Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Tương lai nào cho Ajax Amsterdam sau khi Erik ten Hag đến MU?

Thứ Sáu 22/04/2022 13:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ajax Amsterdam sẽ đối diện vô vàn khó khăn khi hai trong số ba lãnh đạo cấp cao là Erik ten Hag cùng Overmars sẽ không đồng hành cùng CEO Edwin van der Sar trong ít nhất là một mùa giải tới.

Thông tin Erik ten Hag được MU bổ nhiệm thu hút rất nhiều sự chú ý của thế giới bóng đá. Câu chuyện ten Hag sẽ mua ai, bán ai hay MU có kiên nhẫn với HLV 52 tuổi hay không trở thành đề tài bán tán cho không ít người. Còn tại Ajax, người hâm mộ đội bóng này đang ít nhiều lo lắng khi đội ngũ thượng tầng CLB đã có nhiều xáo trộn trong thời gian qua.

Ten Hag
Tương lai nào cho Ajax thời hậu Erik ten Hag?

Tháng 12/2017, Ajax Amsterdam quyết định bổ nhiệm Erik ten Hag - một HLV tiềm năng ở thời điểm ấy thay thế người tiền nhiệm Marcel Keizer. Điều người hâm mộ nhớ nhất ở ten Hag có lẽ nằm ở việc ông là người thấm nhuần tư tưởng của HLV Pep Guardiola sau thời gian làm trợ lý cho Pep tại Bayern Munich.

Quyết định có phần mạo hiểm của BLĐ Ajax đã sớm mang lại thành quả. Ngay ở mùa giải (trọn vẹn) đầu tiên cùng Ajax, ten Hag đã khiến tất cả phải nhớ đến mình khi đưa Ajax đánh bại cả Real Madrid và Juventus để lọt vào bán kết Champions League. Ông cũng giúp Ajax lên ngôi tại Eredivise sau 5 năm, chấm dứt cơn khát danh hiệu của đội bóng này.

Ajax đạt tỉ lệ chiến thắng lên tới 73,8% dưới thời Ajax, liên tục trình làng những tài năng cho bóng đá thế giới đồng thời thu đậm từ những bản hợp đồng của de Jong, de Ligt hay van de Beek. Không chỉ đạt được thành công ở sân chơi quốc nội, thứ bóng đá đầy mê đắm của Ajax thu hút rất nhiều sự chú ý khi thi đấu tại Champions League.

Tương lai nào cho Ajax Amsterdam sau khi Erik ten Hag đến MU 1
Ajax là một tập thể đáng xem dưới thời Ajax

Thành tựu mà Ajax đạt được trong thời gian qua không phải do một mình HLV sinh năm 1970 gây dựng. Nó được tạo nên nhờ sự kết hợp của bộ ba: Edwin van der Sar (CEO), Marc Overmars (Giám đốc Thể thao) cùng Erik ten Hag (HLV trưởng). Nếu van der Sar phụ trách vấn đề kinh doanh, tài chính thì Overmars cùng Erik ten Hag đảm nhận nhiệm vụ chuyên môn.

Cả ba phối hợp với nhau bên ngoài sân cỏ ăn ý chẳng khác nào cách cầu thủ Ajax thi đấu trên sân, tất cả đều được thực hiện theo một tôn chỉ xuyên suốt: giúp đội bóng lấy lại vị thế như ở thập niên cuối thế kỷ 20. Tuy vậy, khi kế hoạch tái thiết CLB chưa thành hình thì bê bối cá nhân của Overmars khiến mọi chuyện rẽ theo hướng khác. Đáng buồn thay, đó lại là con cờ đầu tiên đổ xuống ở chuỗi domino khủng hoảng với Ajax.

Overmars là người đóng vai trò quan trọng trong thương vụ chiêu mộ ten Hag từ Utrecht cách đây 5 năm, cả hai cũng rất thân thiết cả trong và ngoài sân cỏ. Tất nhiên, không ái dám chắc nếu Overmars còn tại vị, ten Hag sẽ tiếp tục gắn bó với Ajax nhưng nếu cựu cầu thủ Arsenal vẫn giữ vai trò Giám đốc Thể thao, cơ hội để Ajax giữ chân ten Hag sẽ cao hơn đáng kể.

