Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Zanetti, trên đường phá các kỷ lục: Trọn đời Inter

Chủ Nhật 23/01/2011 13:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở tuổi 37, chiếc “Il Trattore” (Máy kéo, biệt danh của Zanetti) ấy vẫn đang chạy tốt. Sau khi xô đổ kỷ lục về số lần ra sân cho Inter ở Serie A của huyền thoại Beppe Bergomi với 520 trận, anh tuyên bố sẽ gắn bó trọn đời với Inter: “Tôi còn 2 năm còn lại trong hợp đồng. Nhưng tôi sẽ chơi đến khi nào có thể, và tất nhiên, kết thúc sự nghiệp trong màu áo Inter”.

Hãy thử tính một chút: 520 trận đã qua, tức là 45.208 phút, tương đương hơn 752 giờ lao động của Zanetti tính riêng ở Serie A. 9 tháng trước, ở tuổi 36, anh lập kỷ lục đá 137 trận liên tiếp cho Inter (cũng ở Serie A, và kỷ lục ấy chỉ kết thúc khi Zanetti bị treo giò do nhận đủ thẻ vàng). 15 năm tồn tại ở một giải đấu vô cùng khốc liệt (thậm chí là từng khốc liệt nhất thế giới), có đặc thù là đầy rẫy tiểu xảo và những pha bóng mang tính triệt hạ, tại sao anh có thể làm được điều phi thường ấy?Zanetti không phải là một chiếc “máy chém”. Chơi ở Serie A, một giải đấu mà đa phần các hậu vệ đều đá rắn và đôi khi bất chấp thủ đoạn (ngay cả Bergomi cũng là một người chơi rất rắn khi cần), Zanetti là một ngoại lệ, khi anh không cần dùng tiểu xảo và sự thô bạo để có thể trấn áp tiền đạo đối phương. Hơn 11 năm qua, anh không phải nhận thẻ đỏ lấy một lần (Lần cuối cùng Zanetti bị đuổi là trận gặp Parma vào ngày 17/2/1999). Lối đá tưởng chừng đi ngược lại đặc thù của các vị trí Zanetti đảm nhiệm (anh đã từng đá hậu vệ trái, phải, tiền vệ trái, phải, và cả tiền vệ thủ) cũng không thể ngăn cản anh trở thành huyền thoại.

Javier Zanetti, "cây trường sinh" bất tử của Inter Milan

Còn phá bao nhiêu kỷ lục nữa?

Zanetti không cần phải nói to. Anh từng bị chỉ trích vì quá kiệm lời, và không có sự dữ dằn cần thiết của một đội trưởng trên sân. Ngoài sân cỏ, anh cũng chưa bao giờ ồn ào: Cuộc sống của anh gói gọn trong một gia đình nhỏ, với cô vợ phóng viên ảnh Paula và 2 đứa con, một trai một gái, Ignacio và Sol. Nhưng chỉ cần thể hiện cá tính một cách bình dị như thế, kể từ khi kế thừa tấm băng đội trưởng của Giuseppe Bergomi cách đây 11 năm, anh luôn là sự lựa chọn số một cho vai trò thủ lĩnh của đội bóng, dù Chủ tịch Moratti đã thay tới 16 đời HLV, đổ ra hơn nửa tỉ euro để mua về hàng loạt ngôi sao trong gần 2 thập kỷ đầy biến động vừa qua. Không phải cứ ồn ào và “lên gân” mới có thể trở thành một đội trưởng vĩ đại.

Và Zanetti cũng không phải siêu nhân, nên anh phải làm mọi cách để kéo dài tuổi thọ nghề nghiệp. Anh không uống rượu, không hút thuốc, không phá sức trong những hộp đêm và những trò vô bổ khác, để thể lực của anh vẫn được duy trì sung mãn ngay cả khi đã 37 tuổi. Độ tuổi mà Diego Maradona vĩ đại của người Argentina đã tuyên bố giải nghệ, sau khi sức khỏe kiệt quệ vì một lối sống vô độ và ảnh hưởng của cocaine.

Đó là 2 mẫu cầu thủ tương phản: Nếu như nhào nặn ra mẫu cầu thủ có cá tính thiên tài như Maradona khó thế nào, thì tạo ra một người chuyên nghiệp như Zanetti cũng khó như thế. Thậm chí là còn khó hơn: Chúa có thể tặng tài năng đặc biệt cho Maradona, nhưng với Zanetti, như đã nói, có quá nhiều điều ngăn cản anh trở thành một cầu thủ vĩ đại. Nhưng Zanetti đã đạp bằng tất cả, và với tuyên bố gắn bó trọn đời với Inter, anh sẽ còn phá bao nhiêu kỷ lục nữa đây?

10 cầu thủ khoác áo Inter nhiều lần nhất

Javier Zanetti 520 trận
Giuseppe Bergomi 519
Giacinto Facchetti 476
Sandro Mazzola 418
Mario Corso 414
Giuseppe Baresi 392
Giuseppe Meazza 365
Tarcisio Burgnich 359
Walter Zenga 328
Alessandro Altobelli 317

Zanetti: Những con số

1: Zanetti chính là chữ ký đầu tiên dưới thời Chủ tịch Massimo Moratti, khi được đưa về từ Banfield năm 1995
15: Trong 15 năm gắn bó, Zanetti đã cùng Inter giành được tổng cộng 15 danh hiệu: Cúp UEFA 1995, Coppa Italia các năm 2005, 2006 và 2010, 5 Scudetto liên tiếp từ 2005 đến 2010, và chức vô địch Champions League 2010. Mùa trước, anh trở thành đội trưởng đầu tiên của một CLB Italia từng đoạt cú ăn ba lịch sử.

726: Zanetti ra mắt Inter lần đầu vào ngày 27/8/1995, trận gặp Vicenza. Sau 15 gắn bó với Inter, anh chơi tổng cộng 726 trận, ghi 24 bàn. Ngày 20/10/2010 vừa qua, với bàn thắng vào lưới Tottenham ở Champions League (Inter thắng 4-3), Zanetti đã trở thành cầu thủ ghi bàn già thứ 2 trong lịch sử Champions League (37 tuổi 71 ngày), sau Pippo Inzaghi (37 tuổi 85 ngày).

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X