Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Walcott bình phục chấn thương, hàng công nào cho Arsenal?

Thứ Ba 14/10/2014 15:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong bối cảnh sân Emirates đang khủng hoảng lực lượng nặng nề do “bão chấn thương” hoành hành, sự trở lại của tiền đạo Theo Walcott chính là một thông tin vô cùng tốt lành đối với đội bóng của HLV Arsene Wenger.

Walcott tiếp tục nổ súng, giúp Arsenal ngược dòng ngoạn mục.
Walcott trở lại sẽ giúp hàng công của Arsenal đa dạng và khó lường hơn

Tính đến thời điểm này, Pháo thủ đã mất gần một nửa đội hình chính thức sau hàng loạt các ca chấn thương của Ramsey, Arteta, Oezil, Koscielny, Giroud… Tuy nhiên, với việc Theo Walcott vừa được xác nhận đã hoàn toàn bình phục để sẵn sàng trở lại trong trận gặp Hull City cuối tuần này, các CĐV Arsenal cũng phần nào cảm thấy yên tâm hơn. Đặc biệt, người hâm mộ cũng đang rất muốn chứng kiến một hàng công “siêu tốc” của đội bóng chủ sân Emirates với những “chuyên gia điền kinh” thượng thặng trong đội hình như Walcott, Sanchez, Chamberlain hay Welbeck… Dưới đây chính là một số phương án khả thi mà HLV Wenger có thể cân nhắc sử dụng Walcott trong ngày tiền đạo người Anh tái xuất trở lại sân cỏ.

1.Tiền vệ tấn công cánh phải (sơ đồ 4-2-3-1)

Đây chính là vị trí mà cầu thủ 25 tuổi thường xuyên phải đảm nhiệm trong khoảng thời gian trước khi dính chấn thương kể từ hồi tháng Giêng năm nay. Sở hữu nền tảng tốc độ cực kỳ đáng nể, dễ hiểu khi Walcott luôn gây ra rất nhiều khó khăn đối với các hậu vệ bên phía đối thủ. Mặt khác, ngôi sao người Anh không đơn thuần chỉ là một cầu thủ chạy cánh. Trong nhiều trường hợp cần thiết, Walcott vẫn có thể di chuyển chéo vào khu vực cấm địa để khai thác khoảng trống giữa hậu vệ cánh và trung vệ đối phương, qua đó tận dụng các cơ hội cho riêng mình.

Arsenal

Mặc dù vậy, trong sơ đồ 4-2-3-1, các tiền vệ vẫn luôn phải lùi về để thực hiện thêm vai trò tham gia phòng ngự. Đối với Arsenal, là một đội bóng chơi thiên về tấn công, nhiệm vụ hỗ trợ tranh chấp, đánh chặn từ xa lại càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là trong các tình huống Pháo thủ bị “dính đòn” phản công từ đối thủ. Điều này cũng có thể phần nào hạn chế đi khả năng của Walcott khi mà cầu thủ người Anh sẽ không dám dâng lên quá cao ở một số tình huống nhất định. Tuy nhiên, nếu như thầy trò HLV Wenger kiểm soát thế trận tốt, Walcott sẽ ít khi phải lùi về hơn và có thêm nhiều cơ hội xâm nhập vòng cấm.

2.Tiền đạo cánh phải (sơ đồ 4-3-3)

Trong bối cảnh Mesut Oezil vừa dính chấn thương, Pháo thủ đang thực sự “đau đầu” với vị trí hộ công mà tiền vệ người Đức để lại. Đã có rất nhiều phương án được đưa ra, từ Cazorla, Wilshere cho đến Chamberlain… Nhưng cũng không ít ý kiến từ giới chuyên môn cũng cho rằng, HLV Wenger nên “khai tử” luôn vị trí “số 10” để chuyển sang sơ đồ 4-3-3, nhằm tận dụng tối đa khả năng bứt tốc của các nhân tố trên hàng công.

