Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Ưu ái Mata và Van Persie, Van Gaal sẽ xếp Rooney đá... tiền vệ trung tâm?

Chủ Nhật 22/06/2014 13:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Rooney xứng đáng là cầu thủ... khổ nhất thế giới, khi từ triều đại Sir Alex, tới David Moyes rồi Louis Van Gaal, anh chưa bao giờ được đá ở vị trí sở trường.

Rooney và Luis Suarez sẽ lại đối đầu nhau nhưng là trong màu áo ĐTQG
Rooney sẽ phải chấp nhận đá tiền vệ trung tâm mùa tới?

Sinh ra là một cầu thủ có thể chơi ở nhiều vị trí với kĩ năng đa dạng và nền tảng thể lực sung mãn, cuối cùng, lại không phải một niềm hạnh phúc với Wayne Rooney. Chẳng ai để một đôi chân có thể chạy hơn 10 km mỗi trận trong cả mùa giải đá tiền đạo cắm cả, vì theo họ như vậy là một sự lãng phí khủng khiếp. Rooney đã từng đá cả hộ công, tiền vệ trái, tiền đạo trái... Và anh đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, với mơ ước một ngày nào đó được lĩnh xướng hàng công Man Utd với tư cách một tiền đạo cắm.

Cũng tại tính cách của Rooney luôn thích tranh bóng, xuất hiện tại mọi điểm nóng trên sân, chạy không biết mệt... mà anh có vẻ không hợp với vị trí cao nhất trong đội hình, nơi đòi hỏi sự kiên nhẫn và chớp thời cơ tốt. Thể lực và khả năng chơi đồng đội của anh được khai thác đến tối đa ở những vị trí khác, để rồi những người chơi tiền đạo cắm của Man Utd, nếu tính về sự đa năng và tính ổn định, không bao giờ bằng được Rooney. Van Nistelrooy hay Van Persie đều là những tiền đạo xuất chúng, nhưng họ được sinh ra để làm tiền đạo chứ không phải một cầu thủ thích nghi giỏi ở những vị trí khác. Rooney khát khao làm tiền đạo, nhưng chính tố chất hoàn hảo của anh không cho phép. Thật cay đắng.

Và để rồi khi David Moyes ra đi, một tia hi vọng lóe lên cho Rooney dưới triều Louis Van Gaal, rằng có thể anh sẽ được chơi tiền đạo cắm tại Old Trafford lần đầu tiên trong sự nghiệp. Thế nhưng trớ trêu thay, Van Persie, tiền đạo đồng hương, mới là cái tên mà Van Gaal lựa chọn cho vị trí cao nhất. Juan Manuel Mata, bản hợp đồng quý hơn vàng của mùa trước sẽ được trao cơ hội ở vị trí số 10, tức là tiền vệ công. Cái khó của Van Gaal là Man Utd đang sở hữu bộ cánh ổn định với những Ashley Young hay Valencia, vậy thì xếp Rooney ở đâu?

Câu trả lời là tiền vệ trung tâm. Van Gaal không thể loại bỏ Rooney, người đang hưởng 300 ngàn bảng/ tuần tại Old Trafford. Thử nghiệm Rooney tại hàng tiền vệ không phải điều gì quá sáng tạo hay mới mẻ, điều mà Sir Alex đã làm quá nhiều lần; và hơn một lần ông già gân khẳng định tiền vệ trung tâm sẽ là vai trò của R10 trong chặng cuối sự nghiệp. Van Gaal cũng đã nhìn thấy những tố chất hợp với một tiền vệ giữa của R10: phát động tấn công bằng chuyền dài, thu hồi, tranh chấp và phân phối bóng... tất cả đều là kĩ năng của một tiền vệ, không phải một tiền đạo.

Rooney, vì không được chơi ở vị trí sở trường, đã định dứt áo Man Utd mấy lần. Và sức chịu đựng của anh có giới hạn. Tiền vệ trung tâm không phải vị trí ưa thích của anh, vì R10 sẽ phải tuân theo rất nhiều các quy tắc về chỗ đứng, không được lên quá cao để hổng giữa và cũng không được xuống quá thấp để đợi phản công. Đóng đinh vào một chỗ như thế liệu gã Shrek có thể vui lòng?

Rooney vui hay không thì Van Gaal không biết, ông chỉ biết rằng mình có đủ quyền lực để "phế" R10 bất kì lúc nào. Thế nên bây giờ, cầu thủ sinh năm 1985 hãy ngoan ngoãn mà phục tùng ông thầy 62 tuổi đi đã...

Thành Nguyễn

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X