Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của ĐT Italia: Thủ lĩnh, anh là ai?

Thứ Năm 06/05/2010 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Marcello Lippi đang đối mặt với rất nhiều chỉ trích khi công bố 29 tuyển thủ sẽ trải qua đợt sàng lọc để tìm ra những người tốt nhất đến Nam Phi. Trước khi gút danh sách nộp lên FIFA, thêm một khó khăn khác mà “Gã đầu bạc” đang phải đối mặt: người thủ lĩnh sẽ dẫn dắt Azzurri trong chiến dịch bảo vệ chức VĐTG.

Quên đi Pirlo và Cannavaro

Người Italia tin rằng Andrea Pirlo là người xứng đáng nhất nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2006, chứ không phải Zidane. Kết thúc World Cup ở Berlin bốn năm trước, dường như các quan chức FIFA đã đặt nặng tình cảm của mình trong việc bầu chọn, nên Zidane, trong giải đấu cuối cùng trước khi giã từ sự nghiệp cầu thủ, đã vượt qua Pirlo - người duy nhất 3 lần được chọn là xuất sắc nhất trong 7 trận anh góp mặt. Ngay như trận chung kết, Pirlo cũng là người chơi hay nhất, trong khi Zidane để lại tiếng xấu với cú “thiết đầu công” vào Materazzi.

Pirlo (phải) không còn xứng đáng là thủ lĩnh của những nhà ĐKVĐ thế giới


Thế nhưng, tiền vệ của Milan đã bỏ lại phía sau những ngày tháng đẹp nhất sự nghiệp. Ở tuổi 31 (sinh nhật 19/5), việc Pirlo đã bước vào sườn bên kia của sự nghiệp để lại nhiều nuối tiếc. Dù vậy, đó là điều dễ hiểu, khi trong thời gian ngắn anh hái quá nhiều thành công. Tương tự Pirlo, đội trưởng Fabio Cannavaro cũng không còn là chính mình như đêm kỳ diệu ở Berlin 4 năm trước. Từ đỉnh cao của đời cầu thủ, với 2 danh hiệu cao quý mà France Football và FIFA trao tặng, Cannavaro nhanh chóng đánh mất mình. Gánh nặng tuổi tác đã khiến Canna chậm chạp, phán đoán sai tình huống và rất dễ bị qua mặt.

4 năm, khoảng thời gian đủ dài để làm thay đổi mọi thứ, và Azzurri cũng không thoát khỏi quy luật khắt khe của tự nhiên. Pirlo đã không còn là một trequartista để dẫn dắt thế trận; Cannavaro không còn sức mạnh để tạo nên bức tường vững chắc trước khung thành Buffon, cũng như trở thành chỗ dựa cho các đồng đội. Hơn bao giờ hết, Italia thèm khát một thủ lĩnh thực sự, cả về lối chơi lẫn tinh thần. Có thể nói, Lippi đang rất nhớ Pirlo và Cannavaro những ngày đỉnh cao.

Ai sẽ là thủ lĩnh ở Nam Phi?

Đó là câu trả hỏi mà ngay cả Lippi cũng đang đau đầu để tìm ra câu trả lời. Trong số 29 tuyển thủ sơ bộ mà ông triệu tập, không một ai đủ tố chất để có thể trở thành thủ lĩnh của Azzurri. Chẳng ai có thể cầm trịch lối chơi hay như Pirlo của năm 2006, cũng chẳng ai đủ sức làm chỗ dựa tinh thần như Cannavaro bốn năm trước. Tại Borghesiana (Roma), nơi Italia đang đóng quân để tập chay, người ta nhận thấy Lippi đang loay hoay để tìm cho Azzurri một người có thể thay thế hoặc Pirlo, hoặc Cannavaro.

Trong hoàn cảnh ấy, dễ hiểu vì sao Lippi đang cố gắng thuyết phục Totti trở lại. “Gã đầu bạc” rất cần có Totti, người có thể cầm bóng và kiến tạo. Tại World Cup 2006, dù Totti không phải người chơi nổi bật nhất, nhưng trong sơ đồ 4-4-1-1, đội trưởng của Roma thực sự cần thiết. Khi mà Cassano, người khả dĩ có thể chơi như một số 10 (anh đang làm rất tốt ở Sampdoria) và được phần lớn dư luận Italia ủng hộ, tiếp tục bị bỏ rơi, Lippi càng phải cố gắng kéo Totti trở lại với màu áo Thiên thanh.

Totti có thể tạo thành cầu nối về chiến thuật, nhưng còn vai trò thủ lĩnh về tinh thần? Ở Juve và trong những trận đấu của Italia thời gian qua, Cannavaro không chỉ đánh mất vai trò thủ lĩnh, mà còn trở thành nỗi lo cho các đồng đội. Nếu buộc phải chọn một người để làm chỗ dựa về tinh thần hiện nay, Gigi Buffon là xứng đáng hơn cả. Tuy nhiên, khi Cannavaro như một thế lực không thể đụng đến, và việc anh được triệu tập như một quy luật tất yếu (để phá vỡ mọi kỷ lục của Azzurri), thì Buffon đừng mơ đến việc đeo băng đổi trưởng và đóng vai chỗ dựa tinh thần cho đoàn quân Thiên thanh. Và điều đó cũng đồng nghĩa, Lippi sẽ phải đánh một canh bạc mà chính ông không nắm chắc cơ hội chiến thắng là bao nhiêu, với những con người đã lên đến đỉnh cao sự nghiệp ở Berlin nhưng giờ chỉ còn ở mức trung bình?
   

 

Cần Totti hay không cần Totti?

