Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: Chấn thương của cả nước Anh

Thứ Năm 01/04/2010 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lúc đầu, mọi cặp mắt đều dồn về phía Ivica Olic. Bàn thắng của anh được các CĐV Bayern coi như sự thực thi công lý khi đội bóng của họ đã có một trận đấu hay hơn. Tiền đạo người Croatia thoát qua đám đông hàng phòng ngự M.U và đưa bóng vào lưới Edwin van der Sar. Chỉ khi bóng đã nằm trong lưới, sự chú ý mới chuyển sang một bóng người đang nằm bất động trên sân. Anh cố gắng ngồi dậy, nghiêng người sang một bên, rồi bên kia, rồi ôm lấy chân. Cái chân vô giá. Con tim những CĐV của ĐT Anh như ngừng đập. Đó là Wayne Rooney.

>>> Bayern lội ngược dòng ngoạn mục: Một nửa bản lĩnh Đức
>>> MU bại trận: Khi Thiên nga gục ngã
>>> Dư âm chiến thắng của Bayern Munich: Khi tất cả đã là quá khứ
>>> MU thua, Sir Alex thất vọng với các học trò
>>> Cận cảnh: Chấn thương của Wayne Rooney, mối lo của MU
>>> Hàng thủ mắc sai lầm, MU đánh rơi chiến thắng tại Allianz Arena

Khi Rooney rời sân, những người yêu bóng đá ở xứ sở sương mù hẳn cũng thấp thỏm theo những bước chân tập tễnh của anh. Các CĐV M.U đang chờ đợi trận chung kết của mùa giải với Chelsea thứ bảy này, còn trên cả nước Anh, người ta đang chờ đợi World Cup 2010 vào mùa hè với hy vọng lớn nhất sau biết bao thất bại cay đắng. LĐBĐ Anh (FA) đã trả 6 triệu bảng mỗi năm cho HLV Fabio Capello và ông đã làm được rất nhiều việc với đội bóng áo trắng, nhưng nếu không có Rooney, chiến lược gia người Ý sẽ cần một phép màu để thành công tại Nam Phi.

Tiền đạo của M.U luôn là sự khác biệt, anh là người duy nhất của ĐT Anh lúc này có thể giúp họ “từ tốt thành vĩ đại”. Các CĐV áo trắng mơ mộng tính toán về những đối thủ ở vòng sau tại World Cup giờ bị kéo trở lại với thực tế nghiệt ngã. Rooney đã luôn là trung tâm trong các kế hoạch bóng đá số một của bóng đá Anh, của M.U ở đấu trường Champions League và của ĐT Anh ở Nam Phi. Cả Ferguson và Capello đều là những chiến lược gia lão luyện không ưa khái niệm “đội bóng một người”, nhưng có một thực tế mà họ sẽ buộc phải thừa nhận là không có Rooney, cả hai trở nên yếu hơn rất nhiều.

Cả nước Anh lo lắng vì chấn thương của Rooney


Chính anh, chứ không phải ai khác, là người đã khiến Bayern Munich vất vả chống đỡ trong suốt hiệp đầu, giống như cách anh hủy diệt AC Milan ở vòng đấu trước đó hay tạo cảm hứng cho ĐT Anh ở vòng đấu loại. M.U vẫn có thể chơi tốt nếu không có anh, ĐT Anh có lẽ cũng chưa cần Rooney để vượt qua bảng đấu khá dễ dàng của họ, nhưng chắc chắn cả hai khó lòng đạt đến đỉnh cao khi anh vắng mặt. Tình trạng thể lực của Rooney đã luôn là yếu tố quyết định với đội bóng áo trắng, như dưới thời Sven Goran Eriksson năm 2004, 2006 hay dưới thời Steve McClaren trong trận đấu cuối cùng của vòng loại EURO 2008 trước Croatia. Không có Rooney, các đối thủ yếu hơn của M.U và ĐT Anh không còn sợ hãi họ.

Cầu nguyện cho đôi chân Rooney

Tất cả những phẩm chất của anh, sự nhạy bén, tốc độ, khả năng sáng tạo, cảm hứng bất tận và lòng quả cảm vô song, là những gì M.U và ĐT Anh còn thiếu để bước những bước cuối cùng đến vinh quang. Điều mỉa mai ở Allianz Arena là người gây ra chấn thương khiến cả nước Anh phải lo sốt vó không phải là những trung vệ đầy sức mạnh như Martin Demichelis hay Daniel Van Buyten, mà là một tiền đạo, Mario Gomez, một pha bóng hoàn toàn không cố ý, một trong hàng nghìn tình huống có thể xảy ra trên sân. Tóm lại, đó là quyết định của số phận.

Rooney quan trọng đến mức kết quả của trận đấu đó đã đảo ngược. Đáng sợ hơn cho các CĐV áo đỏ, họ sẽ phải đối mặt với viễn cảnh trận lượt về bị dẫn trước mà không có Rooney. Với tiền đạo số một của mình, cách biệt 1 bàn sẽ không phải là quá khó vượt qua với M.U. Ferguson có thể sử dụng Rooney để khủng bố hàng thủ đối phương như trong trận lượt đi, hay như trước Milan và giành một chiến thắng xứng đáng.

