Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận lượt về Bosnia - Bồ Đào Nha: Công hay thủ?

Thứ Ba 17/11/2009 14:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Với lợi thế 1-0 ở sân nhà, ĐT Bồ Đào Nha của Carlos Queiroz sẽ chơi như thế nào ở Zenica của Bosnia? Là tấn công để tìm kiếm bàn thắng và đánh gục đối phương? Là phòng ngự để bảo vệ thành quả? Hay đơn thuần là phòng ngự phản công?

Chờ tin Deco và Bruno Alves

Trước trận chiến quyết định số phận, người Bồ đang lo sốt vó về vấn nạn chấn thương. Cristiano Ronaldo chắc chắn vắng mặt rồi và đây không phải là vấn đề mới. Nhưng ở Zenica, Queiroz có thể mất tiếp 2 trụ cột thực sự của đội bóng, tiền vệ Deco và trung vệ Bruno Alves, người hùng ở trận lượt đi. Bộ đôi này đã vắng mặt buổi tập sáng qua và cũng là buổi tập cuối cùng vì chấn thương nhẹ. Riêng trường hợp của Alves, chấn thương mắt cá chân, là đáng lo hơn.


Chuyện gì sẽ xảy ra nếu họ không thể thi đấu ở Zenica. Đó thực sự là thảm họa và Queiroz buộc phải xáo trộn nhiều vị trí khác nhau. Không Bruno Alves, Pepe sẽ trở lại vị trí trung vệ quen thuộc thay vì tiền vệ thu hồi bóng như thời gian qua. Vậy ai sẽ đá thay Pepe ở giữa sân? Ở kỳ vòng loại World Cup này, Pepe chỉ vắng mặt trận lượt về với Hungary vì án treo giò và người đá thay anh hôm ấy ở vị trí tiền vệ phòng ngự là Miguel Pedro Mendes, vốn chơi khá tốt. Tiago cũng là giải pháp không tồi trong trường hợp Pepe lùi về đá trung vệ.

 

Nhức nhối nhất là vấn đề của Deco. Tiền vệ của Chelsea đá chính ở hầu hết các trận quan trọng của Bồ Đào Nha tại vòng loại, bao gồm cả trận lượt đi với Bosnia vừa qua. Như bao năm qua, Deco đảm nhận vai trò linh hồn của tuyến giữa, cầm bóng, phân phối bóng, giữ nhịp và thực hiện những pha đi bóng, tung những cú chọc khe mang tính đột biến cao cho các cầu thủ tấn công. Nếu vắng Deco, đó thực sự là tổn thất rất lớn khi mà anh đang dần lấy lại phong độ nhờ thi đấu thường xuyên trong màu áo Chelsea. Ngoài ra, trong danh sách triệu tập của Queiroz, không ai đủ tố chất, kinh nghiệm và đẳng cấp để thay thế Deco. Báo chí Bồ Đào Nha đang nhắc đến giải pháp Miguel Veloso, nhưng cầu thủ của Sporting quá non về kinh nghiệm (chỉ mới 8 lần khoác áo ĐTQG) cho một trận chiến sinh tồn như thế này.

Điều đáng lo hơn không chỉ là sự thay thế cho từng cá nhân. Cho dù không quá xuất sắc, cặp Carvalho - Bruno Alves đã chơi rất ổn định và giúp thủ thành Eduardo giữ sạch lưới suốt 408 phút qua. Bộ ba Pepe - Raul Meireles - Deco phối hợp rất ăn ý ở trung tâm hàng tiền vệ. Pepe chỉ lo thu hồi bóng, Raul Meireles hoạt động từ vòng cấm này đến vòng cấm kia trong khi Deco đóng vai trò giữ nhịp và thiên về tấn công.

Chấn thương của Bruno Alves và Deco sẽ tạo nên sự hỗn loạn rất đáng lo. Trong trận đấu mang tính quyết định trực tiếp đến chiến dịch vòng loại, tính ổn định thực sự rất cần thiết.

