Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Vụ Terry-FA-Capello: Băng đội trưởng & dung dịch sát khuẩn

Thứ Tư 08/02/2012 13:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một hành động tưởng chừng rất đỗi bình thường của HLV Fabio Capello, bảo vệ cầu thủ của ông một cách hợp lý, đã bị “nghiêm trọng hóa” đến mức có thể khiến hợp đồng của ông với LĐBĐ Anh (FA) bị phá vỡ trước thời hạn.

Không một HLV nào không bảo vệ cầu thủ của họ, thậm chí, lá chắn ấy vẫn tồn tại ngay cả khi học trò của họ có sai lầm lớn thế nào đi chăng nữa. John Terry đã phạm sai lầm lớn và đang phải chịu áp lực lớn từ phía dư luận, nhưng khi đã ở trên cùng một con thuyền, thì người thủy thủ bao giờ cũng cần được bảo vệ. Không chỉ có thế, ông Capello đã bảo vệ Terry một cách hợp lý: “Theo quan điểm của tôi, một người chưa thể bị coi là có tội cho đến khi án được tuyên. Terry không thể bị trừng phạt cho đến khi tòa án tuyên bố rằng anh có tội. Tôi xin nhắc lại rằng Terry hoàn toàn có quyền tiếp tục giữ băng đội trưởng đội tuyển Anh”.

Capello: Muốn đụng đến Terry, phải bước qua xác tôi đã

Phải, Terry chỉ đang bị buộc tội, và chưa đến lúc FA ứng xử với anh như một người đã bị tuyên án sử dụng lời lẽ phân biệt chủng tộc. Áp lực dư luận là rất khủng khiếp, và FA, với tư cách một tổ chức điều hành các hoạt động bóng đá, tất nhiên phải hành động, nhưng việc để dư luận dẫn dắt đến mức đẩy mối quan hệ với HLV trưởng đội tuyển Anh đến bên bờ vực là một câu chuyện hoàn toàn khác. Thậm chí, ngay cả việc FA ra quyết định mà thậm chí không cần đếm xỉa đến ông Capello đã là một nước đi độc đoán và không đúng với thẩm quyền của họ. Băng đội trưởng mang ý nghĩa tinh thần rất lớn, nhưng tước bỏ hoặc trao nó cho ai nằm ở quyết định của HLV trưởng. Cũng giống như việc đội tuyển Anh sẽ chơi như thế nào trên sân không phải là chi tiết mà FA có thể định đoạt dù ngoài kia, những chỉ trích có rơi xuống dồn dập đến thế nào.

Mặt khác, ngay cả khi Terry có bị tuyên án, thì tước băng đội trưởng không thể được coi là một “án phạt”. Án phạt phải rất rõ ràng, giống như 8 trận treo giò của Suarez, chứ không phải một hành động mang nhiều màu sắc tước bỏ sự tự tôn và nặng về cảm tính. Ông Capello đã từng đích thân tước bỏ băng đội trưởng của Terry, nhưng đó là một hành động nhằm ổn định lại không khí trong phòng thay đồ của tuyển Anh, sau vụ trung vệ của Chelsea ngủ với bạn gái của đồng đội Wayne Bridge. Bây giờ, hành động của FA giống như việc phủi một vết nhơ dính trên vạt áo của họ, ngay cả khi “kết quả xét nghiệm” còn chưa khẳng định rằng vết bẩn ấy có phải một ổ vi trùng hay không.

Trong bối cảnh ấy, phản đối quyết định của FA là một hành động bảo vệ cầu thủ và khẳng định lại thẩm quyền rất đỗi tự nhiên và bình thường của ông Capello. Nhưng báo chí Anh, vốn rất giàu thị phi và giỏi gây áp lực, đã đẩy vụ này đến một giới hạn khác. FA đã luôn cố gắng giữ cho băng đội trưởng ở một môi trường “vô trùng”, nhưng đó là một điều không tưởng và khiến họ phạm phải nhiều sai lầm về thẩm quyền cũng như thiếu tỉnh táo trước áp lực dư luận.

Điều FA cần làm không phải là tước bỏ băng đội trưởng của Terry một cách nhanh nhảu, đưa nó vào môi trường vô trùng, giống như một hành động cố tránh những điều tiếng liên quan đến phân biệt chủng tộc hoặc các phạm trù đạo đức một cách quá hình thức, mà là chờ đến thời điểm tòa án đưa ra quyết định chính xác nhất về vụ Terry, và trên cơ sở đó đưa ra một án phạt thật thích đáng, giống như trường hợp của Suarez. Một dung dịch sát khuẩn cực mạnh là “vũ khí” hữu hiệu nằm trong thẩm quyền của FA, chứ không phải là việc biến băng đội trưởng thành một vật vô trùng bằng mọi giá.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X