Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Wayne Rooney: "Bản hợp đồng" thành công của David Moyes

Thứ Sáu 27/12/2013 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 (Bongda24h) - Khi kì chuyển nhượng mùa hè khép lại với chỉ một mình Maroune Fellaini được đưa về Old Trafford, rất nhiều người đã gọi đó là "kỳ chuyển nhượng vứt đi" của Manchester United. Nhưng David Moyes không nghĩ vậy, ông đã có một kì chuyển nhượng thành công mà chẳng cần phải mua sắm quá nhiều.

Gần đây, tin tức Fellaini phải nghỉ thi đấu dài hạn do dính cùng một lúc hai chấn thương ở cổ tay và lưng tiếp tục là đề tài đề người ta đay nghiến Man Utd, khi họ đã quá lừng khừng trong việc mua sắm cầu thủ. Đến nỗi cái tên duy nhất chịu đến "Nhà hát" trong mùa hè vừa rồi cũng là một nỗi thất vọng lớn lao. Nhưng trong số những chỉ trích, mấy ai hiểu được rằng ở một mặt trận khác, David Moyes đã phải phát huy hết tinh hoa của mình để thực hiện một "bản hợp đồng" có thể quyết định thành bại của cả mùa giải. Đó là Wayne Rooney.

Dùng từ bản hợp đồng thì xem ra không đúng lắm. Bởi Rooney không phải là người MU mua về trong mùa hè vừa rồi, Rooney cũng chẳng kí vào bản hợp đồng mới cùng MU. Nhưng việc giữ Rooney ở lại thành công trước sự chèo kéo của Chelsea cũng như Arsenal trong mùa hè chẳng khác nào việc HLV David Moyes đưa về những cầu thủ mới cả. Đến lúc này, chính Rooney, một nhân tố nội sinh đang cùng những cầu thủ có sẵn của Man Utd tạo nên những thành công nhất định, thắp lại hi vọng xây dựng lại một đế chế hùng mạnh cho MU.

Rooney (áo trắng) ca ngợi tinh thần thi đấu của MU
Rooney (áo trắng) - thủ lĩnh đích thực của MU mùa này

Đừng nói Moyes là kẻ khù khờ

Moyes tiết kiệm. Đúng. Thói quen chi tiêu ở Everton khiến vị chiến lược gia người Scotland không có thói quen vung tay bừa bãi và đó cũng là một trong những lý do Sir Alex chọn David Moyes làm người kế vị. Ai cũng biết MU đang cõng trên lưng khoản nợ khổng lồ, điều đó không cho phép các huấn luyện viên mới được tiêu xài xa hoa. Họ buộc phải nghĩ cách chỉ đưa về những mục tiêu hợp lý. Và Moyes đang làm tốt điều đó khi tỏ ra thận trọng trong giai đoạn chuyển giao. Ông chẳng cần phải mua sắm quá nhiều để tạo đội ngũ. Ông tạo cho mình một lực lượng đủ mạnh từ những gì sẵn có.

Đầu tiên là việc Moyes tiếp tục tin dùng Carrick, một cầu thủ vốn đã thi đấu rất ổn định từ thời Sir Alex và Moyes chẳng cần thay đổi điều đó. Tiếp theo, Moyes tạo điều kiện cho những cầu thủ trẻ có cơ hội thể hiện mình. Những Smalling, Phil Jones, Januzaj, Cleverley,... được thi đấu nhiều hơn, được rèn giũa để trở thành dàn sao mới của MU trong tương lai và đến nay Moyes vẫn đang thành công tương khi đặt niềm tin vào lứa trẻ. Tính kế thừa là điều đáng quý, nhất là trong bối cảnh lực lượng của MU chất lượng không còn được đánh giá quá cao.

Một điểm nữa là Moyes biết cách phát huy tiềm năng của một cầu thủ. Vào cuối kỉ nguyên Alex Ferguson, Rooney bị xem là một người đã chuẩn bị rời MU. Sự có mặt và tỏa sáng của Van Persie đã khiến Rooney bị lép vế hoàn toàn. Khi Moyes có mặt, ông đã nhận ra Rooney vẫn cực kì quan trọng với MU, nhất là trong giai đoạn chuyển giao này khi "Quỷ đỏ" cần một chiến binh thực sự để kích thích tinh thần các cầu thủ.

Một mặt, Moyes đáp ứng điều kiện của Rooney rằng sẽ trả cho anh vị trí tiền đạo, thay vì phải đảm nhiệm quá nhiều vị trí như trước. Moyes hiểu rằng với mẫu cầu thủ "nhiệt" như Rooney, kể cả khi đá tiền đạo thì cầu thủ này vẫn sẽ thường xuyên lùi về tranh chấp bóng, sẵn sàng hi sinh vì tập thể. Vậy nên chẳng cần phải máy móc gò ép làm gì. Nhưng mặt khác, Moyes cũng tuyên bố:" Rooney chỉ là lựa chọn thứ hai của tôi sau Van Persie".

Đó không phải là sự coi thường, đó là một lời khích tướng. Moyes dù cho Rooney thấy tầm quan trọng của cầu thủ này trong đội hình, những vẫn khẳng định lại rằng Rooney không phải là số một, vậy nên đừng bắt mọi người phục vụ mình. Thay vào đó, Moyes nhắc khéo Rooney rằng tôi là một huấn luyện viên mới, cậu cũng cần khẳng định giá trị bản thân trước mặt tôi, đừng có mắc bệnh ngôi sao. Quả nhiên lời nói đó không những khiến Rooney phật ý. Trái lại, Rooney mùa này thi đấu còn tốt hơn rất nhiều so với Van Persie để trở thành cầu thủ tối quan trọng của MU kể từ đầu mùa (kể cả khi Persie chưa chấn thương!).

Với từng ấy lý do, liệu có ai còn coi mùa hè vừa rồi là một kì chuyển nhượng thất bại hoàn toàn của David Moyes?  

  • Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Khi bóng đá ngày càng trở thành công cụ bất chấp để kiếm tiền

Premier League một lần nữa bỏ nghỉ đông, trong khi những giải đấu ở cấp độ CLB khác như Champions League hay FIFA Club World Cup cũng tăng số đội tham dự, đồng nghĩa với việc tăng số trận đấu. Tình trạng tương tự cũng xuất hiện ở ĐTQG. Sau tất cả, chỉ những cầu thủ là người chịu thiệt thòi!

Xem thêm
top-arrow
X