Tương lai nào cho Ajax Amsterdam sau khi Erik ten Hag đến MU 2
Bộ ba lãnh đạo của Ajax giờ chỉ còn van der Sar

Viễn cảnh chảy máu lực lượng nghiêm trọng đang dần hiện ra trước mắt van der Sar, từ bộ máy lãnh đạo CLB cho tới đội hình thi đấu. Hiện tại, không ít cầu thủ trong đội hình Ajax là mục tiêu của những đội bóng lớn tại châu Âu. Andre Onana chắc chắn sẽ tới Inter Milan, Ryan Gravenberch đang ở rất gần Bayern Munich còn Anthony cũng không giấu ý định chuyển tới Anh làm việc cùng Erik ten Hag (nếu có cơ hội).

Edwin van der Sar chia sẻ rằng ông cảm thấy nuối tiếc khi CLB không thể giữ chân ten Hag lâu hơn. BLĐ Ajax có lẽ đã tính trước được việc sẽ ten Hag rời CLB, nhưng dường như đội bóng này (và cả van der Sar) chưa sẵn sàng với viễn cảnh sẽ phải bắt đầu mùa giải mới mà không có cả Overmars và ten Hag trong hàng ngũ lãnh đạo. Thời còn thi đấu, van der Sar được nhớ tới nhờ những lần ngăn cản đối thủ ghi bàn nhưng giờ đây mình ông khó đủ sức ngăn cản chuỗi domino khủng hoảng tại đội bóng.

Một điều thú vị là câu hỏi HLV tiếp theo của Ajax chưa một lần được nhắc đến kể từ thời điểm MU chính thức công bố hợp đồng với ten Hag, phải chăng, người hâm mộ đang lo lắng về một vấn đề xa hơn, đó là liệu Edwin van der Sar có đủ sức để gồng gánh Ajax qua thời điểm khó khăn thời hậu ten Hag (và Overmars)?

Erik ten Hag đụng độ Jurgen Klopp ngay ở trận ra mắt MUErik ten Hag đụng độ Jurgen Klopp ngay ở trận ra mắt MU
MU và Liverpool sẽ có trận giao hữu tại Thái Lan vào đầu tháng 7 tới, và giới chuyên môn nhận định rằng đây là trận ra mắt của HLV Erik ten Hag.
Erik ten Hag chưa đến, Antonio Conte đã buông lời cảnh báoErik ten Hag chưa đến, Antonio Conte đã buông lời cảnh báo
HLV Antonio Conte của Tottenham đã cảnh báo tân HLV của MU - Erik ten Hag về những vấn đề mà ông sẽ phải đối mặt ở sân Old Trafford.

Có thể bạn quan tâm

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

Toni Kroos tỏa sáng trong trận tái xuất ĐT Đức: Niềm hi vọng mới từ một cựu binh!

“Tôi sẽ trở lại Đức vào tháng 3,” Toni Kroos đã thông báo như thế trên Instagram của anh vào cuối tháng 2. "Tại sao? Trước hết là bởi Julian yêu cầu tôi trở lại và sau đó là vì, tôi nghĩ mình có thể giúp đỡ cho đội tuyển. Tôi đang có tâm trạng tốt và tôi chắc chắn rằng tại EURO Hè này tuyển Đức sẽ làm được nhiều hơn những gì mà hầu hết mọi người có thể tin vào lúc này.”

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Cách Christian Pulisic chiến thắng trong cuộc cạnh tranh ở Milan

Sau khi chia tay 2 cầu thủ chạy cánh phải ở mùa hè 2023, AC Milan tạo ra cuộc cạnh tranh ở vị trí này bằng việc mua cả Christian Pulisic lẫn Samuel Chukwueze trong cùng thời điểm, tính đến nay, ngôi sao người Mỹ là người thắng cuộc, dù cho anh vừa trải qua một mùa giải gây thất vọng tại Chelsea.

Xem thêm
top-arrow
X