Tuần trước, khi Franz Beckenbauer được hỏi ai là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện giờ, ông đã nêu tên Lionel Messi và Rooney. Hoàng đế bóng đá Đức đã có lý, dù HLV của Bayern, Louis van Gaal, đã cố gắng làm giảm bớt những lời khen ngợi với tiền đạo tuyển thủ Anh, nhân vật nguy hiểm nhất với đội bóng của ông trên sân. Quả thật, những đối thủ của M.U không được phép để lỏng Rooney, dù chỉ một giây. Anh đã thể hiện điều đó trên thực tế bằng cách trừng phạt Bayern chỉ sau 64 giây sau một quả đá phạt, giống như 4 bàn trong 2 trận gặp Milan trước đó. Nhưng giờ đây, những người hâm mộ Rooney sẽ phải đợi ít nhất là 1 tháng nữa để xem thần tượng họ chơi bóng trở lại. Nỗi lo đang bao phủ Old Trafford và cả nước Anh.

ĐT Anh: Lịch sử những chấn thương

2006: Năm của những cái chân gẫy

Michael Owen cố gắng tránh chấn thương ở Newcastle cho tới khi anh va chạm với đồng đội ở ĐT Anh Paul Robinson tại White Hart Lane ngay trong ngày đầu năm mới và bị gẫy xương mu bàn chân. Anh được phẫu thuật, nhưng chỉ chơi được 1 trận cho Newcastle cho đến hết mùa và 3 trận giao hữu cho ĐT Anh. Owen dính chấn thương dây chằng đầu gối khi Anh hòa Thụy Điển 2-2 và vắng mặt gần trọn năm đó. Trước đó, Wayne Rooney đã bị gẫy xương mu bàn chân ở vòng chung kết EURO 2004 tại BĐN và lại dính chấn thương giống hệt như thế 6 tuần trước World Cup ở Đức. May mà Rooney kịp bình phục để vào sân từ băng ghế dự bị trong trận gặp Paraguay, nhưng anh không bao giờ đạt đến tình trạng thể lực tốt nhất khi chơi 4 trận còn lại của ĐT Anh trong giải đấu đó. Ngoài Rooney và Owen, Ledley King cũng dính chấn thương trong trận gặp Everton ở Goodison Park.

2002: Chấn thương mu bàn chân

Các cầu thủ gần như hoàn toàn khỏe mạnh cho tới khi đội trưởng David Beckham gẫy xương mu bàn chân trong một pha vào bóng kinh hoàng từ tiền vệ Pedro Duscher của Deportivo 2 tháng trước khi đến Hàn Quốc và Nhật Bản. Để khiến chấn thương thêm đau đớn, Duscher tình cờ là một người Argentina. Beckham phải thở oxy và đeo khung cố định xương chân khi lên đường đến Viễn Đông. Anh chơi cả 5 trận cho ĐT Anh, dù không bao giờ đạt đến tình trạng thể lực tốt nhất.

Hai tuần sau chấn thương của Beckham, tới lượt hậu vệ phải đá chính Gary Neville gẫy xương mu bàn chân trong trận bán kết Champions League của M.U với Bayer Leverkusen. Neville sau đó đã phải ở nhà. Hai tuần trước vòng chung kết, trong một buổi tập tại Jeju, Hàn Quốc, tiền vệ của Liverpool Danny Murphy bị gẫy chân và cũng bị loại khỏi giải đấu. Người thay thế Murphy là Trevor Sinclair, chơi 4 trận và một trong những thành công hiếm hoi ở giải đấu đáng thất vọng của ĐT Anh.

1998: Đầu gối và mắt cá

Một thành viên trụ cột của đội hình ĐT Anh dự EURO 1996, tiền vệ Liverpool Jamie Redknapp rốt cuộc cũng trở lại với đội bóng của HLV Glenn Hoddle vào tháng 3/1997 sau khi bình phục chấn thương mắt cá. Vào tháng 5, chấn thương lại tái phát khi Redknapp tập tễnh rời sân trong trận đấu với Nam Phi ở Old Trafford. Anh phải nghỉ trọn mùa bóng và bỏ lỡ World Cup ở Pháp. Một đồng đội của Redknapp, Robbie Fowler, đang đạt phong độ rất cao trong mùa giải thứ 6 cho Liverpool và là một nhân tố quan trọng trong đội hình của Hoddle. Nhưng Fowler dính chấn thương dây chằng đầu gối nghiêm trọng trong trận derby Merseyside vào tháng 2 và cũng vắng mặt trong chuyến đi ới Pháp. Owen được gọi thay và đi vào lịch sử với trận gặp Argentina.

1990: Ngón chân và gót chân

Đội trưởng của M.U Bryan Robson cũng là đội trưởng của Bobby Robson ở chiến dịch vòng loại Italia 1990 và đã chơi rất thành công. Có vẻ như lúc đầu ĐT Anh không gặp phải trở ngại nào về nhân sự sau trận mở màn gặp CH Ireland mà họ hòa 1-1, nhưng Robson dính chấn thương gót chân và ngón chân trong trận gặp Hà Lan và được thay bằng David Platt.


Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X