Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

“Vua” Inter chính thức thoái vị: Khép lại, để mở ra

Thứ Sáu 15/04/2011 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không có phép màu nào cả. Inter chính thức bị hạ bệ bởi một thất bại nữa trước Schalke 04, đội chưa bao giờ biết mùi vị bán kết Champions League. Một chu kỳ chiến thắng đã chính thức khép lại theo cách buồn bã nhất để thúc giục một công cuộc tái sinh toàn diện.

Liệu có thể nói gì nữa về thầy trò HLV Leonardo, khi ngay cả mục tiêu giành một kết quả vãn hồi danh dự họ cũng không làm được? Đến Gelsenkirchen với những tuyên bố mạnh mẽ về khả năng làm nên điều không thể, nhưng các thành viên đội bóng áo sọc xanh-đen không thể hiện được gì trong tình cảnh vô vọng. Từ quân đến tướng, Inter đối đầu Schalke với tâm lý gần như buông xuôi. May cho họ là Schalke đã rất tôn trọng đối thủ, nhường quyền chủ động cho Inter, chứ nếu đội chủ nhà dâng lên tấn công ào ạt, e rằng Inter khó tránh khỏi một trận thua “kiểu tennis” nữa.

Chu kỳ thành công của Inter chính thức khép lại

Song thực ra, những chỉ trích chẳng để làm gì, khi nhà vô địch thực sự đã băng hà từ cách đây một tuần, sau thảm bại ở trận lượt đi. Chính xác hơn nữa, thì Inter đã không còn là một Inter dữ dội, một Inter chiến thắng, từ ngay cái đêm Madrid huyền thoại tháng 5/2010. Đội bóng ấy đã ra đi cùng với thời điểm Jose Mourinho bước chân lên chiếc xe của tỷ phú Florentino Perez, thời điểm những ngôi sao như Milito hay Maicon tay thì nâng cúp vô địch, miệng thì úp mở khả năng ra đi. Những gì còn lại trong tay của chủ tịch Moratti chỉ là những gã say ngủ quên sau đêm tiệc mừng chiến thắng. Trừ Samuel Eto’o, người chưa bao giờ chán những danh hiệu, tất cả các ngôi sao khác của Moratti đều đã không còn nguyên vẹn khát khao.

Moratti rất đau đớn với thất bại, nhưng ông chỉ có thể tự trách mình, bởi chính ông là người đầu tiên ngủ quên trong chiến thắng. Chiến công thượng hạng giành được mùa trước, phần lớn do tài nghệ của “người đặc biệt” Mourinho, đã khiến Moratti ảo tưởng về sức mạnh và tiềm lực của đội ngũ Inter, dẫn đến một mùa hè gần như “án binh bất động” trên thị trường chuyển nhượng. Đó là sai lầm cơ bản dẫn đến sự sa sút của Inter trên mọi đấu trường mùa này, và khi Moratti “tỉnh” ra sau những chỉ trích của Rafa Benitez, thì đã quá muộn.

Chân lý “không ai thay đổi một đội hình chiến thắng” bây giờ đã là quá lạc hậu. Vì suy nghĩ ấy, Milan từng chỉ giành được vé dự Cúp UEFA trong mùa giải Serie A ngay sau khi vô địch Champions League (2007-08), hay xa hơn nữa, là hai năm đại khủng hoảng sau chiếc Scudetto thứ 15 (1996 - Scudetto thứ 4 trong 5 mùa liên tiếp). Tình cảnh của Inter giống với Bayern Munich và Chelsea trong mùa này, khi sự tự tin biến thành tự mãn đã khiến những nỗ lực vớt vát trở nên muộn màng.

Thảm bại với tỷ số chung cuộc 3-7 và để thua cả hai lượt trận, Inter là đội vô địch đáng chán nhất trong lịch sử Champions League. Nhưng thất bại là yếu tố cần thiết để mở ra những chiến thắng, và thường thì càng thua đau, người ta càng có nhiều khát vọng trở lại. Sau năm năm, chu kỳ thành công của Inter đã khép lại, kể cả nếu họ có giành được danh hiệu nào ở Serie A hay Cúp Italia mùa này, mà không có tín hiệu lạc quan nào cho tương lai. Nhưng điều đó càng buộc Moratti phải quyết tâm hơn, mạnh tay hơn trong công cuộc cải tổ.

Để mở ra một vòng quay chiến thắng mới, Inter phải thay đổi và thay đổi triệt để. Không thể biết bao giờ các danh hiệu mới trở lại, một năm, ba năm hay năm năm, bởi quá trình thay “máu” và thay cả “não” của cả một đội ngũ hàng chục con người không phải chuyện một sớm, một chiều. Từ 2007 đến nay, Milan đã mất 4 năm để tìm lại một tập thể chiến thắng. Juventus sẽ còn mất nhiều thời gian hơn thế khi vẫn lạc lối kể từ Calciopoli. Nhưng Inter, với tiền bạc và tình yêu của Moratti, có thể sẽ nhanh chóng trở lại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá) 

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X