Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

VCK World Cup 2010: Có Ronaldo thì thôi Ibra!

Thứ Hai 12/10/2009 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sẽ không có "Siêu kinh điển" thu nhỏ trên đất Nam Phi. Đó là điều chắc chắn. Với cục diện hiện tại ở bảng 1, Nam Phi sẽ buộc phải "lựa chọn" giữa Ronaldo và Ibrahimovic, những cầu thủ đắt giá nhất và nhì trong kỳ chuyển nhượng vừa rồi. Trong trường hợp tệ nhất, sẽ chẳng có ai. Nhưng đó là chuyện sau loạt play-off.

Chỉ Ibra là không đủ!

Một cánh én thì chẳng thể làm nên nổi mùa Xuân. Trong màu áo Thụy Điển, Ibra vẫn luôn chơi tốt, luôn thể hiện được những điểm mạnh nhất của anh, nhưng rõ ràng là không thể hi vọng một mình Ibra có thể kéo cả con tàu Thụy Điển đến mũi Hảo Vọng khi mà những vệ tinh xung quanh tiền đạo khổng lồ ấy đều quá khiêm tốn về đẳng cấp. Henrik Larsson đã quá già, trong khi một niềm hi vọng mang tên Larsson khác, Sebastian Larsson, thì hẵng còn quá non. Johan Elmander trở nên tầm thường khi cái duyên không còn, trong khi Marcus Berg thì mãi vẫn chỉ là một "chân gỗ". Chỉ cần nhìn vào đội hình xuất phát của Thụy Điển ở Đan Mạch, với ngập tràn những kẻ vô danh như Elm, Holmen, Majstorovic, Safari, người ta hiểu tình trạng khan hiếm tài năng của bóng đá nước này là nghiêm trọng đến nhường nào.

Một mình Ibrahimovic không thể đem nổi mùa xuân đến cho Thuỵ Điển


Từ đầu vòng loại tới giờ, Ibra mới chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn thắng, với duy nhất một trong số đó có tính chất quyết định (bàn ấn định tỉ số 2-1 vào lưới Hungary). Điều này thoạt nghe có vẻ… bình thường: Ibra vốn vẫn bị chê là không biết cách tỏa sáng mỗi khi người ta cần anh nhất, chưa bao giờ ghi bàn ở Champions League kể từ giai đoạn knock-out trở đi và từng có tới gần 3 năm không ghi bàn trong màu áo đội tuyển. Nhưng riêng ở vòng loại lần này thì khác. Ibra không thể bùng nổ, đơn giản là vì anh không được "tiếp đạn" một cách đầy đủ, lại còn thường xuyên phải rời xa khung thành để làm thay công việc của nhiều người khác. Tạo khoảng trống, kiến tạo, dẫn dắt lối chơi, thậm chí cả phòng ngự, gần như không có việc gì là Ibra không làm.

Tiếc rằng, tất cả những nỗ lực ấy của Ibra đều bị đổ sông đổ bể hết. Để Bồ vượt lên đúng vào thời điểm quyết định, cánh cửa tới Nam Phi, dù là qua con đường play-off, coi như đã khép chặt trước mắt Thụy Điển. Cả nền bóng đá ấy còn nhiều cơ hội làm lại, nhưng Ibra thì không. World Cup tiếp theo, anh đã 32 tuổi.

Bồ không cần Ronaldo

Khi Jacob Poulsen tung cú sút đập đất từ ngoài vòng cấm hạ gục Isaksson, không chỉ có Copenhagen vỡ òa trong niềm hạnh phúc vô bờ. Lisbon cũng vậy. Bởi, chiến thắng cho Đan Mạch, đội gần như sẽ không thể bị lật đổ do được chơi trận cuối cùng trên sân nhà, với Hungary, là kết quả "hợp lý" nhất mà những người Bồ có thể mơ tới. Bây giờ, từ chỗ kém 2 điểm, "Seleccao" đã nhiều hơn Thụy Điển 1 điểm và hoàn toàn có thể tự quyết định số phận của mình. Một khi BĐN đã đè bẹp được Hungary 3-0, không ai tin là họ lại không thể giành nốt 3 điểm, cũng trên sân nhà, trước Malta, đội bóng yếu nhất bảng, mới giành được vỏn vẹn 1 điểm, chưa ghi được bàn nào và đã để thủng lưới tới 22 bàn. Cánh cửa đi… play-off đã mở toang trước mắt thầy trò Queiroz.

Khi Lisbon vào hội cũng là lúc Ronaldo lủi thủi về nhà trên những bước chân tập tễnh. Chấn thương mắt cá đã khiến Ronaldo phải rời sân khi trận đấu sống còn của Bồ chỉ mới diễn ra được chưa đầy 30 phút, và sẽ khiến anh tiếp tục phải vắng mặt trong trận đấu quyết định chiếc vé dự play-off với Malta, cơ hội cuối cùng để Ronaldo "mở tài khoản" bàn thắng. Một cái kết buồn cho Ronaldo, nhưng nó là sự phản ánh chính xác nhất cho bộ mặt của CR7 ở vòng loại lần này. Cầu thủ đắt giá nhất, ngôi sao sáng nhất mà lại không ghi được dù chỉ một bàn trong suốt chiến dịch vòng loại kéo dài hơn một năm trời thì quả là điều không thể tin nổi, và cũng không thể chấp nhận nổi. Rõ ràng, nói Bồ đoạt vé dự play-off mà không cần Ronaldo cũng không hề quá một tí nào.

So với việc gần như không còn cơ hội tới Nam Phi của Ibra, chuyện Ronaldo tịt ngòi suốt cả vòng loại cũng đáng thất vọng chẳng kém gì…

HLV Thụy Điển lên kế hoạch… từ chức

HLV Lars Lagerback và trợ lý Roland Andersson cho biết họ sẽ từ chức ngay sau trận đấu với Albania trừ khi Thụy Điển lách được qua khe cửa hẹp để đến với loạt trận play-off. Nhưng nếu giành vé dự play-off nhưng không thể đoạt vé đi Nam Phi hai ông vẫn từ chức. Và nếu đi Nam Phi song Thụy Điển không thể vô địch, họ cũng từ chức! Nghĩa là dù thế nào thì chuyện Lagerback từ chức cũng chỉ còn là vấn đề của thời gian. "Đến một lúc nào đó bạn sẽ cảm thấy mình phải dừng lại", Lagerback, người đã gắn bó với đội tuyển Thụy Điển từ năm 1998 tới nay, nói.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X