Thứ Hai, 24/06/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Milan: Cạn kiệt ý tưởng

Thứ Ba 01/12/2009 16:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Vẫn tấn công, dứt điểm, cầm bóng nhiều hơn đối thủ và một đội hình đầy phiêu lưu theo đúng cá tính của Leonardo, nhưng hiệu quả trong lối chơi mà Milan thể hiện đã giảm đi đáng kể. Vấn đề của Milan? Tinh thần và khát vọng của Rossoneri vẫn còn thừa, nhưng ý tưởng để đưa bóng đến khung thành đối phương đang có dấu hiệu cạn kiệt.

Trước Marseille, Milan nhờ đến sự trợ giúp của thần may mắn để giữ lại 1 điểm ở San Siro. Tại Sicilia, trong 90 phút thi đấu chính thức, Milan như một con thuyền không có định hướng cụ thể giữa biển nước mênh mông, và cố sức lao về một hướng mà họ cho rằng đó là đất liền. Mọi pha tấn công đều bị đánh bật ra bởi hàng thủ thi đấu quả cảm của Catania - trước đó mới chỉ chịu thủng lưới 7 bàn trên sân nhà, và khung thành mà thủ môn người Argentina Andujar trấn giữ như ở một nơi quá xa xăm.

Milan đã kiểm soát gần 2/3 thời lượng bóng lăn, đã chơi bóng trên nửa phần sân của đối phương trong suốt hiệp 2, đã vượt trội về mọi chỉ số kỹ thuật khác, nhưng bàn thắng đã không đến như mong muốn. Chỉ một vài pha dứt điểm được tung ra, với độ chính xác và tính chất nguy hiểm là rất thấp. Những con người từng hô mây gọi gió trong cuộc đôi công với Cagliari một tuần trước đó hoàn toàn mờ nhạt, thể hiện những nỗ lực vô vọng. Pato mất tích như chính anh trong trận hòa Marseille, Borriello vật vờ trước khi bị thay ra, trong khi hai ngòi nổ Ronaldinho và Seedorf bị vây kín mỗi khi có bóng.

Phải chăng Ac Milan đã đạt đến ngưỡng?


Một lời thanh minh được đưa ra: án treo giò của Pirlo đã khiến tính sáng tạo trong tấn công của Milan giảm đi đáng kể, khi mà Catania chủ động chơi phòng ngự với 10 người trước khung thành. Flamini và Ambrosini đều là mẫu cầu thủ thu hồi bóng, nên không thể chờ đợi ở họ sự đột biến. Tuy nhiên, điều này chỉ phản ánh một phần, bởi sự bế tắc của Milan đã thể hiện từ những ngày trước, thời điểm mà Pirlo vẫn có mặt trên sân. Vì thế, ngay cả khi Pirlo có mặt ở Angelo Massimino thì khả năng anh bị cuốn vào sự bế tắc như những đồng đội khác là rất lớn.

Mấu chốt của vấn đề khiến Milan bế tắc là ý tưởng tấn công không còn nhiều, dù Leonardo vẫn trung thành với đội hình có tính phiêu lưu cao. Trong giai đoạn vừa qua, Milan đã gặt hái thành tích ấn tượng, nhưng thực tế mọi thứ không đến từ những pha phối hợp bài bản, mà dựa vào sự bùng nổ của một cá nhân nhất định. Trong đó, Ronaldinho - tác giả của 6 đường chuyền thành bàn ở Serie A, trở thành nhân tố chính. Những pha xử lý kỳ ảo cùng tinh thần thi đấu không mệt mỏi của Ronaldinho đã khích lệ những đồng đội khác. “Ro vẩu” như hồi sinh cùng chiến thuật mạo hiểm của Leo, khi anh được chơi tự do hơn so với một số trận đầu mùa.

Thế nhưng, Ronaldinho không thể tỏa sáng mãi, và các hậu vệ cũng tìm ra những giải pháp để ngăn chặn anh, bằng cách áp sát theo số đông. Có vẻ như Leo chưa chuẩn bị sẵn những giải pháp chiến thuật mới khi Ronnie bị phong tỏa. Trước Marseille, Leo gần như bất lực và chỉ chờ đợi và thần may mắn. Ở Catania rạng sáng qua, mạo hiểm bằng cách tăng cường thêm tiền đạo là điều duy nhất vị HLV trẻ người Brazil nghĩ đến, khi lần lượt Inzaghi và Huntelaar xuất hiện. Mạo hiểm là cần thiết, nhưng ít nhất cần có những ý tưởng tấn công cụ thể, để sự mạo hiểm đó không biến thành hình ảnh một kẻ đang cố húc đầu vào đá.

Thật may cho Milan, và may cho Leo, khi một nhân tố mà ít ai ngờ, ở thời điểm trận đấu chuẩn bị khép lại, đã tỏa sáng. Phối hợp tuyệt đẹp với Inzaghi, dù hai người không có nhiều thời gian đá cùng nhau, Huntelaar bất ngờ thực hiện pha dứt điểm như một con thú đang săn mồi. Andujar phản ứng chậm hơn một nhịp, và bàn thắng cho Milan. Cũng chính “Thợ săn” đã nổ thêm một phát súng nữa vào con mồi Catania đang bị thương sau thời gian chống trả đáng khen ngợi để mang đến niềm vui tột cùng cho Milan.

Nhưng, niềm vui ấy sẽ khó kéo dài lâu, nếu thầy trò Leonardo tiếp tục tấn công mà không có những ý tưởng mới, và không thể trận nào cũng chờ một cá nhân bùng nổ như cách mà Huntelaar vừa thể hiện.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Đội tuyển Anh và vấn đề vướng mắc ở hành lang cánh trái

Đội tuyển Anh và vấn đề vướng mắc ở hành lang cánh trái

Đội tuyển Anh và vấn đề vướng mắc ở hành lang cánh trái

Sau hai trận đấu, đội tuyển Anh vẫn đang dẫn đầu bảng C và gần như chắc chắn sẽ vượt qua vòng bảng để tiến tới vòng 1/8 của EURO 2024. Họ vẫn còn một trận nữa ở giai đoạn vòng bảng với đội được đánh giá là yếu nhất bảng - Slovenia. Mọi thứ đã rât thuận lợi để Tam Sư đi tiếp, nhưng quả thật họ đang gặp khủng hoảng!

Chuyện hàng công tuyển Đức: Biến hóa và đa dạng đến đáng sợ

Chuyện hàng công tuyển Đức: Biến hóa và đa dạng đến đáng sợ

Chuyện hàng công tuyển Đức: Biến hóa và đa dạng đến đáng sợ

Sự tự do về vị trí thi đấu và lối đá tấn công phóng khoáng của đội tuyển Đức vừa giúp họ có lần đầu tiên giành chiến thắng cả 2 trận đầu tại một giải đấu lớn trong 12 năm qua – và chìa khoá chính là cấu trúc của 6 ngôi sao phía sau quả bóng của họ.

Xem thêm
top-arrow
X