough ở trận thắng 3-1 trước Coventry City. Tuy nhiên, thể lực đã không cho phép Boksic cống hiến nhiều cho Boro dù rằng anh đã chơi không đến nỗi nào. Cầu thủ này đã chấm dứt sự nghiệp ở đội chủ sân Riverside vào năm 2002.

  • Bảo Vân (theo The Sun)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X