Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận MU - Chelsea: Khi tiền không “mua” được Champions League

Thứ Hai 11/04/2011 20:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ ngày tiếp quản Chelsea 8 năm về trước, Champions League luôn là danh hiệu mà ông chủ Roman Abramovich khắc khoải mong chờ. Tuy nhiên rất có thể sau trận đấu với MU tới đây vị tỉ phú người Nga sẽ tiếp tục phải chờ đợi dù đã rất chịu chi.

Rất thành công cả trên thương trường lẫn chính trường, có lẽ Roman Abramovich không thể ngờ rằng con đường đến với chức VĐ Champions League lại gian nan đến vậy. 8 năm kể từ ngày tiếp quản đội bóng thành London, vị tỉ phú người Nga đã chi tổng cộng khoảng 1,6 tỷ USD để biến một đội bóng hầu như vô danh ở đấu trường châu Âu thành một thế lực lớn.

Đã có thời điểm Chelsea tiến rất gần danh hiệu cao quý nhất, gần đến mức khoảng cách chỉ còn bằng bề ngang của chiếc cột dọc tại Moscow 2008. Nhưng cuối cùng họ cùng ông chủ của mình vẫn phải ôm hận. Liệu năm nay vận may có tiếp tục lẩn tránh họ? Thất bại 0-1 ngay trên sân nhà trước MU chính là tín hiệu báo trước nguy cơ ấy.

Nhưng dù sao vào thời điểm này, ngay khi đã ở thế phải rượt đuổi thì có lẽ đây cũng là cơ hội tốt nhất cho the Blues hiện thực hóa giấc mơ của mình so với vài năm tới. Liệu có nhầm lẫn gì ở đây chăng? Xin khẳng định ngay là không.

Liệu Chelsea sẽ làm được gì ở trận gặp Manchester United sắp tới?

Suốt một thời gian dài vừa qua, sở dĩ Chelsea có thể thăng tiến nhanh, qua mặt cả những thế lực lâu đời của giải Ngoại hạng như Arsenal hay Liverpool chính là nhờ những tấm séc hào phóng của Abramovich. Ngân sách chuyển nhượng cực “khủng” giúp họ có những ngôi sao lớn mà các đối thủ chỉ biết nhìn và ghen tị.

Nhưng từ mùa 2012, một khi Luật tài chính công bằng, vốn rất được Chủ tịch UEFA Michel Platini hậu thuẫn, chắc chắn con đường đến thành công của Chelsea sẽ thêm nhiều trắc trở. Theo điều luật này kể từ năm tài chính 2012 toàn bộ các đội muốn được dự cúp châu Âu chỉ được phép chi tiêu trong phạm vi nguồn thu của mình (từ bản quyền truyền hình, vé vào cổng, tiền thưởng từ các giải đấu và tiền tài trợ).

Các khoản thu từ các mạnh thường quân dưới dạng cho vay không tính lãi như Abramovich vẫn làm sẽ bị nghiêm cấm. Nếu họ không tuân thủ, từ mùa 2013/14 sẽ không được dự các cúp châu Âu. Ngoài ra một tỉ lệ nhất định về mức chi tiền lương so với tổng chi phí sẽ bị thắt chặt. Có lẽ đây chính là điều khiến nhà ĐKVĐ Premier League đau đầu hơn cả bởi với đội hình toàn sao của mình quỹ lương của họ đang ngày một phình to.

Theo số liệu công bố tuần trước, chi phí cho lương các cầu thủ chiếm đến 82% tổng chi của đội bóng này trong khi tỉ lệ quy định của UEFA chỉ là 70%. Với 2 bản hợp đồng mới là Torres và David Luiz, tỉ lệ trên có lẽ còn cao hơn nhiều. Rõ ràng BLĐ đội bóng đang bị đặt vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Một mặt họ cần những ngôi sao để theo đuổi giấc mộng vinh quang nhưng mặt khác lại phải cắt giảm quỹ lương, một điều không cầu thủ nào mong muốn. Trong khi đó bất kỳ nhà môi giới cầu thủ nào một khi “đánh hơi” được thân chủ của mình đang được Chelsea quan tâm cũng sẵn sàng hét những mức giá và lương “xứng tầm”.

Trước viễn cảnh khó khăn ấy, có lẽ cách tốt nhất để đội chủ sân Stamford Bridge tự giúp lấy chính mình đó là thẳng tiến tới Champions League, bắt đầu ngay từ trận chiến tại Old Trafford sắp tới. Nếu có thể lật ngược thế cờ giành vé đi tiếp, họ sẽ bỏ túi thêm hàng triệu euro tiền thưởng và bản quyền truyền hình, qua đó giúp cân bằng hơn bảng cân đối kế toán mùa tới. Nó cũng đồng nghĩa với việc có nhiều “room” hơn cho việc tăng cường lực lượng. Liệu họ có làm được? Chúng ta cùng chờ xem.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X