Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Van Gaal vs Mourinho: Tên độc tài & Kẻ kiêu ngạo

Thứ Năm 14/08/2014 07:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Danh sư xuất cao đồ. Van Gaal, người tự nhận là kẻ độc tài, đã tạo ra một con quái vật khác trên ghế HLV. Đó là Jose Mourinho, chiến lược gia kiêu ngạo bậc nhất thế giới. Mùa tới, Premier League sẽ được chứng kiến cuộc chiến thú vị nhất trên băng ghế huấn luyện.

TỪ THẦY TRÒ…

Trong tự truyện “Thế giới bí mật của Mourinho”, Người đặc biệt dành hẳn một chương để nói về những người thầy giúp ông tạo dựng tên tuổi như hôm nay. “Tôi chịu ảnh hưởng lớn nhất từ hai HLV vĩ đại, hai người thầy giỏi nhất. Một là Bobby Robson. Và hai là Louis van Gaal. Tôi làm việc với họ từ những ngày đầu vào nghề và họ đã chỉ dạy tôi rất nhiều”.

 

Tháng 7/1997, Van Gaal được bổ nhiệm làm HLV Barca. Đó là cột mốc khởi đầu cho mối quan hệ thầy trò giữa Mourinho và Van Gaal. “Trong buổi họp ở Nou Camp, Mourinho đã phát điên và hét lên khi quyết định chọn tôi làm HLV trưởng Barca được thông báo. Buổi họp đó còn có cả Bobby Robson”, Van Gaal nhớ lại. “Tôi bị ấn tượng bởi Mourinho. Ngay từ lúc đó, tôi đã biết rằng cậu ấy sẽ là một HLV rất đặc biệt. Mourinho chứng minh cho tôi cậu ấy là ai và chúng tôi làm việc cùng nhau 3 năm. Tuy nhiên chỉ sau 1 năm, cậu ấy cho thấy mình thừa sức ra “ở riêng”. Nhưng Mourinho quyết định ở lại”, Van Gaal miêu tả về cậu học trò ngày nào.

Dòng suy nghĩ của Van Gaal về Mourinho chưa dừng lại: “Cậu ấy nắm chắc mọi thông số kỹ thuật của từng cầu thủ Barca. Cậu ấy còn phân tích rất kỹ đối thủ kế tiếp, điều mà ngay cả tôi cũng không làm thường xuyên. Tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi tài năng của Mourinho và còn để cậu ấy dẫn dắt một vài trận đấu”.  Hè 2000, khi Van Gaal rời Barca để dẫn dắt ĐT Hà Lan, cũng là lúc cậu học trò trẻ bước vào con đường HLV chuyên nghiệp, cùng với Benfica.

… ĐẾN NHỮNG CUỘC KHẨU CHIẾN

Danh sư xuất cao đồ. Van Gaal đã góp phần tạo ra “con quái vật” Mourinho trên ghế HLV. Và “con quái vật” được nâng cấp này thậm chí còn khủng khiếp hơn cả phiên bản gốc (Van Gaal).

Năm 2009, khi Van Gaal tới Bayern, ông miêu tả mình là “tự tin, thống trị, độc tài, kiêu ngạo”. Nhưng ngay từ năm 2004, khi tới Chelsea, Mourinho với giọng điệu mỉa mai đã nói trước giới truyền thông: “Đừng gọi tôi là kẻ kiêu ngạo. Nhưng tôi thực sự là người đặc biệt” (từ đó, biệt danh “Người đặc biệt” - Special One ra đời). Van Gaal từng đá đít Rivaldo lên ghế dự bị vì dám đòi đá hộ công thay vì lệch trái. Mourinho cũng làm điều tương tự với Iker Casillas vì dám âm mưu lật ông. Mourinho cũng bỏ ngoài tai tất cả góp ý của BHL Inter khi mùa Hè 2009, ông mang về Giuseppe Meazza một loạt “ông lão” như Lucio, Diego Milito. Rồi sau đó, chính những người này là nòng cốt giúp Inter giành cú ăn 3 mùa 2009/10.

Trên tất cả, Van Gaal và Mourinho cùng là bậc thầy khẩu chiến. Thậm chí, dù là thầy trò những họ luôn sẵn sàng dùng “miệng lưỡi” để tấn công khi có dịp. Năm 2010, khi Inter của Mourinho gặp Bayern của Van Gaal trong trận chung kết Champions League, Van Gaal đã chế nhạo Mourinho: “Cậu ấy là học trò của tôi. Nhưng cậu ấy lại chọn lối chơi phòng ngự phản công, điều ngược hẳn với phong cách của tôi. Mourinho chỉ thích làm việc dễ và không có đủ dũng khí để theo con đường khó khăn như tôi”.

Mourinho chẳng phải tay vừa. Ở World Cup 2014, Mourinho luôn miệng khen: “Van Gaal là HLV xuất sắc nhất”. Nhưng ngay sau khi Van Gaal tiết lộ chuyện chính ông tham mưu cho M.U mua Luke Shaw, thì Mourinho lập tức nhảy vào chọc ngoáy. Ông bảo: “Trả lương 100.000 bảng/tuần cho một cầu thủ mới 19 tuổi như Shaw sẽ làm mất tính ổn định ở CLB. Nếu là tôi thì tôi sẽ không bao giờ làm vậy”. Nói thế khác gì tát vào mặt thầy cũ. Chính Van Gaal cũng nhận ra trò tâm lý chiến của Mourinho và lên tiếng: “Tôi sẽ nói chuyện riêng với Mourinho về vụ Shaw. Màn tâm lý chiến của cậu ấy sẽ chẳng phát huy tác dụng”.

