Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Viết cho Chapecoense: Bóng đá không thể chết

Thứ Năm 01/12/2016 16:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước khi thảm kịch rơi máy bay xảy ra, chúng ta chẳng biết Chapecoense là đội bóng nào cả. Nhưng quả thật thật khó kìm lòng trước mất mát này của CLB Brazil. Tuy nhiên thảm kịch tại Medellin chắc chắn không thể "khai tử" đội bóng mới chỉ có 43 năm tuổi đời này.

Ngày 28/11, 28 thành viên quan chức, BHL và cầu thủ Chapecoense lên đường sang Colombia với sự hưng phấn cao độ về tinh thần. Với hầu hết các cầu thủ thì việc lọt vào chung kết Copa Sudamericana là dấu ấn lớn nhất trong sự nghiệp của họ. Và thầy trò HLV Caio Junior đang rất tin họ sẽ còn làm được điều lớn hơn là giành danh hiệu châu lục đầu tiên cho đội bóng sau 43 năm tồn tại. Thế nhưng rất nhiều trong số đó sẽ chẳng bao giờ có thể tham dự trận đấu lớn nhất trong lịch sử CLB. Máy bay chở Chapecoense gặp trục trặc giữa đường, hết nhiên liệu ở độ cao hàng nghìn mét và rơi thẳng xuống khu vực Medellin, Colombia. Hậu quả thật tang thương khi 25/28 thành viên của Chapecoense đã về với “đội bóng của chúa”. Chỉ có hai hậu vệ Neto, Ruschel và thủ môn dự bị Follmann còn sống. Follmann thì phải cưa 1 chân, 2 người còn lại thì đa chấn thương và mãi mãi không thể trở lại sự nghiệp cầu thủ.

Ngày hôm nay, Chapecoense khiến cả thế giới phải rơi lệ
(Bongda24h) - Một loạt ngôi sao đang thi đấu tại châu Âu đã bày tỏ sự thương tiếc trước sự ra đi của các thành viên câu lạc bộ Chapecoense cũng như toàn bộ nạn...

Với bi kịch như thế thì việc Chapecoense đứng trước nguy cơ giải thể là hoàn toàn có thể. Chưa kể CLB đến từ bang Santa Catarina vốn chỉ là một đội bóng nghèo và có tuổi đời non trẻ. Thế nhưng thảm kịch tại Medellin có thể cướp đi sinh mạng của 25 thành viên Chapecoense nhưng với bóng đá thì họ sẽ sống mãi trong ký ức NHM. Chiến tích vào đến chung kết Copa Sudamericana của đội bóng có biệt danh “Cơn bão phía Tây” cũng giống như một câu chuyện thần thoại giữa đời thường. Mà chính HLV trưởng xấu số Caio Junior từng tuyên bố sau trận bán kết với gã khổng lồ San Lorenzo rằng “Nếu tôi chết hôm nay, tôi vẫn vô cùng hạnh phúc”. Đó có thể là câu nói đại diện cho 25 thành viên xấu số của đội bóng bởi họ đã ra đi trong sự hạnh phúc, ra đi trong sự thanh thản. Họ ra đi nhưng sẽ chẳng bao giờ phai mờ trong tim những người yêu bóng đá của thành phố Chapeco nói riêng và thế giới nói chung.

Viet cho Chapecoense Bong da khong the chet hinh anh
Chapecoense sẽ sống mãi trong ký ức NHM bóng đá

Sau khi bi kịch xảy ra, Chapecoense chỉ còn lại đúng 6 cầu thủ không cùng đội sang Colombia vì lý do chấn thương, thẻ phạt. Trong số này thì thủ môn kỳ cựu Nivaldo đã tuyên bố giải nghệ bởi anh không thể tiếp tục chơi bóng sau khi nhận được cú sốc quá lớn về tinh thần. Thế nhưng đội bóng Brazil chắc chắn vẫn sẽ tồn tại bởi tinh thần cao thượng trong thể thao nói chung và bóng đá nói riêng sẽ không bao giờ chết. Trận chung kết Copa Sudamericana mùa giải 2016 sẽ chẳng bao giờ diễn ra nhưng Chapecoense đã trở thành nhà vô địch khi Atletico Nacional chính thức xin nhường chức vô địch cho đối thủ. Tại giải VĐQG Brazil, 19 đội còn lại tình nguyện giúp đỡ họ trong vài năm tới cả về lực lượng lẫn kinh tế để sớm trở lại. BTC Serie A đưa ra thông báo không thể nhân văn hơn, đó là miễn xuống hạng cho Chapecoense trong 3 mùa giải sắp tới.

