Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Vấn đề của Bayern Munich: Không biết cầm nhịp!

Thứ Tư 01/10/2014 12:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Điều này thoạt nghe thì thật vô lý, nhất là trong khi Hùm xám vẫn "thắng như chẻ tre" với bọn Xabi Alonso chưa khi nào xuất sắc đến thế trong đội hình.

Bayern Munich vừa tiếp tục màn khởi động xuất sắc của họ tại Champions League bằng chiến thắng 1-0 trước CSKA Moscow vào đêm qua. Trước khi trận đấu bắt đầu, người ta đã biết kết quả này sẽ xảy đến một điều tất yếu, bởi lẽ ngay mùa trước chứ không đâu xa, Bayern còn đả bại đại diện của Nga tới 2 lần cũng tại vòng bảng, và CSKA lại vừa bắt đầu chiến dịch Champions League bằng thất bại 1-5 trước AS Roma trong trận mở màn. 

Pep Guardiola đang loay hoay với các sơ đồ chiến thuật rối loạn
Pep Guardiola đang loay hoay với các sơ đồ chiến thuật rối loạn


Thế nhưng cái cách mà đội quân của Pep đến với chiến thắng thì thực sự khiến người ta hoài nghi. Một Hùm xám rét cóng nơi xứ sở bạch dương lạnh lẽo, và chỉ có một quả penalty của Thomas Muller mới cứu được Bayern khỏi việc chia điểm. Bayern vẫn có 3 điểm, nhưng sự thuyết phục trong cách chiến thắng dường như là thứ gì đó quá ư xa xỉ. Đầu tiên phải nói về hảng thủ của đội khách trong trận đấu này. Một hàng tấn công kém cỡ CSKA mà cũng có thể đe doạ được khung thành của Manuel Neuer không ít lần thì rõ ràng Pep có thừa lí do để mà lo lắng. Khu vực quản lý của 2 trung vệ nổi lên như vấn đè nổi cộm nhất.

Nếu như Dante mùa trước chơi hay, xuất sắc và chắc chắn bao nhiêu, thì lúc này những sai lầm liên tiếp nổi lên. Vị trí trung lộ của Bayern được mở toang cho đối thủ hét trận này đến trận khác. Tương tự, chữ kí mới Mehdi Benatia cũng chợt xuống phong độ. Anh tỏ ra rất bị động trước tốc độ và sức mạnh của tiền đạo duy nhất bên phía CSKA, Ahmed Musa. Trong bối cảnh đội bóng Nga chơi sâu ở phần sân nhà tập trung phòng ngự, người ta thấy khó hiểu khi vẫn thấy có những tình huống chân sút người Nigeria đơn thuần dùng sức để đột phá qua cựu trung vệ của Roma để đối mặt với Neuer. Đương nhiên, Benatia-Dante vẫn sẽ là cặp trung vệ chính thức của Bayern trong những trận tới, nhưng nếu tình trạng tương tự xảy ra trong khoảng 2-3 trận nữa, Holger Badstuber và người đang gặp chấn thương Javi Martinez xứng đáng được trao cơ hội. 

Dante
Một Dante vững chãi của mùa giải trước đang biến mất

Chưa CĐV nào của Hùm xám xứ Bavaria quên được bài học cay đắng mà Real Madrid trao cho họ ở Bán kết mùa trước. Chiến thắng trước CSKA liệu có bao nhiêu phần trăm ý nghĩa khi càng vào sâu, thử thách sẽ càng khó khăn, trong khi Pep Guardiola vẫn ngồi ôm đầu bên bàn làm việc mà chưa tìm nổi một công thức chiến thuật cố định cho đội nhà, một cách để cho những hậu vệ đang ở thời đỉnh cao trong tay mình bớt ngây thơ. Cái cách chơi theo sơ đồ 2-5-3 với chỉ mình bộ đôi trung vệ án ngữ trước mặt Neuer sẽ cực kì mong manh, khi những người còn lại thường hay ào lên để tìm kiếm bàn thắng. Đành rằng vãn còn một Xabi Alonso phòng ngự từ xa, nhưng với bộ đôi hậu vệ David Alaba - Philipp Lahm ở 2 cánh, việc họ lao lên trong bất kì một cơ hội tấn công nào sẽ mang lại lỗ thủng quá lớn ở 2 sườn của Hùm xám. Hậu quả của việc ham tấn công của bộ đôi này rất dễ thấy: Roman Eremenko có ít nhất là 2 cơ hội trước khung thành của Neuer trước khi sút trúng xà ngang trong phần cuối của hiệp 1.

Lahm và Alaba là giải pháp nhiều rủi ro nhưng Guardiola không có nhiều lựa chọn
Lahm và Alaba lại trở thành những giải pháp nhiều rủi ro bên hai cánh

Đây không phải chỉ là vấn đề của Lahm và Alaba, mà trong trận đấu cuối tuần qua, khi Alonso chơi trên cặp trung vệ Alaba - Jerome Boateng, để Julian Bernat và Rafinha án ngữ 2 cánh, điều tương tự vẫn xảy ra! Chưa bao giờ trong mùa này người ta thấy Bayern có ít hơn 7 người trong một đợt tấn công. Cách đá như vậy tạo ra sự huỷ diệt tuyệt đối tại Bundesliga, nhưng rồi sẽ sớm muộn dẫn tới một trận thua còn đậm hơn cả 5 bàn nếu Bayern phải chống đỡ lại đôi cánh huỷ diệt Ronaldo - Gareth Bale của Real Madrid chẳng hạn. Lúc này thì người ta cần nhìn vào sự thật: Bayern đã thua Dortmund, đối thủ được coi là xứng tầm nhất với họ từ đầu mùa đến giờ tại German Super Cup. Sau đó, Schalke và Man City cũng không ít lần tạo được áp lực thực sự từ tuyến giữa của Bayern. Lúc này Hùm xám vẫn đang bay cao vì Schalke không giỏi dứt điểm, còn Man City chơi quá kém khởi sắc ở mùa này.

Pep có thể trở về Đức với 3 điểm trong tay và cái đầu ngẩng cao. Nhưng có lẽ ông nên đọc dòng tweet của Michael Cox, phóng viên của ESPN, The Guardian và FourFourTwo: "Trận đấu của Bayern với CSKA làm tôi nhớ lại cách họ đá trong trận gặp Schalke: thống lĩnh thế trận từ sớm, chuyền ban nhuần nhuyễn đến hoàn hảo, rồi sau đó là chệch choạc đến đáng thương."

Xem lại trận CSKA Moscow 0-1 Bayern Munich

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Thành Nguyễn 
 

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X