Quyết tìm bàn thắng?

Nếu dẫn 2 bàn ở lượt đi, Queiroz sẽ chẳng ngần ngại đi ngược với truyền thống của đội bóng, sử dụng chiến thuật phòng ngự bê tông trong trận lượt về. Nếu một trong 3 cú dứt điểm của Bosnia không bị khung gỗ từ chối bàn thắng và kết quả là 1-1, Bồ Đào Nha chỉ có một con đường ở Zenica: tấn công. Nhưng với chiến thắng 1-0, mọi thứ giờ đây trở nên mập mờ đối với Queiroz.

Khi bị đẩy vào thế đường cùng, ĐT Bồ có thể phát huy hết sức mạnh của mình, như cái cách họ tấn công dồn dập ở trận hòa Đan Mạch 1-1 trên đất khách hay chiến thắng hủy diệt 3-0 trước Hungary. Nhưng khi đã có lợi thế nhất định, sự cẩn trọng nhiều lần suýt loại người Bồ, mà điển hình nhất là hiệp 2 trước Bosnia.

Chiến thuật cho ĐT Bồ ở Bosnia có lẽ sẽ được quyết định bởi tình trạng thể lực của Deco và Bruno Alves. Nếu họ kịp bình phục chấn thương, phòng ngự phản công sẽ là giải pháp lý tưởng. Hàng thủ phần nào yên tâm hơn với cặp Carvalho - Alves trong khi những đường chuyền thông minh của Deco sẽ là vũ khí lợi hại cho đòn thủ? Cần bàn thắng, nhưng ai nổ súng? phản công. Nếu thiếu cả 2 người này, Queiroz phải quyết định chọn 1 trong 2 giải pháp: hoặc phòng ngự chủ động, hoặc tấn công chủ động.

Queiroz vẫn im lặng nhưng Pepe đã lên tiếng: “Nếu chúng tôi ghi 1 bàn, họ phải ghi 3 bàn”. Điều này ai cũng nhìn thấy rõ. Nhưng thực hiện được hay không lại là chuyện khác, nhất là khi thiếu vắng Ronaldo, các chân sút tỏ ra vô duyên trước khung thành. Cũng không loại trừ khả năng lời tuyên bố của Pepe chỉ là đòn gió.
 
13 năm không thua ở sân khách
 
 Niềm tin lớn nhất cho người Bồ là họ có thói quen đá sân khách tốt hơn ở sân nhà. Suốt 13 năm qua, ĐT Bồ Đào Nha chưa từng thua trận sân khách nào trong khuôn khổ vòng loại World Cup. Ở vòng bảng năm nay, ĐT Bồ của Queiroz chỉ mới thua 1 trận và trận ấy diễn ra trên sân nhà (2-3 trước Đan Mạch). Số điểm họ giành được trên sân nhà vỏn vẹn là 8, kém 3 điểm so với thành tích của sân khách (11 điểm). Tương tự ở vòng loại World Cup 2002 khi họ chỉ giành 11 điểm ở sân nhà nhưng kiếm đến 13 điểm ở sân khách. Trong suốt 20 trận sân khách gần nhất ở các kỳ vòng loại World Cup, người Bồ chưa một lần nếm mùi chiến bại. Trận thua gần nhất của họ ở sân khách đã diễn ra cách đây 13 năm. Tháng 10/ 1996, ĐT Bồ của HLV Artur Jorge đã để thua Ukraina 1-2 ở sân khách.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

Võ Hoàng Minh Khoa: Dũng mãnh và đầy quyết đoán

22h30 tối nay, U23 Việt Nam lần đầu tái ngộ U23 Uzbekistan ở một trận chính thức, sau cuộc đại chiến lịch sử năm 2018. Và nếu đội bóng đầy duyên nợ có biệt danh “Sói trắng”, thì lần này, chúng ta cũng sẵn sàng giáp mặt họ với một chiến binh mang nhiều phẩm chất của loài mãnh thú này.

Xem thêm
top-arrow
X