Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Vidic sẽ quyết định mùa giải của Man Utd

Chủ Nhật 23/12/2012 16:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nửa đầu của mùa 2012-13, M.U sống bằng hơi thở của hàng công, của Robin van Persie. Nhưng ở giai đoạn hai, số phận của họ sẽ phụ thuộc rất lớn vào chất lượng của hàng thủ, với sự trở lại của thủ quân Nemanja Vidic.

1. Mới đây, Sir Alex Ferguson nói rằng M.U đã gặp may khi sở hữu cầu thủ đẳng cấp cao như Cristiano Ronaldo. Với Ronaldo, M.U đã hai lần liên tiếp lọt vào chung kết Champions League, mùa 2007-08 và 2008-09. Nhưng cũng trong hai mùa ấy, hàng thủ của M.U đã thể hiện sức mạnh cực kỳ đáng sợ. Ferdinand - Vidic được xem là cặp trung vệ xuất sắc bậc nhất Premier League và châu Âu thời điểm ấy.

Nổi bật nhất là mùa 2008-09. Trở về từ Nhật Bản sau khi tham dự giải Cúp thế giới các CLB, M.U bị Liverpool gác đến 9 điểm, sẽ phải làm khách ở Stoke City, đội bóng khó chịu chẳng kém gì Swansea hiện tại. Stoke đã chơi rất tốt ở trận ấy, với vũ khí bóng bổng quen thuộc, nhưng không thể chọc thủng lưới Edwin van der Sar. M.U đã giành chiến thắng 1-0, nhờ hàng thủ thi đấu vững chắc và pha làm bàn duy nhất của Carlos Tevez.

M.U đang cần một thủ lĩnh như Vidic
 

M.U mùa 2008-09 sở hữu hàng công còn đáng sợ hơn hiện tại, với bộ tứ Ronaldo, Rooney, Tevez và Berbatov. Nhưng hàng thủ mới là điểm tựa của họ trong giai đoạn hai - vốn mang tính quyết định. Với sự trợ giúp của cặp trung vệ Vidic - Ferdinand, thủ môn van der Sar đã xác lập kỷ lục mới về thời gian giữ sạch lưới: 1.311 phút tại Premier League. Hàng thủ của M.U chơi hay đến mức Sir Alex Ferguson đã áp dụng lối chơi có phần thực dụng. Cứ dẫn bàn trước, M.U mùa ấy lập tức chuyển sang đấu pháp phòng ngự phản công. Giới chuyên gia thời điểm ấy nhận định rằng: Hễ M.U đã dẫn trước, đừng nghĩ đến lội ngược dòng. Bằng chứng điển hình nhất là trận thắng sát nút 1-0 ở Porto. M.U mở tỷ số ở phút thứ 6, với tuyệt tác của Ronaldo (bàn thắng đẹp nhất năm), và dành 84 phút còn lại để phòng ngự với số đông.

2. Robin van Persie đã tỏa sáng rực rỡ trong 4 tháng khoác áo M.U. Anh nổ súng hết trận này đến trận khác. Rooney thì đã tìm lại duyên ghi bàn. Chicharito tỏ ra cực duyên mỗi lần vào sân thay người. Hàng công của M.U là ước mơ của bao đội bóng, kể cả Man City (chính HLV Mancini than thở rằng hàng công của ông đá quá tệ ở mùa này).

Trong hơn 4 tháng qua, M.U thi đấu thành công nhờ hàng công đá tuyệt hay, bù đắp cho yếu kém của hàng thủ. Nhưng họ sẽ phải trả cái giá cực đắt nếu Sir Alex không thể giải quyết được bài toán ở hàng thủ. Trận nào cũng thủng lưới, hàng loạt trận bị thủng 2 bàn thì quả thực rất đáng lo.

M.U có thể lội ngược dòng trước đối thủ này đến đối thủ khác. Nhưng với hàng thủ như thế, làm sao họ có thể tồn tại và đứng vững trước Real Madrid tại vòng 1/8 Champions League? Ronaldo bây giờ đáng sợ hơn cả thời khoác áo M.U. Bên cạnh anh còn có những Higuain, Benzema, Di Maria hay Oezil. Mùa trước, hàng công ấy đã ghi đến 121 bàn tại Liga. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Real Madrid trút cơn mưa bàn vào lưới M.U trong trường hợp hàng thủ không thể giải quyết những vấn đề hiện tại.

3. Vấn đề lớn nhất của hàng thủ M.U nằm ở cặp trung vệ. Hồi đầu mùa, Sir Alex thậm chí phải đẩy Carrick về đá trung vệ khi vấn nạn chấn thương hoành hành. Khi một số cầu thủ như Phil Jones, Chris Smalling trở lại, hàng thủ vẫn chưa được cải thiện đáng kể.

Rio Ferdinand quả thực đang đi dần về những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp đỉnh cao. Không chỉ chậm chạp, tranh chấp tay đôi kém, khả năng phán đoán của Rio (vốn là điểm mạnh của anh) cũng tệ hơn rất nhiều, đặc biệt trong những tình huống cố định. Evans tiến bộ rõ rệt, nhưng vẫn phạm một số sai lầm cá nhân. Smalling thiếu sự lạnh lùng cần thiết trong khi Jones chỉ còn thích hợp với vai trò đa năng.

Cuối tuần qua, thủ quân Vidic đã trở lại sau thời gian dài dưỡng thương. Là một cầu thủ giàu kinh nghiệm và thi đấu đầy bản lĩnh, Vidic sẽ là lời giải cho bài toán ở hàng thủ nếu anh nhanh chóng tìm lại phong độ đỉnh cao.

Vinh quang và số phận của M.U mùa này sẽ được quyết định bởi phong độ của Vidic.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X