Arsenal

Với sự trở lại của Walcott, trong trường hợp đội bóng thủ đô London chơi 3 tiền đạo, ngôi sao người Anh chắc chắn sẽ chiếm một suất bên cánh phải. Hành lang đối diện thuộc về Sanchez còn Welbeck sẽ thi đấu ở trung lộ. Nhìn chung, hệ thống này sẽ giúp Arsenal duy trì được sức ép đáng kể lên hàng phòng ngự đối phương. Ngoài ra, những nhân tố như Walcott hay Sanchez cũng có cơ hội phát huy tối đa khả năng sở trường của mình (đều là tiền đạo cánh thuần túy). Cũng cần phải nói rằng, đây đều là những cầu thủ có khả năng bứt phá rất tốt, cộng thêm Welbeck ở vị trí tiền đạo mũi nhọn, chắc chắn hàng công của Pháo thủ sẽ trở nên nguy hiểm và đột biến hơn rất nhiều.

Việc bố trí 3 tiền vệ trung tâm ở giữa sân cũng giúp cho Walcott ít phải tham gia phòng ngự hơn đồng thời tập trung cho nhiệm vụ tấn công. Khi đó, ngôi sao người Anh cũng có thể tận dụng các khoảng trống từ hai biên để xâm nhập vào vòng cấm địa, đúng với thói quen của cầu thủ 25 tuổi này.

3.Tiền đạo (sơ đồ 4-4-2)

Kể từ đầu mùa giải 2014/2015 đến giờ, xu thế sử dụng sơ đồ hai tiền đạo đang trở lại hết sức mạnh mẽ tại các giải VĐQG châu Âu. Riêng ở Premier League, chỉ trừ Chelsea ra (do Diego Costa thi đấu quá hiệu quả), cả Man Utd, Man City và Liverpool đều chơi với hệ thống hai trung phong trong đội hình. Về phần Arsenal, khi mà bài toán “số 9” vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để, đây có thể xem là phương án giúp Pháo thủ tăng cường khả năng tấn công tốt hơn.

Arsenal

Cụ thể, trong sơ đồ chỉ sử dụng một tiền đạo, việc Welbeck thường xuyên lùi về quá sâu khiến cho đội bóng chủ sân Emirates không có bất kỳ cầu thủ nào di chuyển liên tục trong vòng cấm địa, do đó sức ép gây ra đối với hàng phòng ngự đối phương cũng là rất ít. Tuy nhiên, nếu như Pháo thủ chấp nhận chơi với hai trung phong, vấn đề này sẽ nhanh chóng được khắc phục. Với hai tiền đạo thường trực, ngay cả trong trường hợp một người di chuyển dạt biên hoặc lùi sâu, Arsenal vẫn duy trì được áp lực cần thiết trên hàng công.

Bên cạnh đó, với Walcott là một cầu thủ “nửa tiền đạo, nửa tiền vệ”, hoạt động linh hoạt và cơ động ở các khu vực lưng chừng, đội bóng của HLV Wenger vẫn có thể đảm bảo được sự liên kết giữa các vị trí với nhau. Mặt khác, sơ đồ 4-4-2 cũng giúp Pháo thủ không cần đến vai trò của một “số 10”, khi mà Oezil đang dính chấn thương phải nghỉ đến hết năm.

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Gabriel Martinelli: Thay đổi để thích nghi hoặc ngồi dự bị!

Cầu thủ chạy cánh người Brazil chắc chắn sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khốc liệt để đòi lại vị trí chính thức trong đội hình xuất phát của HLV Mikel Arteta tại Arsenal, nhất là khi “người đóng thế” Leandro Trossard đang làm rất tốt mỗi khi được trao cơ hội.

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

De Bruyne vẫn là ‘đệ nhất kiến tạo’ nhưng tại sao Man City có thể sẽ chia tay anh sau mùa này?

Mùa bóng 2023/24 của Kevin De Bruyne bắt đầu với việc vào sân từ ghế dự bị phút 64 trận tranh Community Shield với Arsenal tối 6/8. Anh lập tức ghi dấu ấn với pha kiến tạo cho Cole Palmer ghi bàn mở tỉ số.

Xem thêm
top-arrow
X