Lippi đang cố gắng thuyết phục Totti, thông qua những cuộc điện thoại tâm sự kéo dài. Italia đã suy yếu rất nhiều so với chính mình 4 năm trước, và đội ngũ kế cận cũng không mang đến sự yên tâm, nên “Gã đầu bạc” rất muốn có Totti trong danh sách đến Nam Phi. Tuy vậy, giấc mơ ấy có thành hiện thực không thì phải chờ đến ngày 11/5, như Lippi thừa nhận.

Tuy nhiên, vấn đề không phải Totti có chấp nhận quay lại không, kể từ sau lần cuối cùng anh khoác áo Italia trong trận chung kết nghẹt thở với Pháp. Vấn đề đặt ra lúc này với Lippi chính là ông sẽ dùng Totti như thế nào. Thực tế mùa giải này cho thấy, Totti đã sa sút rất nhiều bởi chấn thương triền miên. Totti có thể trôi hơn một chút so với Pirlo, nhưng để dẫn dắt Italia bảo vệ Cúp vàng là cả một trách nhiệm nặng nề.

Ở Roma hiện tại, vai trò thủ lĩnh của Totti đã được trao cho Vucinic và De Rossi. Lippi hiểu rất rõ điều đó, nhưng vì sao ông vẫn bỏ công ra thuyết phục “Hoàng tử thành Roma” quay lại. Vì sao? Lippi tin tưởng ông sẽ đưa Totti trở lại với phong độ tốt nhất, hay đó là cách để “Gã đầu bạc” che lấp sự lung túng mà ông gặp phải? Hoặc cũng có thể, Lippi đang muốn đưa ra câu trả lời cho dư luận Italia: “Tôi đã có Totti, nên đừng ai nhắc đến Cassano và Miccoli”.

 

58 Totti đã có 58 trận đấu cho Italia, và lần cuối cùng anh ra sân là trận trung kết với Pháp tại Berlin. Trong 58 trận, Totti ghi 9 bàn (lần gần nhất là cú sút phạt đền vào lưới Australia ở vòng 1/8).

132 Cannavaro đang giữ kỷ lục về số trận đấu cho Italia, 132 lần, ghi 2 bàn (Maldini 126). Ngoài ra, Canna cũng là người đeo băng đội trưởng Azzurri nhiều lần nhất, 75 lần (Maldini 74).

65 Pirlo đã đá 65 trận cùng Azzurri, ghi 8 bàn thắng.

Lịch trình của Lippi

- Ngày 11/5: Gửi danh sách sơ bộ gồm 30 cầu thủ lên FIFA.
- Ngày 18/5: Công bố danh sách chính thức gồm 23 cầu thủ và 4 cầu thủ dự phòng.
- Ngày 1/6: Đệ trình FIFA danh sách đăng k‎y chính thức với 23 cầu thủ.
- Ngày 3/6: Đá giao hữu với Mexico tại Brussel (Bỉ).
- Ngày 5/6: Giao hữu với Thụy Sĩ tại Geneve.
- Ngày 8/6: Đặt chân tới Nam Phi.
- Ngày 14/6: Đá trận mở màn vòng bảng với Paraguay.


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Gặp lại nhau lần đầu tiên kể từ sau trận chung kết mùa giải 2022/2023 ở Istanbul, cả đội chủ nhà Manchester City và đối thủ Inter Milan đều không có quá nhiều sự đổi thay, liệu kết quả của trận chung kết cách đây 15 tháng có lặp lại khi đội bóng của Pep Guardiola vẫn đang được đánh giá mạnh nhất Châu Âu, và họ có cả lợi thế sân nhà lần này.

Bayern 9-2 Dinamo Zagreb: Show diễn của Harry Kane

Bayern 9-2 Dinamo Zagreb: Show diễn của Harry Kane

Bayern 9-2 Dinamo Zagreb: Show diễn của Harry Kane

Bayern Munich đã có màn hủy diệt không tưởng với tỉ số 9-2 trước Dinamo Zagreb, trên sân nhà Allianz Arena, ở ngày ra quân UEFA Champions League 2024/25. Trong đó, siêu tiền đạo Harry Kane có riêng cho mình một cú poker, qua đó vượt mặt Wayne Rooney để trở thành cầu thủ người Anh ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử giải đấu này (33 bàn).

Juventus 3-1 PSV: Lịch sử gọi tên Kenan Yildiz

Juventus 3-1 PSV: Lịch sử gọi tên Kenan Yildiz

Juventus 3-1 PSV: Lịch sử gọi tên Kenan Yildiz

Juventus đã khởi đầu thuận lợi tại UEFA Champions League 2024/25 khi đánh bại PSV Eindhoven với tỉ số 3-1 trên sân nhà. Trong đó, Kenan Yildiz là một trong những gương mặt để lại nhiều ấn tượng, đặc biệt, ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ đi vào lịch sử với việc trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất (19 tuổi 136 ngày) của Bianconeri ghi bàn tại đấu trường này, phá vỡ kỷ lục của Alessandro Del Piero huyền thoại.

Khai cuộc Champions League 2024/25: Top 5 ứng cử viên hàng đầu

Khai cuộc Champions League 2024/25: Top 5 ứng cử viên hàng đầu

Khai cuộc Champions League 2024/25: Top 5 ứng cử viên hàng đầu

Rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam), mùa giải Champions League 2024/2025 sẽ chính thức khởi tranh đồng loạt trên 6 sân bóng đầu tiên ở khắp cõi lục địa già. Đây là mùa giải đầu tiên áp dụng thể thức thi đấu mới, mặc dù đã có vô số những lời phàn nàn khác nhau, nhưng vòng quay vẫn sẽ tiếp tục, và một nhà vua mới (hoặc lại là Real Madrid) vẫn sẽ được xướng tên sau 8 tháng nữa.

Xem thêm
top-arrow
X