Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Udinese bay cao cùng công thức “Di Natale + lũ nhóc”

Thứ Tư 05/10/2011 14:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Số tuổi của Antonio Di Natale xứng đáng xếp vào hàng “lão”, nhưng bên cạnh anh là rất nhiều những cầu thủ thuộc dạng “vắt mũi chưa sạch”. Sự kết hợp tài tình ấy, cùng lối chơi tấn công đẹp mắt mà HLV Guidolin xây dựng, đang biến Udinese thành một câu chuyện đầy lãng mạn của Serie A.

Người ta đang tung hô Juve, tung hô Antonio Conte sau chiến thắng trước Milan, mà một phần là do đối thủ tự thua. Nhưng Juve không phải gương mặt gây ấn tượng duy nhất của Serie A sau vòng đấu thứ 6 (thực tế mới chỉ đá 5 vòng). Xét trên nhiều khía cạnh, những gì Udinese đã và đang làm đáng khen hơn so với thành công của Juve.

Sau 5 trận, cả hai “ngựa vằn” đều đang chia nhau hai vị trí đầu bảng, và Juve nhỉnh hơn về bàn thắng ghi được. Họ cùng toàn thắng hai trận đầu mùa, bị chia điểm hai trận tiếp theo, trước khi cùng bùng nổ trở lại ở vòng đấu cuối tuần trước. Nếu như ngôi đầu bảng của Juve không thực sự gây bất ngờ với các tifosi, thì thành tích mà Udinese đang có giống như một câu chuyện cổ tích.

Di Natale và các cầu thủ trẻ Udinese đang gây ấn tượng mạnh

Lý do, Juve vung rất nhiều tiền để đầu tư chiều sâu và chỉ có duy nhất sân chơi Serie A để tập trung toàn bộ sức mạnh. Ngược lại, Udinese đã trải qua cuộc xáo trộn lớn về lực lượng. Trong kỳ chuyển nhượng hè 2011, Udinese đã mất bức tường Zapata ở hàng phòng ngự, bán đi nhạc trưởng khu trung tuyến là Inler, và Alexis Sanchez - linh hồn của hàng công, cũng chuyển sang khoác áo Barca với danh tiếng và tiền bạc hơn hẳn. Hơn nữa, Udinese còn phải chia sức cho Cúp châu Âu.

Càng ấn tượng hơn nữa, khi những mùa giải gần đây Udinese thường khởi đầu rất chậm. Mùa giải 2009-10, Udinese chỉ giành 5 điểm sau 4 vòng đầu tiên. Mùa trước, khởi đầu của Udinese và HLV Guidolin còn tệ hơn, với 4 trận toàn thua và chỉ giành được điểm số đầu tiên ở vòng 5 (hòa không bàn thắng trên sân Samp).

Udinese ghi bàn ít nhất trong nhóm 5 đội đầu bảng (nhóm giành quyền dự Cúp châu Âu mùa tới), với chỉ 7 lần làm tung lưới đối thủ. Ngược lại, không một đội bóng nào có thể sánh với Udinese về khả năng xây dựng lối chơi phòng thủ. Sau 5 trận, thủ thành Handanovic mới chỉ một lần duy nhất phải vào lưới nhặt bóng, với pha dứt điểm của El Shaarawy (Milan). Khắp châu Âu, chỉ Bayern Munich là làm tốt hơn so với Udinese, với một bàn thua sau 8 trận.

Kinh nghiệm, tấn công và sức trẻ

Đâu là “bí quyết” thành công của Udinese? Ở mỗi tuyến, HLV Guidolin đều sử dụng ít nhất một cầu thủ lớn tuổi. Domizzi (30 tuổi) có vị trí quan trọng ở hàng thủ. Pinzi (30) là nhân tố chính nơi trung tuyến. Di Natale, người sẽ tròn 34 tuổi vào ngày 13/10, đóng vai trò đặc biệt trên hàng công.

Di Natale thực sự là “của hiếm” ở Serie A ngày nay. Sau hai lần liên tiếp giành danh hiệu Vua phá lưới, Di Natale đang tiếp tục nằm trong số các cây làm bàn tốt nhất mùa này (4 bàn). Trong 3 năm qua, không ai có sự ổn định cao như Di Natale, kể cả những người trẻ hơn anh như Ibra (mới chỉ đá mùa thứ hai kể từ ngày trở lại Serie A), Milito, Gilardino, Pazzini, Cavani, Eto’o (đã sang Nga).

Càng già phong độ càng cao, Di Natale đang “cầm đầu” một đội quân gồm những cầu thủ vô danh, và rất nhiều người trong số họ còn ở độ tuổi “baby”. Sau khi bán đi những nhân tố nổi bật nhất, Udinese đang trình làng một lứa trẻ đầy khát vọng khác. Trước khi mùa giải khởi tranh, liệu mấy ai biết Danilo, Benatia, Ferronetti, Abdi, Torje, Badu?

Những gì diễn ra giống hệt như mùa giải 2000-01. Khi ấy, đội bóng thuộc sở hữu gia đình Pozzo được De Canio dẫn dắt đã giới thiệu những gương mặt trẻ giàu triển vọng. Sau 5 vòng đầu, Udinese có thành tích bất bại và đứng đầu bảng. Trong đó, có chiến thắng 3-0 trước Inter trên sân Friuli, và đánh bại Juve ngay tại Torino (2-1).

Mùa giải 2000-01, do đội hình khá mỏng và phải chia sức cho các mặt trận Cúp châu Âu, Cúp Italia (giành vé bán kết), nên Udinese đã đánh mất mình khi chỉ đứng 12 chung cuộc ở Serie A (De Canio bị sa thải và Spalletti lên thay). Mùa này, kinh nghiệm đã khá hơn rất nhiều, và đội hình cũng có chiều sâu hơn, không ai có thể ngăn Di Natale và “những chú nhóc” của Udinese mơ đến cái kết đẹp.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X