Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

U19 Việt Nam: Hãy đứng dậy sau thất bại và ngẩng cao đầu bước tiếp

Chủ Nhật 14/09/2014 00:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Thất bại nhưng vẫn ngẩng cao đầu. Chắc chắn các tuyển thủ U19 Việt Nam vẫn xứng đáng được ca ngợi và động viên thật nhiều sau những gì các em đã thể hiện ở trận chung kết tối nay.

Tỷ số trận đấu nói rằng U19 Nhật Bản thắng sát nút. Nhưng với tất cả những người hâm mộ bóng đá nước nhà, U19 Việt Nam vẫn là những người chiến thắng trong lòng họ. Chiến thắng của ý chí, của nỗ lực, của tinh thần quyết tâm đến cùng.

Đẳng cấp Nhật Bản

Cách biệt chỉ 1 bàn duy nhất không có nghĩa là U19 Nhật Bản chỉ ngang tầm với U19 Việt Nam mà chúng ta một lần nữa phải thừa nhận rằng mình đã thất bại trước một đối thủ già giơ, thể lực sung mãn, tốc độ tuyệt vời, kỹ thuật nhuần nhuyễn và mạnh cả trong lối chơi tập thể lẫn cá nhân.

u19 việt nam
 

Rõ ràng những màn trình diễn của U19 Việt Nam ở vòng bảng và bán kết đã được đối thủ nghiên cứu kỹ lưỡng với tất cả sự tôn trọng và tính chuyên nghiệp cao. Thế nên, trong lần gặp lại này U19 Nhật Bản chơi chặt chẽ hơn nhiều so trận họ thắng chúng ta 3-2 ở vòng bảng. Vấn đề là ở chỗ người Nhật không chỉ ý thức rất rõ các điểm mạnh của U19 Việt Nam trên cả phương diện cá nhân lẫn mảng miếng phối hợp mà quan trọng không kém là họ có khả năng tìm ra phương cách để khắc chế lối chơi của các học trò ông Guillaume Graechen.

Họ chơi với sự tập trung cao độ, áp sát, tranh chấp bóng quyết liệt ngay từ khu vực giữa sân, hạn chế tối đa khoảng trống khiến cầu thủ U19 Việt Nam rất khó thực hiện các pha đi bóng đột phá hay phối hợp tấn công dễ dàng như các trận trước chúng ta làm được. Đương nhiên, Công Phương và Văn Toàn được “chăm sóc” cực kỳ chu đáo khiến họ hầu như không có thời gian, không gian để dứt điểm.

Cự ly giữa hàng tiền vệ và phòng ngự của U19 Nhật Bản được duy trì rất tốt. Các tiền vệ áo xanh thường xuyên lùi về hỗ trợ phòng ngự cùng với các hậu vệ. Khoảng cách giữa các hậu vệ U19 Nhật Bản cũng rất hợp lý. Thực tế ấy khiến U19 Việt Nam thực sự gặp vô vàn khó khăn dù đã áp dụng rất linh hoạt các phương thức tấn công. Phải nói, nền tảng thể lực và tốc độ của U19 Nhật Bản tốt hơn chúng ta nhiều nên U19 Việt Nam càng gặp bất lợi khi triển khai tấn công.

U19 Việt Nam đã làm tất cả những gì có thể

Trận này, Công Phượng và Văn Toàn hầu như không thể phối hợp được với nhau ở trước và trong cấm địa đối phương. Họ chủ yếu thực hiện các pha đột phá cá nhân những cũng không thành công trước lối chơi phòng ngự kín kẽ, có sự bọc lót chặt chẽ của U19 Nhật Bản.

Phương án xâm nhập bất ngờ của các tiền vệ hay là tung những cú sút xa của những Xuân Trường, Văn Long, Tuấn Anh cũng hầu như không thể triển khai vì ngay cả điều đó cũng đã được U19 Nhật Bản tính tới và lên phương án phòng ngự. Mặc dù vậy, vẫn phải nói các học trò ông Graechen đã nỗ lực làm tất cả những gì có thể để ghi bàn.

Công Phượng, Văn Toàn không ngần ngại đột phá ngay cả trong không gian chật hẹp. Xuân Trường, Văn Long miệt mài di chuyển, mạnh dạn đi bóng tìm kiếm cơ hội. Trước lối chơi áp sát, lăn xả và quyết liệt của đối thủ, các cầu thủ U19 Việt Nam vẫn kiên trì thực hiện các ý định tấn công của mình. Tiếc là họ không thành công do gặp phải đối thủ tổ chức phòng thủ quá tốt, chơi quá tập trung trong suốt cả trận đấu.

Bàn thua duy nhất U19 Việt Nam phải chịu đến từ cú sút chìm quyết đoán, chéo góc của Genta thực sự đáng tiếc. Đơn giản vì chúng ta cũng đã khiến U19 Nhật Bản thực sự gặp khó khăn trong việc tiếp cận và bắn phá khung thành thủ môn Văn Trường bằng lối chơi phòng ngự bĩnh tĩnh và đầy quyết tâm. Sự tiếc nuối của các em là có thật.

Hình ảnh nhiều cầu thủ U19 nằm vật xuống sân, rơi lệ khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu càng khiến các em được yêu mến nhiều hơn trong lòng người hâm mộ. Họ biết rằng các em đã làm tất cả những gì có thể và thất bại trong gang tấc này không hề làm giảm đi giá trị của những mãn trình diễn tuyệt vời các em đã thể hiện suốt từ đầu giải.  

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X