Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của MU: Bao giờ Berbatov ghi bàn ở Champions League?

Thứ Tư 23/02/2011 13:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Anh là chữ ký đắt giá nhất trong lịch sử CLB. Anh hiện là chân sút số 1 ở Premier League. Nhưng anh chưa bao giờ tỏa sáng ở Champions League. Đã đến lúc ghi bàn thôi, Dimitar Berbatov!

>>> Marseille - Man Utd: Thủ hay tất thắng

Ngày 7/4/2010, sân Old Trafford. M.U đã thua 1-2 ở Bayern Munich trong trận lượt đi vòng tứ kết một tuần trước đó. Rooney dính chấn thương và được chẩn đoán không thể hoàn toàn bình phục cho trận lượt về. Dimitar Berbatov tin rằng mình sẽ là niềm hy vọng duy nhất trên hàng công ở trận lượt về. Khi Sir Alex Ferguson công bố danh sách đá chính trận lượt về, có lẽ Berbatov đã rất sốc. Ông đã tin tưởng một Rooney "què quặt" còn hơn một Berbatov lành lặn, khỏe mạnh. Berbatov không thể trách người thầy khi mà chính anh không thể tạo được niềm tin cần thiết.

Berbatov khi nào biết toả sáng ở Champions League

Berbatov chưa bao giờ chơi hay ở Champions League. Mùa đầu tiên của anh ở Old Trafford (2008-2009), M.U đã đi sâu đến trận chung kết. Berbatov ghi 4 bàn mùa ấy, nhưng là 2 cú đúp trước hai đội bóng yếu hơn hẳn là Celtic và Aalborg. Các vòng đấu mang tính knock-out, anh chẳng làm nên trò trống gì. Mùa trước, anh hoàn toàn bị bỏ rơi ở Champions League. 6 trận anh thi đấu thì có đến 5 trận vào sân từ băng ghế dự bị. Thành tích ghi bàn của anh là con số 0 tròn trĩnh. Mùa này, vị thế của anh đã khác hẳn. Anh đá chính 4 trận vòng bảng. Nhưng số bàn thắng vẫn là 0. Điều đó đồng nghĩa, anh không một lần xuất hiện trên bảng điện tử trong 2 mùa Champions League gần nhất.

Berbatov chưa bao giờ được xem là cầu thủ lớn của trận cầu lớn (anh từng lập hat-trick vào lưới Liverpool nhưng thời điểm ấy, đội bóng vùng Merseyside đang khủng hoảng). Anh có thể ghi 5 bàn vào lưới Blackburn nhưng không được đá phút nào ở trận đại chiến với Arsenal ngay sau đó. Anh có thể lập hat-trick trước Birmingham, ghi tiếp cú đúp ở Blackpool, dẫn đầu cuộc đua giành Chiếc giày vàng Premier League (19 bàn) nhưng bị đẩy lên băng ghế dự bị ở trận derby Manchester. Cách dùng người ấy của Sir Alex phần nào khiến Berbatov thấy buồn. Nhưng rõ ràng, HLV giàu kinh nghiệm ấy đã đúng khi loại anh ở trận cầu lớn, được thể hiện qua những chiến thắng.

Cũng cần phải thừa nhận, Berbatov bị bỏ rơi ở đấu trường lớn Champions League vì phong cách thi đấu của anh không hợp với ý đồ chiến thuật của Sir Alex. Khi ra châu Âu, nhất là ở sân khách, Sir Alex luôn đề cao sự chắc chắn và thường sử dụng hệ thống 4-2-3-1. Ở vai trò mũi nhọn duy nhất trên hàng công, Berbatov không thích hợp bằng Rooney, vốn khỏe hơn anh, nhanh hơn anh, có khả năng đè tì tốt và gây sức ép khủng khiếp lên hậu vệ đối phương.

Nếu muốn Sir Alex thay đổi quan điểm (anh đã một lần làm được ở Premier League mùa này), Berbatov cần phải tận dụng những cơ hội để khẳng định mình. Đêm nay, cơ hội đã đến. Nếu có trong tay lực lượng tốt nhất, Sir Alex sẽ lại dùng hệ thống với Rooney đá cắm ở Marseille, vốn là một đội bóng không hề dễ chơi. Nhưng chấn thương của Giggs, Park và Valencia khiến M.U hỏng mất cánh trái. Rooney nhiều khả năng sẽ được điều về đá tiền vệ trái còn Berbatov đá trung phong trong sơ đồ 4-2-3-1. Anh sẽ phải chạy rất nhiều, phải nhanh hơn hậu vệ đối phương, phải tích cực tranh chấp bóng và phải tận dụng triệt để các cơ hội ghi bàn.

Mùa trước, Rooney là chân sút số 1 của M.U trên hai đấu trường Champions League và Premier League. Berbatov đã thế vai Rooney hoàn hảo ở Premier League. Còn Champions League? Những bàn thắng sẽ là minh chứng cụ thể nhất. Suy cho cùng, một chân sút không biết ghi bàn ở Champions League thì không thể được xem là chân sút đẳng cấp cao. Ở Premier League mùa này, Berbatov vốn chỉ được nhắc đến nhiều từ những bàn thắng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X