Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vidal và Turan, hai lá bài trong tay áo Enrique

Thứ Tư 02/12/2015 08:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu có ai đó đặt câu hỏi Barcelona cần thay đổi điều gì để tốt hơn hiện nay, có lẽ chính HLV Luis Enrique còn bối rối. Nhưng mùa giải 2015-2016 vẫn còn rất dài và đội bóng xứ Catalan vẫn cần được trang bị chu đáo trước khi bước vào giai đoạn giông bão thực sự.


Chuỗi chiến thắng 9 trong số 10 trận vừa qua (hòa 1) bao gồm màn vùi dập kình địch truyền kiếp Real Madrid 4-0 ngay tại Santiago Bernabeu tạo cho các culé một cảm giác vô đối từ đội bóng của mình. Đã vài năm trôi qua, lối chơi Barca
mới lại đạt đến mức không phụ thuộc vào bất cứ cá nhân nào. Ở trận El Clasico, họ đã đả bại Real mà chẳng cần Messi phải đá chính, ghi bàn hay kiến tạo. Họ cũng là đội hiếm hoi tại châu Âu thi đấu mà chỉ cần duy nhất một tiền vệ chuyên về đánh chặn là Sergio Busquets. Luis Enrique đã phát huy được hết khả năng điều binh khiển tướng để Barca đối phó tốt ngay cả khi cơn bão chấn thương hoành hành dữ dội. Nhưng ngày mai không ai đoán được trước và câu hỏi liệu ông có thể duy trì được trạng thái tốt đẹp hôm nay hay không còn phải chờ thời gian giải đáp.

Hau ve Aleix Vidal vs tien ve Arda Turan At chu bai cua HLV Enrique hinh anh
Còn chặng đường dài chờ Barcelona phía trước

Cùng kỳ mùa trước, HLV Luis Enrique khá vất vả khi phải cân bằng giữa hai yếu tố cống hiến và hiệu quả còn Barca khởi đầu không tốt. Nhưng sau một số thử nghiệm, ông đã dần đưa đội bóng trở lại quỹ đạo đúng đắn và minh chứng rõ nét là cú ăn ba phi thường. Bước sang mùa 2015/16, Enrique bất lợi trên mọi phương diện khi đội hình thiếu chiều sâu, no nê danh hiệu lại không được bổ sung người bởi án phạt cấm chuyển nhượng của FIFA. Tuy nhiên, chiến lược gia 45 tuổi tiếp tục thể hiện được tài cầm quân, đưa Barca lên đỉnh tại La Liga với 4 điểm nhiều hơn đội thứ 2 trong khi cũng sớm giành vé vào vòng knock-out Champions League.

Phải nói rằng sức mạnh mà Barca thể hiện lúc này là không thể ngăn cản. Nhưng vẫn chưa thể đảm bảo rằng 6 tháng sau họ sẽ bất khả chiến bại bởi nhiều lý do cả chủ quan và khách quan. Không loại trừ khả năng các đối thủ sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng lối chơi rồi từng cá nhân của Blaugrana để tìm cách khắc chế và khi đó buộc họ phải thực hiện những thay đổi. May mắn cho Enrique là trong tay áo ông vẫn còn hai lá bài khá hữu dụng chưa được dùng tới: Aleix Vidal và Arda Turan.

Vidal và Turan tăng cường chiều sâu đội hình cho Blaugrana

Bộ đôi này được mua về mùa hè này để củng cố chiều sâu đội hình, đã tập luyện thường xuyên cùng đội 1 những ngày tháng qua nhưng chưa được ra sân chính thức lần nào do Barca không thể đăng ký thêm cầu thủ mới cho tới đầu năm sau. Năm ngoái, Enrique cũng phải đối mặt với trường hợp tương tự của Luis Suarez khi anh không thể ra sân một thời gian do án phạt treo giò của FIFA song vẫn xử lý hoàn hảo để ngay khi trở lại chân sút người Uruguay đã bắt nhịp được với đội bóng. Song lần này hậu vệ Vidal và tiền vệ Turan có chút khác biệt bởi họ không được mặc định sẽ đá chính như Suarez mà đóng vai trò dự bị chiến lược giống như cách Xavi, Rafinha và Pedro đã từng làm để mang lại thành công mùa trước.

