Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Udinese, đội bóng thế giới

Thứ Năm 16/07/2009 17:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vẫn biết Udinese nhiều năm nay đi theo chiến lược hết sức độc đáo là mua rẻ, bán đắt với mục tiêu chính là những cầu thủ trẻ thuộc “thế giới thứ ba trong bóng đá”, là Nam Mỹ, châu Phi hay Bắc Âu, nhưng không ai ngờ họ lại mạnh tay đến thế trong công cuộc “đưa năm châu về chung một nhà”. Ở Italia, người ta chỉ biết đến (và chỉ trích) Inter vì sự áp đảo quá mức của đội ngũ “lính lê dương” (chiếm tới hơn 80% số cầu thủ), chứ ít ai buồn săm soi đến Udinese, nhưng giờ thì khác. Inter có thể đưa ra sân 11 cầu thủ hoàn toàn gồm 11 quốc tịch khác nhau và không ai là người Italia, nhưng nếu so với Udinese hiện nay, thành tích đó chỉ là “muỗi”.


Với 20 quốc tịch tồn tại trong đội hình, HLV Pasquale Marino hoàn toàn có thể lập nên 2 đội bóng riêng rẽ mà trong đó, chỉ có không nhiều hơn 3 cầu thủ có chung quốc tịch với nhau. Chỉ tính riêng trong đội hình thường xuyên xuất phát, Udinese cũng có ít nhất 7 quốc tịch khác nhau. Ví như danh sách đã ra sân ở trận cuối cùng mùa trước thắng Cagliari 6-2: Handanovic (Slovenia) – Isla (Chile), Zapata (Colombia), Felipe (Brazil), Pasquale (Italia) – Inler (Thụy Sỹ), D’Agostino (Italia), Asamoah (Ghana) – Pepe, Quagliarella, Floro Flores (đều Italia). Vào sân thay là Zimling (Đan Mạch), Ighalo (Nigeria) và Sanchez (Chile).

Từ trái qua phải: Zapata, Inler, Alexis: 3 cầu thủ nổi bật của đội quân Liên hợp quốc của Udinese

Những cầu thủ ngoại đã, đang và sẽ tiếp tục đóng vai trò nòng cốt trong sức mạnh của Udinese. Kể từ khi thủ môn xuất sắc Morgan De Sanctis bỏ sang Sevilla năm 2007, Radomir Handanovic đã nổi lên là một trong những người gác đền hay nhất Serie A, dù trước đó anh mới chỉ được bắt ở các giải hạng dưới theo dạng cho mượn. Thủ môn người Slovenia đến Udinese từ năm 20 tuổi (2004) với phí chuyển nhượng chỉ 30.000 euro, nhưng mùa trước, có tin Juventus sẵn sàng bỏ ra 12 triệu euro để mua anh về thay Buffon (nếu Gigi ra đi).

Tương tự Handanovic, trung vệ 23 tuổi Cristian Zapata hiện nay đang là một trong những tài năng trẻ được săn đón gắt gao nhất châu Âu. Cầu thủ người Colombia này đến Udinese khi mới 19, nhưng đã nhanh chóng trưởng thành để luôn chiếm một vị trí khó thay thế ở đội hình chính suốt 3 mùa gần đây, mà mức giá 25 triệu euro Udinese “gán vào” anh nói thay tất cả. Ở tuyến trên, tiền đạo 21 tuổi người Chile Alexis Sanchez đã từng được M.U đưa vào tầm ngắm, cũng như không ít hơn 5 đội bóng từ Liga đang nhìn theo thèm thuồng. Nhiều khả năng Sanchez sẽ chỉ ở lại Udinese một mùa nữa trước khi một đội “đại gia” nào đó trải thảm đưa anh ra đi.

