Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

10 cặp tiền đạo hay nhất lịch sử Premier League

Thứ Hai 20/07/2009 15:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Các CLB ở Premiership đang chạy theo xu hướng thời đại, chơi với đội hình chiến thuật 4-5-1, cắm duy nhất một tiền đạo bên trên hàng công. Chính vì vậy, những cặp trung phong chơi song song ở sơ đồ 4-4-2 truyền thống ngày càng “mất tích” trong màn sương mù nước Anh. Những bộ đôi sát thủ làm rung chuyển cầu môn đối phương giờ chỉ còn trong tiềm thức NHM ngoại hạng Anh.

Người ta nhắc nhiều đến sự nguy hiểm của 4 cặp đôi điển hình thuộc “Tứ trụ Premiership” là Fernando Torres – Steven Gerrard, Drogba – Anelka, Rooney – Ronaldo hay Adebayor – Van Persie… nhưng đây đều là sự kết hợp giữa một trung phong và một tiền đạo/ tiền vệ ảo. Khi sơ đồ 4-3-3 và 4-5-1 lên ngôi ở Premiership, người ta không còn được chứng kiến sự ăn ý đến kinh ngạc của “đôi bạn cùng tiến” trên hàng công như một thập kỷ trước đây.

Yorke và Cole ăn mừng chiến thắng tại Champions League

1. Andy Cole - Dwight Yorke ( Manchester United)


Cặp đôi này thực sự thăng hoa trong mùa giải Quỷ đỏ đoạt cú ăn ba lịch sử, 1998/1999. 53 bàn thắng là những gì bộ đôi này mang về cho Man Utd và giúp họ bước lên bục vinh quang ở ba đấu trường lớn: Premiership, FA Cup và Champions League. Nhìn những đường phối hợp 1-2 ăn ý đến kinh ngạc của Cole – Yorke, NHM ngờ vực giữa họ tồn tại giác quan thứ sáu: “thần giao cách cảm”. Bên cạnh phong độ ấn tượng của hàng tiền vệ, những bàn thắng mà Cole – Yorke ghi vào lưới các đội bóng lớn như Barcelona, Juventus (bán kết Champions League) hay Tottenham (giúp MU vô địch Premiership vào đúng vòng cuối cùng, chỉ hơn Arsenal vẻn vẹn 1 điểm) đã chứng minh vai trò quan trọng của họ trong các trận cầu mang tính quyết định.

2. Alan Shearer - Les Ferdinand (Newcastle United)


Trong những năm Chích chòe cất tiếng hót vang vọng Premiership dưới triều đại King Keegan, Les Ferdinand và Alan Shearer đã cho thấy họ là cặp đôi tiền đạo đầy sức mạnh, là mối nguy hiểm với bất kì hàng thủ nào ở ngoại hạng Anh. Trong mùa giải cán đích ở vị trí Á quân, 1996/1997, bộ đôi này đã chia sẻ tổng cộng 50 bàn thắng ở Premiership, chia đều cho cả hai. Đã có thời điểm người dân vùng Tyneside được thưởng thức hương vị chiến thắng từ ngôi đầu BXH, nhưng rất tiếc, cuối mùa giải Chích chòe để MU qua mặt với 4 điểm ít hơn.

3. Peter Beardsley - Andy Cole (Newcastle United)

Vào mùa giải 1993/94, HLV Kevin Keegan đưa tiền đạo đã 32 tuổi Peter Beardsley về đầu quân cho đội chủ sân St Jame’s Park. Đó là mùa bóng đầu tiên Chích chòe thăng hạng Premiership sau nhiều năm bị đày ải ở giải hạng nhất. Sự kết hợp giữa cặp đôi một già, một trẻ đã mang lại thành công ngoài sức tưởng tượng cho The Magpies. Họ lập công tới 55 lần, trong đó Beardsley ghi 21 bàn và Cole sở hữu 34 bàn, rất nhiều trong số đó đến từ các đường kiến tạo dọn cỗ của Peter Beardsley. Tinh thần thi đấu hết mình vì đồng đội, đặt lợi ích của đội bóng lên hàng đầu giúp Beardsley sau đó gặt hái thêm thành công khi đá cặp cùng Les Ferdinand.

Shearer và Sutton bên chiếc cúp vô địch Premiership lịch sử của Blackburn

4. Alan Shearer - Chris Sutton (Blackburn Rovers)


NHM Blackburn đã lấy chữ cái đầu tiên từ tên của Sutton và Alan Shearer làm nickname cho bộ đôi sát thủ của họ: SAS (Special Air Service, lực lượng đặc công Hoàng gia Anh, nổi tiếng thời thế chiến thứ 2) vì cả hai đều là mẫu tiền đạo không chiến cực tốt. Mùa bóng 1994/1995, Shearer lập công 34 lần ở Premiership, còn Sutton cũng có 15 bàn thắng cho riêng mình. Đó cũng là mùa giải thần kỳ mà Blackburn bước lên ngôi vô địch sau 81 năm chờ đợi. Họ cũng là CLB duy nhất nằm ngoài bộ ba MU, Arsenal và Chelsea bước lên bục vinh quang từ khi Premiership ra đời năm 1992.