Dù vậy, Barca đã có nghiên cứu kỹ lưỡng khi ký hợp đồng với Vidal và Turan vì dù nhiệm vụ có khác Suarez nhưng họ vẫn là những người có phong cách phù hợp CLB. Vidal được đưa về để thay thế Dani Alves trong trường hợp anh ra đi còn Turan được nhắm tới thế chỗ Xavi trong đội hình. Nhưng với những diễn biến đang diễn hiện nay, họ còn được kỳ vọng nhiều hơn thế.

Rafinha chấn thương nặng: Cơ hội nào cho Arda Turan?
(Bongda24h.vn) – Chấn thương nặng của Rafinha rất có thể sẽ tạo điều kiện thuận lợi để tân binh Arda Turan có thể sớm thi đấu cho Barca thay vì phải chờ đợi...

Hậu vệ Aleix Vidal từ lâu đã là một culé và từ tháng 1 tới anh sẽ có cơ hội để góp sức cho đội bóng thần tượng. Hơn nữa, cựu cầu thủ của Sevilla càng có động lực hơn khi VCK Euro 2016 không còn xa và chỉ có phong độ xuất sắc mới giúp anh nhận được cuộc gọi từ HLV Vicente Del Bosque của Tây Ban Nha. Trên tất cả, Vidal cần chứng minh được anh đủ khả năng trấn giữ hành lang phải của Barca trong tương lai lâu dài.

Dani Alves vẫn đang là lựa chọn số 1 của Enrique song không phải lúc nào cũng ổn định. Cầu thủ Brazil đã có những màn trình diễn tệ hại trước Athletic Bilbao (4-0) và Celta Vigo (4-1) từ đầu mùa này và theo nhiều người kể từ khi tới Barca chưa khi nào anh phòng ngự dở đến vậy. Mới nhất ở cuộc đọ sức với Real Sociedad, các CĐV đội chủ sân Nou Camp đã nhìn ra sự suy giảm về tốc độ và sức mạnh từ hậu vệ 32 tuổi này. Sẽ tốt hơn nếu Alves được nghỉ ngơi dồn sức cho những cuộc đấu quan trọng bên cạnh củng cố sự an toàn cho hành lang phải Barca đó là sử dụng Vidal. Trong màu áo Sevilla trước đây, Vidal có tiếng là hỗ trợ tấn công tốt nhưng luôn đảm bảo được sự an toàn bởi tốc độ quay về cực nhanh. Vấn đề với chàng trai sinh tại xứ Catalan là anh cần làm dày thêm sợi dây liên lạc với ngôi sao Leo Messi.

Các trụ cột của Barca cần được giảm tải

Với tiền vệ Arda Turan, cơ hội ra sân của anh sẽ còn lớn hơn nữa. Pedro Rodriguez đã ra đi để lại lỗ hổng lớn trên băng ghế dự bị trong khi Rafinha chấn thương nặng và sớm chia tay mùa giải. Andres Iniesta vẫn đang là tiền vệ trung tâm hay nhất của Barca nhưng không thể nói trước điều gì khi anh chấn thương ngày một nhiều (3 lần trong 1 năm qua). “Andresito” (Andres nhỏ bé) giờ phần lớn chỉ hoạt ở nửa cuối sân đối phương và sự góp mặt của Turan sẽ giúp sức chiến đấu của đội bóng được cải thiện.

Hiện Barca không có gì phải lo lắng trong khâu ghi bàn có bộ ba M-S-N thần thánh nhưng không thể loại trừ họ phải nghỉ một vài trận bất kỳ và thật không may nếu nó rơi vào đại chiến. Khi đó, Turan sẽ là lựa chọn đáng tin cậy hơn nhiều so với những Munir El Haddadi hay Sandro Ramirez cho một suất trong mũi đinh ba trên cùng.

Về lâu dài, Vidal và Turan có thể giúp Barca hoàn thiện hơn nữa. Quá khứ đã chứng minh có chiều sâu đội hình mang lại nhiều tác động tích cực từ tránh bão chấn thương cho tới tạo sức cạnh tranh lành mạnh thúc đẩy các cầu thủ tiến lên. Với đội bóng lớn có tham vọng chinh phục mọi danh hiệu như Barca, họ cần và phải có một lực lượng tương xứng.


Gia Vi

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X