Cũng rất nổi bật trong số ngoại binh của Udinese là Gokhan Inler, một cầu thủ vô danh hoàn toàn trước khi khoác lên mình áo sọc đen-trắng vào năm 2007, nhưng với một mùa 2007-08 chói sáng ở Udinese cùng màn thể hiện tốt nhất của đội tuyển Thụy Sỹ tại EURO 2008, tiền vệ 25 tuổi này đã được một loạt đội bóng lớn săn đón, trong đó có Inter và Arsenal. Bên cạnh Inler, tiền vệ công Kwadwo Asamoah (Ghana) cũng đang chứng tỏ xuất sắc năng lực của mình ở tuổi mới 20, trong khi cầu thủ đa năng Isla (Chile) có thể chơi ở bất cứ đâu trừ vị trí thủ môn.

Ở hàng thủ, các trung vệ Felipe (Brazil), Lukovic (Serbia) đều đã được các đội tầm khá của Serie A như Fiorentina, Lazio hay Roma để mắt đến. Ở kỳ chuyển nhượng này, Udinese cũng đã đưa về một loạt ngoại binh trẻ và với những thành quả rõ rệt của hướng đi này suốt mấy năm qua (Sulley Muntari cũng là một “sản phẩm” của Udinese), có thể tin rằng thành công rồi sẽ lại đến.

Nhiều cầu thủ ngoại như vậy, nhưng điều đáng trân trọng ở Udinese là họ vẫn dựa rất nhiều vào người Italia, chứ không cực đoan như Inter. Cụ thể, các vị trí quan trọng nhất của đội bóng này đều đang do cầu thủ nội nắm giữ, như đội trưởng Di Natale, đội phó D’Agostino, các chân sút chủ lực (Pepe, Floro Flores, Quagliarella – giờ thay bằng Corradi). Hiện chỉ có 13 trong số 40 cầu thủ của Udinese là mang quốc tịch Italia, nhưng ít nhất 8 người trong số đó vẫn xuất hiện trên sân khá đều đặn. Dù vậy, vấn đề sở hữu quá nhiều cầu thủ ngoại, quá nhiều quốc tịch, quá nhiều nền văn hóa vẫn là một điều gì đó bất thường mà nếu Udinese không có cách dung hòa tốt, họ có thể sẽ gặp rắc rối to.

 
 
 

Họ đến từ đâu?

Hôm qua, Udinese đã chính thức đánh bại Man City và Genoa để chiêu mộ thủ môn người Venezuela Rafael Romo từ CLB Llaneros de Guanare. Thủ thành 19 tuổi này sẽ thi đấu cho Udinese trong 5 năm tới và thậm chí còn được khoác áo số 1, tuy nhiên các chi tiết tài chính của vụ chuyển nhượng và hợp đồng không được công bố. Sự xuất hiện của Romo đã đẩy số quốc tịch trong đội hình Udinese lên con số 20. Trước đó, họ cũng đã đưa về thêm 1 quốc tịch mới, với trường hợp của tiền vệ Jaime Romero, người Tây Ban Nha.

Trong tổng số 50 cầu thủ thuộc biên chế chính thức của Udinese mùa này (khoảng 15 người thuộc đội hình trẻ và 10 đã được đem cho mượn), có đến 33 ngoại binh, bao gồm: 3 người Colombia (Zapata, Chara và Cuadrado), 3 Brazil (Felipe, Jefferson Oliveira, Alemao), 3 Chile (Sanchez, Isla, Orellana), 2 Nigeria (Obobo, Ighalo), 2 Serbia (Lukovic, Basta), 2 Argentina (Tissone, Caruso), 2 Slovenia (Handanovic, Koprivec), 2 Thụy Sỹ (Inler, Nef), 1 Đan Mạch (Zimling), 1 Venezuela (Romo), 1 TBN (Romero), 1 TNK (Ergun Berisha), 1 Ghana (Kwadwo Asamoah), 1 Romania (Bucuroiu), 1 Montenegro (Vujadinovic) và 1 Paraguay (Cabrera). Các cầu thủ đã đem cho mượn gồm 2 người Phần Lan (Mattila và Virtanen), 1 Nga (Budianskiy), 1 Na Uy (Berget), 1 Thụy Sỹ (Duric) và 1 Brazil (Barreto).


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X