Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Xavi: Từ người hùng thành gánh nặng?

Thứ Năm 29/05/2014 22:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trong những câu hỏi quan trọng nhất với đội tuyển Tây Ban Nha ở World Cup 2014 là họ sẽ sử dụng kiểu chơi nào mới mẻ, hay vẫn cố bám vào tiki-taka.

Đương kim vô địch Tây Ban Nha bước vào World Cup lần này với kỳ vọng lớn, một điều hiển nhiên. Thế nhưng có rất nhiều nghi ngờ bao trùm lên hy vọng bảo vệ ngôi vô địch của họ năm nay. Một số cầu thủ bị chấn thương, mà trong đó có Diego Costa đang làm Vicente Del Bosque đau đầu.

Hiệu ứng tuổi tác

Nhưng một vấn đề lớn hơn nữa là lối chơi của Tây Ban Nha đang ngày càng bị khắc chế trên bình diện CLB. Lối đá tiki-taka đã đưa La Roja tới 3 chức vô địch quốc tế, nhưng kể từ sau EURO 2012, người ta đã được chứng kiến rất nhiều chiến thắng của các CLB trước những đội bóng chơi tiki-taka, trong đó có Bayern Munich trước Barcelona ở Champions League 2013, và Real Madrid trước chính Bayern tại Champions League năm nay.

xavi
 

Hơn nữa, lối chơi thì không thay đổi, nhưng con người đã thay đổi. Tây Ban Nha không thiếu những gương mặt trẻ, nhưng để thi triển lối chơi quen thuộc thì họ vẫn phải dựa vào những tuyển thủ quen thuộc. Những người này, hoặc đã xuống phong độ, hoặc đã già và chậm hơn. Hiệu quả lối chơi được thể hiện rõ ở Confederations Cup 2013, khi Tây Ban Nha chật vật đi tới chung kết để rồi bị Brazil đánh bại.

Một trong những trụ cột bị tuổi tác bào mòn là Xavi. Xavi đã liên tục góp mặt ở đội tuyển và tham gia vào các chiến dịch thành công từ năm 2008 đến giờ, trong vai trò người phân phối bóng và phát động tấn công chủ lực của Tây Ban Nha. Tuy nhiên phong độ của Xavi đã giảm sút trong gần 2 năm gần đây, vị trí của anh ở Camp Nou thậm chí cũng không còn được bảo đảm, và đã đến lúc vị trí của Xavi cần được xem xét.

Lối chơi của Barcelona những năm gần đây đã bắt đầu có dấu hiệu bế tắc khi gặp phải những hàng thủ khó nhằn. Lý do là bởi nó đi cùng với sự chuyển giao vị trí của Xavi, từ chỗ hoạt động ở bên phần sân đối phương một cách thường xuyên thì giờ anh ngày càng lùi xuống để phát động từ xa, phù hợp với điều kiện tuổi tác giống như Andrea Pirlo làm ở Juventus. Nhưng nếu như ở Juve, Pirlo có Paul Pogba và Arturo Vidal ở phía trên để triển khai tấn công, thì ở Barca, Xavi đá cùng vị trí với Sergio Busquets, khiến Barca thiếu đi một nhà kiến thiết để giúp 3 tiền đạo có bóng.

Đến lúc dùng Fabregas?

Hiện trạng đó được mang lên tuyển khi Del Bosque sử dụng cả Busquets và Xavi, trong đó có trận chung kết Confed Cup năm ngoái. Xavi ngày càng ít đe dọa đối phương hơn vì anh hoạt động chủ yếu ở sân nhà, mà nếu phải chọn một người để chơi lùi và hỗ trợ phòng ngự thì Del Bosque sẽ lựa chọn Sergio Busquets trẻ, khỏe và thể hình hơn là Xavi (hay Xabi Alonso). Nói cách khác, cựu binh 34 tuổi là một tuyển thủ mà Del Bosque có thể phải phế bỏ khỏi đội hình xuất phát.

Vậy thì ai sẽ thay thế vị trí ấy? Del Bosque có lựa chọn, bởi ông có thể mang từ 8 tới 9 tiền vệ tới Brazil khi công bố danh sách chính thức vào 2/6 tới. Giống như những gì diễn ra ở Barcelona, khi Xavi không thi đấu thì Cesc Fabregas được yêu cầu đảm nhiệm vị trí, và mỗi lần Fabregas vào sân Barcelona lại nhanh và trực diện hơn khi bóng trôi về phía cuối phần sân đối phương. Fabregas đã có 13 kiến tạo ở La Liga mùa này, và khả năng bật tường giữa anh với các tiền đạo Barcelona luôn là thứ vũ khí hữu hiệu để họ ghi bàn trong không gian hẹp.

Không chỉ có Fabregas, Juan Mata và Santi Cazorla đều có thể chơi được vị trí mà Xavi để lại. Họ là những lựa chọn ít an toàn hơn Fabregas, bởi cả hai đều có xu hướng đột phá cá nhân để tạo cơ hội ghi bàn, và họ tỏ ra ít tích cực hơn so với Fabregas trong công tác phòng ngự. Bên cạnh đó, David Silva cũng có thể chơi ở vị trí của Xavi, mặc dù Silva có xu hướng dạt cánh hơn và điều này không được khuyến khích trong sơ đồ 4-3-3.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Đội trưởng Quan Văn Chuẩn: Cháy hết mình vì hành trình còn dang dở tại VCK Châu Á

Đội trưởng Quan Văn Chuẩn: Cháy hết mình vì hành trình còn dang dở tại VCK Châu Á

Đội trưởng Quan Văn Chuẩn: Cháy hết mình vì hành trình còn dang dở tại VCK Châu Á

Hành trình còn dang dở từ VCK U23 châu Á 2022, niềm tin của HLV Hoàng Anh Tuấn dành cho mình và tấm băng đội trưởng trên tay; Quan Văn Chuẩn bước vào VCK U23 châu Á 2024 với những trọng trách, những tâm tư và cả những nỗi niềm…

Nghịch lý trong sách lược của Luis Enrique – Thành bại tại Ronald Araujo

Nghịch lý trong sách lược của Luis Enrique – Thành bại tại Ronald Araujo

Nghịch lý trong sách lược của Luis Enrique – Thành bại tại Ronald Araujo

Ronald Araujo là người tung ra đường chuyền châm ngòi để từ đó Lamine Yamal vượt qua Nuno Mendes và kiến tạo cho Raphinha mở tỷ số. Nhưng cũng chính Araujo là người chuyền hỏng sau đó, để rồi anh phạm lỗi với Barcola, dẫn tới chiếc thẻ đỏ ở phút 29.

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

Xem thêm
top-arrow
X