Thứ Ba, 07/05/2024Mới nhất
Zalo

Yaya Toure: "Đấng toàn năng" của Man City

Thứ Hai 12/05/2014 07:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Etihad là tập thể ngôi sao triệu phú, nhưng không một ai có vai trò quan trọng như Yaya Toure, chìa khóa đưa Man City đến với ngôi quán quân Premier League.

Ngôi sao không thể thay thế

Khi còn làm việc ở thành phố Manchester, HLV Roberto Mancini từng chia sẻ rằng, Yaya Toure là nhân tố mà ông không bao giờ muốn thiếu trong đội hình. Quan điểm của Mancini được Manuel Pellegrini - người kế nhiệm ông - hoàn toàn đồng ý. Khi vừa đặt chân đến Etihad, dù có hàng loạt ngôi sao đình đám, nhưng Pellegrini nhanh chóng xây dựng lối chơi với Yaya là thủ lĩnh.

yaya toure nasri navas
 

Yaya có điểm gì nổi bật? Không chỉ một, và rất nhiều điểm. Có thể nói, anh là sự tổng hợp gần như mọi tố chất mà các cầu thủ cần có. Ở Yaya là sự mạnh mẽ của một chiến binh, tốc độ như một chú báo Phi châu. Khi cần phòng ngự, Yaya là một gương mặt đánh chặn tuyệt vời, và có thể chuyển sang vai trò tấn công ngay lập tức mà không một chút lúng túng. Kỹ thuật cũng là điểm nổi bật của Yaya (hãy xem siêu phẩm mà anh ghi trong trận thắng Aston Villa 4-0).

Ngôi sao người Bờ Biển Ngà còn là một chuyên gia phát động tấn công, và sự thể hiện của anh nổi bật hơn cả các ngôi sao David Silva hay Nasri. Cựu ngôi sao Barca còn trực tiếp ghi những bàn thắng quan trọng. Thật khó để tưởng tượng Man City sẽ thế nào khi không có Yaya Toure. Trận thua Liverpool là một ví dụ. Man City đã sụp đổ sau khi Yaya dính chấn thương và phải rời sân từ rất sớm.

"Đấng toàn năng" của Man City

Mới đây, Luis Suarez giành cả hai danh hiệu cá nhân, do Hiệp hội cầu thủ Anh và Hiệp hội các cây bút thể thao trao tặng. Nhưng Toure không hề thua kém tiền đạo người Uruguay. Chiến thắng của Luis Suarez có lẽ có đôi chút cảm tính khi bầu chọn. Bởi vì, trong bất kỳ cuộc bầu chọn nào, một tiền đạo với những bàn thắng luôn được chú ý hơn những người ở tuyến sau.

Yaya Toure không thể bằng thành tích cá nhân của Suarez, nhưng những gì anh làm, đối với một cầu thủ đá ở khu vực trung tuyến, thật là phi thường. Mùa này, Yaya thi đấu 35 trận cùng Man City ở Premier League, và đều có mặt trong đội hình xuất phát. Thành tích của anh là 20 bàn thắng và 9 pha kiến tạo.

Hãy nhớ rằng, chỉ có 2 trận Yaya được HLV Pellegrini xây dựng trong vai trò một tiền vệ công (gần giống vị trí số 10). Phần lớn thời gian anh giữ nhiệm vụ của một tiền vệ trung tâm, với vai trò chủ đạo là cầm trịch thế trận. 20 bàn thắng rõ ràng rất đáng khâm phục. Không một đồng đội nào sánh được với Yaya về số bàn thắng cho đội nhà trong mùa giải.

Đó là về tấn công. Ảnh hưởng của Yaya còn được thể hiện với trung bình 71,5 đường chuyền mỗi trận. Ở Premier League, lối đá nhanh và bóng dài được ưu tiên, nên đây thực sự là con số ấn tượng. Tỷ lệ đường chuyền chính xác của Yaya cũng ngoạn mục: 90,1%. Trung bình mỗi trận Yaya có 1,5 pha tackle bóng thành công.

Kể từ khi Abu Dhabi United Group đầu tư vào Man City mùa hè 2008, trong 6 năm qua, rất nhiều ngôi sao danh tiếng đến rồi đi. Yaya không phải cầu thủ đắt giá nhất, cũng không phải người được kỳ vọng nhất, nhưng chính anh là bản hợp đồng thành công nhất của The Citizens.

Sau khi bùng nổ với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo, giúp Man City lội ngược dòng trước Sunderland để giành League Cup, danh hiệu đầu tiên dưới kỷ nguyên Pellegrini, Yaya Toure tiếp tục là linh hồn đưa "nửa xanh" thành Manchester lần thứ 4 trở thành nhà vô địch Anh. Nói cách khác, Yaya Toure giống như "đấng toàn năng" của Man City.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến Quỷ đỏ, tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Ở Como 1907, bạn có thể gọi Cesc Fabregas là trợ lý HLV hoặc đồng sở hữu CLB đều chính xác. Đội bóng này là dự án gần nhất trong chặng đường bóng đá của cựu danh thủ Tây Ban Nha trong quãng thời gian cuối sự nghiệp và sau khi giải nghệ.

Xem thêm
top-arrow
X