Viet cho Chapecoense Bong da khong the chet hinh anh 2
Lễ tưởng niệm các thành viên Chapecoense vào đêm qua

Và sau buổi tưởng nhớ hết sức xúc động của 40.000 khán giả trên sân Arena Conda vào hôm qua thì chắc chắn Chapecoense sẽ trở lại mạnh mẽ hơn. Chủ tịch CLB là ông Ivan Tozzo và BTC giải VĐQG Brazil đã đưa ra một quyết định táo bạo. Đó là tiếp tục cho tổ chức trận Chapecoense vs Atletico Mineiro vào ngày 12/12 ở vòng đấu cuối Serie A 2016 để tưởng nhớ những người đã khuất. Quan trọng hơn đó như là một sự khẳng định rằng tai nạn máy bay không thể giết chết Chapecoense và tinh thần của môn thể thao vua.

Tấn thảm kịch Chapecoense: Và cha sẽ không bao giờ trở về
Với cặp mắt ngây thơ và tươi tắn, Lorenzo mỉm cười tạm biệt Danilo. Cậu còn quá nhỏ để hiểu được, đó là lần cuối cùng được nhìn thấy cha.

Thảm kịch của Chapecoense gần như là một trong những biến cố lớn nhất đối với một đội bóng. Nhưng quá khứ đã chứng minh rằng những cái chết chẳng thể kéo đội bóng đó xuống vực thẳm. Thậm chí là theo quy luật ngược lại, những đội gặp biến cố thường trở lại còn mạnh mẽ hơn trước. 18/31 thành viên của Torino thiệt mạng năm 1945 vì tai nạn máy bay nhưng sau này họ vẫn là một cái tên lớn của bóng đá Italia. 8 cầu thủ M.U mãi mãi ra đi theo thảm họa Munich 1958 nhưng chính HLV Matt Busby và Bobby Charlton cùng các cầu thủ may mắn thoát nạn đã đem về chức vô địch C1 cho Quỷ đỏ 10 năm sau đó. Hay Pakhtakor của Uzebekistan cũng từng mất đi 17 thành viên sau tai nạn máy bay năm 1979 nhưng sau này họ trở lại và thành gã khổng lồ của bóng đá nước này…

Viet cho Chapecoense Bong da khong the chet hinh anh 3
Chapecoense sẽ trở lại mạnh mẽ hơn...

Torino, M.U hay Pakhtakor trở lại mạnh mẽ thì không có lý do gì Chapecoense không làm được điều tương tự. Thậm chí họ đang là một trong những đội bóng được đánh giá cao nhất về mặt tinh thần ở Brazil, cũng như Nam Mỹ. Năm 2009, “Cơn bão từ phía Tây” mới chỉ đá ở giải Hạng 4, 2 năm sau họ lên chơi ở giải Hạng 3. Và cũng chỉ cần khoảng thời gian tương tự để tiếp tục lên thi đấu ở giải Hạng 2. Năm 2014, đội bóng này được dự giải cao nhất của Brazil và năm 2016 họ lọt vào chung kết một giải châu lục là Copa Sudamericana. Thành công của Chapecoense còn đáng trân trọng hơn khi họ là một đội bóng nghèo, chủ yếu dựa vào những cầu thủ tự đào tạo ra. Vì thế, thảm kịch Medellin cướp đi sinh mạng của 25 thành viên đội bóng nhưng không thể khuất phục được một Chapecoense vốn đã nổi tiếng kiên cường từ trước. Chapecoense sẽ trở lại mạnh mẽ hơn và hành trình mới sẽ bắt đầu từ trận đấu với Atletico Mineiro vào ngày 12/12 tới đây…

Doãn Công (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X