MOURINHO THÈM ĐƯỢC NHƯ VAN GAAL

14 năm sau khi chia tay Van Gaal, Mourinho bây giờ đã là một trong những HLV xuất sắc nhất thế giới. Nhưng ông không thể giấu được chuyện ông khao khát ngồi vào vị trí Van Gaal bây giờ. Quyển sách “Mặt tối của Người đặc biệt” đã tiết lộ Mourinho gần như phát điên khi M.U chọn David Moyes chứ không phải mình để thay Sir Alex. Mourinho cũng là người đầu tiên nhắn tin chúc mừng Van Gaal khi ông được Quỷ đỏ chọn thay David Moyes.

“Tôi không gọi cho M.U, cũng chẳng gọi cho Bayern. Họ luôn gọi cho tôi chứ không phải ai khác. Tôi tự hào về điều đó. Mourinho có vẻ như ghen tỵ với tôi”, Van Gaal phát biểu. Lời nói đó lại một lần nữa như nhát dao cứa vào nỗi đau của Mourinho.  Tài năng, cá tính, kiêu ngạo, quan hệ trong quá khứ… Vì tất cả, Van Gaal - Mourinho, đó sẽ là cuộc chiến thú vị nhất trên ghế HLV mùa này.

5 ĐIỀU VAN GAAL THAY ĐỔI Ở M.U
- Ngôn ngữ: Đội hình M.U là sự tập hợp của những cầu thủ đến từ 12 quốc gia. Van Gaal yêu cầu các học trò chỉ được giao tiếp bằng tiếng Anh.
- Ngồi ăn: Van Gaal tin những bữa ăn tập thể là cơ hội tốt để cả đội trao đổi. Ông yêu cầu các cầu thủ ngồi ăn tập trung ở M.U.
- Họp lúc 22h30: BHL của M.U sẽ có buổi họp giao ban vào 22h30 mỗi ngày để đánh giá công việc và lên kế hoạch cho hôm sau.
- Lắp thêm camera: Van Gaal yêu cầu lắp thêm hệ thống camera tại sân Carrington để theo dõi sát sao từng cầu thủ.
- Trồng thêm cây ở sân tập: Ngay buổi họp báo đầu tiên, Van Gaal đã chê sân tập Carrington quá nhiều gió. Ông cho trồng thêm cây để hạn chế bớt sức gió.

5 CÂU CHỌC NGOÁY ĐỐI THỦ HAY NHẤT CỦA MOURINHO
- Về Arsene Wenger: “Ông ấy đã trắng tay 9 năm. Tôi mà như ông ấy thì từ chức lâu rồi. Wenger là kẻ thất bại đặc biệt”.
- Về Rafa Benitez: “Tôi chưa bao giờ khẳng định điều gì. Nhưng có một điều tôi chắc chắn là Benitez không thể giỏi hơn tôi”.
- Về Manuel Pellegrini: “Nếu Real sa thải tôi, tôi sẽ không phải tới Malaga. Tôi sẽ đến những đội bóng hàng đầu ở Serie A và Premier League”.
- Về Roberto Mancini: “Giữa tôi và Mancini chỉ có điểm chung duy nhất là cùng làm HLV. Còn ông ấy chẳng có gì sánh bằng tôi cả”.
- Về Andre Villas-Boas: “Người đàn ông thực sự trưởng thành không bao giờ chấp những tên trẻ tuổi bồng bột”.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Đội trưởng Quan Văn Chuẩn: Cháy hết mình vì hành trình còn dang dở tại VCK Châu Á

Đội trưởng Quan Văn Chuẩn: Cháy hết mình vì hành trình còn dang dở tại VCK Châu Á

Đội trưởng Quan Văn Chuẩn: Cháy hết mình vì hành trình còn dang dở tại VCK Châu Á

Hành trình còn dang dở từ VCK U23 châu Á 2022, niềm tin của HLV Hoàng Anh Tuấn dành cho mình và tấm băng đội trưởng trên tay; Quan Văn Chuẩn bước vào VCK U23 châu Á 2024 với những trọng trách, những tâm tư và cả những nỗi niềm…

Nghịch lý trong sách lược của Luis Enrique – Thành bại tại Ronald Araujo

Nghịch lý trong sách lược của Luis Enrique – Thành bại tại Ronald Araujo

Nghịch lý trong sách lược của Luis Enrique – Thành bại tại Ronald Araujo

Ronald Araujo là người tung ra đường chuyền châm ngòi để từ đó Lamine Yamal vượt qua Nuno Mendes và kiến tạo cho Raphinha mở tỷ số. Nhưng cũng chính Araujo là người chuyền hỏng sau đó, để rồi anh phạm lỗi với Barcola, dẫn tới chiếc thẻ đỏ ở phút 29.

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Bayern Munich vs Arsenal: Mang Pháo vào hang Hùm

Hành quân đến Allianz Arena sau thất bại trước Aston Villa ngay trên sân nhà Emirates, các Pháo Thủ thành London rõ ràng không có một trạng thái tâm lý tốt trước trận lượt về với Bayern Munich, liệu họ có thể thể hiện bản lĩnh của mình trước những người chủ nhà cũng đang rất khát khao chiến thắng?

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Khi Foden đã luyện cú sút của mình đạt tới cảnh giới hoàn hảo

Những pha chạm bóng nhẹ nhàng trước khi tung ra cú sút đều là những phong cách của cá nhân Foden. Anh luôn có một khả năng xử lý quả bóng rất nhẹ nhàng và linh hoạt kể cả khi dẫn bóng hay nhận bóng từ đồng đội. Kỹ năng ấy giúp Foden luôn đảm bảo trái bóng trong tầm kiểm soát của bản thân trước khi anh thực hiện một cú sút.

Xem thêm
top-arrow
X