Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Milan: Thắng cũng thay đổi, thay đổi để thắng

Thứ Ba 28/09/2010 14:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Việc tìm lại được thắng lợi sau 3 trận thất vọng liên tiếp ở Serie A, 1-0 trước Genoa cuối tuần qua, là một tín hiệu hết sức tích cực cho Milan khi họ trở lại đấu trường Champions League. Nhưng không vì thế mà HLV Max Allegri được phép thảnh thơi.

Những vấn đề cho Allegri

Nhìn nhận một cách khách quan thì chiến thắng tối thiểu trước Genoa cuối tuần qua không có ý nghĩa gì nhiều hơn là 3 điểm cho Milan, qua đó tạm ngắt mạch trận thất vọng và xua bớt những chỉ trích. Người ta có thể nói đến sự giải tỏa tâm lý sau một giai đoạn mất tự tin, nhưng thực tế thì tinh thần phấn chấn cũng không đảm bảo Milan sẽ đá hay hơn. Như sau trận đại thắng Lecce và sự xuất hiện hào nhoáng của những tân binh “hàng hiệu”, Milan lại thua bẽ bàng 0-2 ở Cesena. Như sau trận thắng Auxerre 2-0 với cú đúp “mở hàng” của Ibrahimovic, họ đã phải nhọc nhằn mới thủ hòa được đội đàn em Catania trên sân nhà.

AC Milan tự tin chuẩn bị cho cuộc đụng đầu với Ajax

Ngoài 3 điểm trước Genoa, Milan không thể hiện sự tiến bộ rõ ràng nào. Lối chơi vẫn thế, bế tắc ở tuyến trên và mong manh nơi tuyến dưới. Cũng như các trận trước, hàng thủ Milan thường xuyên bị xé toang ở những pha phản công, mà chỉ nhờ thủ môn Abbiati xuất sắc hay tiền đạo đối phương kém cỏi họ mới giữ được số bàn thua ở con số 4 kể từ đầu mùa. Trước một tiền đạo đẳng cấp như Luis Suarez của Ajax, đấy là một mối lo lớn của Allegri. Trên tuyến đầu, chỉ sau một tháng, những tuyên bố kiểu “hàng công mạnh nhất châu Âu” trở thành kệch cỡm, bởi từ sau khi có Ibra và Robinho, tức là sau trận thắng Lecce 4-0, Milan chỉ “sản xuất” được trung bình mỗi trận 1 bàn thắng, và đã 3 trận gần đây, họ đều chỉ ghi duy nhất 1 bàn.

Cứ cho là hiệu suất kém của hàng công có lý do từ sự vắng mặt của Pato, thì vẫn còn một vấn đề khác, là Milan giờ đây quá phụ thuộc vào các chân sút. Trong tổng số 9 bàn thắng Milan ghi được từ đầu mùa, các tiền đạo ghi tới 8 (Pato 2, Ibra 4, Inzaghi 2 – bàn còn lại của trung vệ Thiago Silva). Pirlo 0, Ronaldinho 0, Seedorf 0. Điều đó có nghĩa là nếu các chân sút nguy hiểm bị kèm chặt, Milan không có hy vọng chọc thủng lưới đối phương, dù trên giấy tờ, họ có đến nửa đội hình là chuyên gia tấn công. Chưa kể Robinho vẫn đang tỏ ra lạc lõng.

Một vấn đề nữa, vĩ mô hơn, là phân phối lực lượng trong giai đoạn lịch đấu dày đặc này. Cũng như các đội lớn khác, Milan đã phải chơi 5 trận trong 18 ngày qua và sẽ còn phải đá thêm 2 trận từ nay tới cuối tuần, sự quá tải là khó tránh. Mặc dù Allegri đã cố gắng xoay vòng cầu thủ (điều mà ông có rất ít kinh nghiệm), nhưng những trụ cột như Nesta, Pirlo, Ronaldinho hay Ibrahimovic vẫn phải ra sân đều đặn. Sự kiện Ibra nôn ngay trên sân sau trận thắng Genoa là một cảnh báo nguy hiểm.

Thay đổi để chiến thắng

Rõ ràng Milan không thể đem những gì đã trình diễn trước Genoa đến làm khách Ajax, đối thủ tuy không còn đáng sợ như xưa nhưng vẫn rất khó lường. Nếu người Milan coi đó đã là một trận đấu tích cực, thì họ sẽ phải tích cực hơn nữa, không chỉ để hướng đến thắng lợi trong cuộc đấu đêm nay, mà còn là cho những chiến thắng trước mắt. Bất chấp mỗi trận đấu trong “Bảng tử thần” đều quan trọng như một trận chung kết, Milan không thể không dám mạo hiểm, nhất là khi sau trận này đã là trận gặp Real của Jose Mourinho.

Ronaldinho sẽ ngồi ngoài? Có thể lắm. Pirlo, Boateng hay thậm chí là cả Ibrahimovic cũng có thể không đá từ đầu. Theo báo chí Italia, nhân tố mấu chốt trong những điều chỉnh của Allegri sẽ là Seedorf, cầu thủ đã không đá chính ở trận thắng Genoa. Nếu không Ronaldinho, Milan có thể sẽ chơi 4-3-1-2 hoặc 4-4-2 “kim cương” với Seedorf đá phía sau cặp Ibra-Robinho (hoặc Inzaghi). Nếu không Pirlo, Seedorf sẽ đá đúng vào vị trí của “Số 21”. Đây không chỉ là vấn đề gìn giữ lực lượng, mà còn là tìm những giải pháp mới nhằm tăng cường hiệu suất tấn công cũng như khắc phục sự lỏng lẻo ở khâu phòng ngự.

Tuy nhiên, mạo hiểm không có nghĩa là chấp nhận chơi canh bạc tất tay. Điều này thì nếu Allegri không biết, những “chuyên gia Champions League” như Seedorf, Pirlo, Nesta hay Inzaghi sẽ bảo cho ông.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X