5. Kenny Dalglish - Ian Rush (Liverpool)


Đây có lẽ là cặp đôi nhận được sự tôn trọng đặc biệt, từ các CĐV cũng như đối thủ của Liverpool. Ian Rush và Kenny Dalgish để lại ấn tượng của những Quý ông thực sự trên sân cỏ, nhờ vào phong cách chơi bóng đầy bản năng, không hề láu cá, dùng xảo thuật hay chơi xấu với đối phương trong suốt sự nghiệp. Mùa bóng 1982/1983 sẽ là dấu son khó phai trong lịch sử đội chủ sân Anfield khi cặp song sát này giúp The Reds giành chức vô địch giải đấu cao nhất nước Anh, cùng ngôi vị số 1 ở League Cup và cúp Liên lục địa. 50 bàn thắng là những gì họ sở hữu ở mùa giải thăng hoa ấy.

6. Thierry Henry - Dennis Bergkamp (Arsenal)
 
Bergkamp và Henry được coi là cặp tiền đạo huyền thoại của Arsenal

Bóng đá đã chứng minh, hai tượng đài đứng cạnh nhau chưa chắc đã trở thành bộ đôi lớn. Nhưng với trường hợp của Henry và Bergkamp, mọi chuyện lại khác. Nhờ vào những màn biểu diễn với trái bóng của họ, Arsenal đã nâng cao chiếc cúp vô địch Premiership vào mùa giải 2001/2002 và 2003/04. Với sự giúp sức của “thầy phù thủy” Bergkamp,  “đứa con thần gió” Henry đã 4 lần đoạt danh hiệu Vua phá lưới Premiership, 2 lần đoạt chiếc giày vàng châu Âu. Họ chính là cặp tiền đạo huyền thoại trong lịch sử Pháo thủ.

7. Ruud Van Nistelrooy - Ole Gunnar Solskjaer (Manchester United)


Thời điểm Ruud Van Nistelrooy khoác áo Quỷ đỏ mùa 2001/2002, cũng là lúc Ole Gunnar Solskjaer không còn bị quấy rầy bởi những chấn thương dai dẳng. Có lẽ vì vậy mà những bàn thẳng của Van Nistelrooy hầu hết đều có dấu giày của tiền đạo chạy cánh Solskjaer. Nếu không có cầu thủ người Nauy hỗ trợ, “Van Gol” khó có thể thành công đến như vậy ở Old Trafford. 40 bàn thắng là số lần lập công của cả hai ở mùa bóng đầu tiên Van Nistelrooy đầu quân Quỷ đỏ,

8. Eidur Gudjohnsen - Jimmy Floyd Hasselbaink (Chelsea)

Khi đứng một mình trước cầu môn đối phương, Gudjohnsen và Hasselbaink dường như vô hại, nhưng khi kết hợp với nhau, họ lại khiến bất kì hàng thủ nào ở Premiership cũng phải run sợ. Mùa giải 2001/2002, bộ đôi này ghi được tổng cộng 42 bàn thắng. Lối chơi của họ rất đơn giản, nhưng thường thu về hiệu quả gần như tuyệt đối: Gudjohnsen giữ bóng để “người Hà Lan bay” tìm khoảng trống băng lên, nhận đường chuyền và dứt điểm. CĐV The Blues nói rằng 10 lần như thế, thì có tới 9 lần Hasselbaink sẽ ghi bàn.
 
Nhờ sự giúp sức của người đồng đội, Phillips đã có những mùa giải đáng nhớ

9. Kevin Phillips - Niall Quinn (Sunderland)


Được xem như sự kết hợp hoàn hảo giữa một người khổng lồ - Quinn (cao 1,90m) và một chàng tí hon – Phillips (cao 1,70m), bộ đôi của Sunderland đã giúp Mèo đen trở thành chú ngựa ô ngay trong mùa giải đầu tiên trở lại Premiership, 1999/2000. Họ cán đích vị trí thứ 7 trên bảng tổng sắp, với 14 bàn thắng của Quinn và 30 bàn thắng của Phillips (Chiếc giày vàng châu Âu 2000).  

10. Teddy Sheringham - Jurgen Klinsmann (Tottenham Hotspur)

Mặc dù không sở hữu những bàn thắng lên tới con số 40-50 như các cặp tiền đạo kể trên, nhưng Sheringham và Kilnsmann thực sự là bộ đôi ăn ý nhịp nhàng hiếm có. Klinsmann, một cây săn bàn cự phách, hưởng lợi rất nhiều từ Sheringham, một nhà kiến thiết tài năng. Chính Klinsmann đã phải thừa nhận người đồng đội của mình là “cầu thủ thông minh nhất” anh từng đá cặp. Họ ghi được 38 bàn thắng ở mùa giải 1994/95, giúp Spurs lọt vào tốp 7 trên BXH Premiership, bước nhảy vọt so với vị trí 15 một mùa trước đó.

  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X