Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Từ quá khứ đến hiện tại: Barca và những “Dream Team”

Thứ Tư 01/06/2011 13:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lippi, HLV của nhà VĐTG Italia 2006, bảo rằng ông tin Barca của Pep là đội bóng xuất sắc nhất trong lịch sử. Chân sút huyền thoại người Pháp Just Fontaine cũng có đồng ý kiến. Tên tuổi và bề dày sự nghiệp của hai người ấy khiến đánh giá của họ về Barca rất đáng xem trọng. Nhưng lịch sử bóng đá cũng chứng kiến không ít những đội quân vĩ đại qua các thời kỳ. Hãy cùng nhìn lại những triều đại các CLB ấy ở thời kỳ đỉnh cao Châu Âu để có cảm nhận rõ hơn về những gì Lippi và Fontaine phát biểu.

“Barca hiện tại có tất cả đặc tính để trở thành đội mạnh nhất qua mọi thời đại” Lippi nói vậy, và HLV người Ý bảo rằng Inter của Helenio Herrera , Milan của Arrigo Sacchi cũng là những ngoại lệ đặc biệt, nhưng Barca vẫn là hiện tượng duy nhất và không ai so nổi. Nói về trận chung kết Barca - M.U vừa qua, Lippi cho rằng cách mà Barca đã chơi bóng thậm chí như một cuộc “cách mạng” cho bóng đá! “Toàn đội luôn tích cực giành lại bóng khi cần, mỗi khi mất bóng, các cầu thủ rất nỗ lực gây sức ép với đối thủ, họ chuyển đổi rất nhanh từ trạng thái phòng ngự sang tấn công”. Ông tiếp lời. Lippi thừa nhận rằng, ở Barca, với Xavi, Iniesta và Messi, những người đã ăn tập với nhau một quãng thời gian dài, chia sẻ cùng nhau những triết lý về kỹ chiến thuật, thì điều đó đã tạo ra sự khác biệt thật sự. Vậy còn những CLB vĩ đại gắn liền với những cái tên bất hủ khác?

Barcelona phiên bản Josep Guardiola là đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử?

Real - Di Stefano: 5 chức vô địch Cúp C1 liên tiếp, từ năn 56 - 60. Điểm nhấn: Real sở hữu một dàn cầu thủ siêu đẳng như Stefano, Puskas, Kopa, Gento. Đơn giản là thời điểm ấy, chẳng ai đọ nổi Real.

Inter - Herrera: Vị HLV người Argentina gắn liền với một chu kỳ thành công bậc nhất trong lịch sử Inter với 2 chức vô địch Cúp C1 năm 64, 65. Ngoài ra, Inter còn giành 3 Scudetto liên tiếp những năm 63, 64, 65. Điểm nhấn: Inter của Herrara nổi tiếng với “Catenaccio”. Dù không phải là người sáng tạo ra lối đá đó, nhưng Herrara đã nâng tầm nó lên thành nghệ thuật phòng ngự.

Ajax - Cruyff: Những năm tháng thành công nhất của Ajax là vào các năm 71, 72, 73 với 3 Cúp C1 liên tiếp và những vinh quang đó gắn liền với “thánh” Johan Cruyff. Điểm nhấn: Bóng đá tổng lực - Total Football - được khai sinh dưới thời HLV Rinus Michels và Barca hiện nay được cho là kế thừa và phát huy hoàn hảo triết lý của Ajax những năm ấy.

Bayern Munich - Beckenbauer: Sau Ajax là Bayern, CLB giàu truyền thống nhất nước Đức cũng lặp lại được kỉ lục của Ajax khi thống trị Châu Âu 3 năm: 74, 75, 76. Người ta gọi Beckenbauer là hoàng đế vì ông là người chỉ huy phòng tuyến sau của Bayern, một libero huyền thoại. Điểm nhấn: Hệ thống phòng ngự với một libero, bộ não của tuyến phòng thủ. Hiện tại, cách tổ chức đội hình với libero gần như không còn, các đội thường sử dụng cặp trung vệ giăng ngang.

Liverpool - Bob Paisley: CLB đến từ xứ sở sương mù ấy cũng tận hưởng vinh quang trong 2 năm liên tiếp với 2 Cúp C1 năm 77. 78. 3 năm sau, họ giành tiếp một Cúp C1 nữa. Điểm nhấn: Liverpool của Paisley chơi một thứ bóng đá Anglo-Saxon điển hình, tấn công vũ bão.

Milan - Arigo Sacchi: Sacchi cũng 3 lần đưa Milan làm vua Châu Âu. Điểm nhấn: Ngoài việc sở hữu một bộ óc siêu việt như Sacchi, sự đa dạng trong đội ngũ cũng là điểm nổi trội của Milan, Từ những người “Hà Lan bay” như Gullit, Rijkaard, Van Basten đến thời kỳ của những Boban, Desailly. Milan có cả sự chặt chẽ kinh điển của người Italia và “chất xám” trên đôi chân của những cầu thủ thượng hạng ngoại quốc. Đã từng đánh bại Barca của Cruyff tới 4-0 trong trận chung kết Champions League 93-94.

Barca - Cruyff: Được xưng tụng là “Dream Team” của Barca. Đội bóng của Cruyff dù chỉ dành được 1 Cúp C1 năm 92, nhưng với những danh hiệu Liga, 1 Cúp C2 và tập hợp được nhiều gương mặt sáng giá như Pep, Stoichkov, Laudrup, Barca cũng tạo được tiếng vang khắp Châu Âu. Điểm nhấn: Cruyff mang đến Barca thứ bóng đá tổng lực quyến rũ, với triết lý ông thấm nhuần từ người thầy Rinus Michels và những năm tháng chơi cho Ajax.

Barca - Pep: Barca với lối chơi tiqui-taca, một dạng bóng đá tổng lực, đề cao việc kiểm soát bóng, đã đe dọa tất cả. Triết lý chơi bóng thì có thể bắt đầu từ Ajax, nhưng Barca với 2 Champions League bây giờ thể hiện sự hoàn hảo trong từ chi tiết. Điểm nhấn: Cực kỳ khoa học trong vận hành dựa trên một đội ngũ trưởng thành với nhau từ tuyến trẻ và cực kỳ hiểu nhau.

Những tranh cãi về đội bóng nào mới là vĩ đại nhất trong lịch sử sẽ không bao giờ kết thúc, mỗi đội ở mỗi thời kỳ đều có thể tự hào rằng ta là một, là riêng, là duy nhất. Chỉ dựa vào thành tích làm vua Châu Âu thì chưa ai qua được Real, nhưng có công bằng không khi so sánh thế giới của những năm mà bóng đá chưa bị thương mại hóa và bóng đá khoa học chưa thể có như giờ ?

 (Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho kẻ cứu rỗi Chelsea ở tuyển Anh?

Cole Palmer tại Euro 2024: Vị trí nào cho "kẻ cứu rỗi" Chelsea ở tuyển Anh?

Dù đã đóng góp 25 bàn thắng và 13 pha kiến tạo cho Chelsea tại mọi đấu trường ở mùa giải này, Cole Palmer vẫn chưa được ra sân thi đấu cho tuyển Anh trong những trận giao hữu gần đây bởi hàng công của “Tam sư” đang vô cùng chật chội.

Xem thêm
top-arrow
X