Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Barca - Arsenal: Muốn chiến thắng, phải có bóng

Thứ Ba 06/04/2010 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngay từ khoảnh khắc đầu tiên ở Emirates, những khán giả trung lập đều đã nhận ra rằng đó là hai đội bóng ở trình độ khác nhau. Khi bóng đến chân Xavi, anh ngẩng lên nhìn khắp mặt sân với sự tự tin của một ông chủ ở tuyến giữa, như thể một chiếc radar tối tân đang dò tìm những phương án khả thi nhất. Rồi sau đó là những pha phối hợp một hai với Sergio Busquets khiến các cầu thủ Arsenal hoàn toàn mất phương hướng, khiến ngay cả Cesc Fabregas mà những CĐV áo đỏ trắng vẫn tự hào cũng phải thấy mình còn thua kém rất xa. Ở Anh, đội trưởng của Arsenal là bậc thầy của những đường chuyền và khả năng tổ chức lối chơi, nhưng lúc này đây rõ ràng quyền lực tối thượng của bóng đá thế giới đang ở TBN. Sau tối thứ Tư tuần trước, sẽ càng có nhiều người tin vào điều đó khi Barcelona đang trên đường trở thành CLB đầu tiên bảo vệ thành công Champions League kể từ khi giải đấu thay đổi thể thức và ĐT TBN là ứng cử viên số một ở Nam Phi mùa hè này, sau chức vô địch EURO 2008 hoàn toàn thuyết phục.

Trước đó 24 tiếng đồng hồ cũng là một màn trình diễn khác của triết lý bóng đá TBN, dù không có người TBN nào trên sân. Bayern Munich, một CLB Bavaria với phần lớn đội hình là những cầu thủ thực dụng, đánh bại M.U trên sân nhà. HLV của họ là một người Hà Lan. Tuy nhiên, Louis van Gaal, giống như Barca của thời hiện đại, là truyền nhân của Johan Cruyff và ông đã biến Bayern thành một phiên bản bắt chước giống với Barca hơn là Arsenal.

 


Tại Allianz Arena, Bayern cũng khiến M.U buộc phải phạm sai lầm bằng lối chơi chuyền bóng ngắn một chạm. Đó là lần đầu tiên những nhà vô địch Premier League bị đẩy vào tình thế bất lợi như thế ở châu Âu kể từ sau bài học từ chính Xavi và các đồng đội trong trận chung kết năm ngoái. Một lần nữa, phong cách tận dụng hiệu suất cầm bóng chiến thắng. Lyon và Inter Milan cũng đã làm giống hệt như thế để đánh bại Bordeaux và CSKA Moskva. Mùa này, có vẻ như các CLB Anh đang bị những đối thủ ở châu Âu lục địa bỏ lại phía sau.

Premier League tụt hậu?

Trong trận lượt về ở Nou Camp và Old Trafford, hoàn toàn có thể tin rằng Barca lẫn Bayern sẽ tiếp tục những gì họ đã làm ở lượt đi. Arsenal và M.U cần nhận thức rõ điều đó và có một kế hoạch đối phó hữu hiệu. Bằng không, nước Anh sẽ lần đầu tiên vắng mặt ở vòng bán kết Champions League kể từ năm 2003. Trong giai đoạn 2004-2005 đến 2008-2009, khi Premier League có tới 12 đại diện trong số 20 đội vào bán kết ở giải đấu danh giá này, những tố chất kỹ thuật của các đội bóng Anh có vẻ như đã bắt kịp các đối thủ ở châu Âu lục địa. Trong khi vẫn đảm bảo được ưu thế về thể lực, nhóm bộ tứ của Premier League đã hết sức thành công. Tuy nhiên, mùa giải này chứng kiến điều ngược lại.

Những CLB như Barca và Bayern luôn cầm bóng thật nhiều và triển khai lối chơi tốc độ, đặc biệt là khi họ có cơ hội ép sân, để khai thác triệt để những lợi điểm của các đường chuyền một chạm. Dưới thời Frank Rijkaard, có đôi khi Barca gặp khó khăn vì dù cầm bóng nhiều nhưng không thể ghi bàn. Pep Guardiola đã thay đổi điều đó. Cùng với Bayern, họ là hai đội bóng có những thống kê về khả năng chuyền bóng tốt nhất ở Champions League mùa này. Cũng bộ đôi đó là những đội tạo ra được nhiều cơ hội nhất, một sự trùng hợp không hề ngẫu nhiên.

“Có mối liên hệ giữa việc sở hữu bóng và thắng trận, nhưng không phải lúc nào đội cầm nhiều bóng hơn cũng thắng”, Andy Roxburgh, giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ châu Âu (UEFA), phân tích, “Barcelona là đội duy nhất thể hiện được sự ổn định trong những năm gần đây. Họ cầm bóng nhiều hơn và chiến thắng. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến lối chơi chuyền bóng nhanh: tổng số đường chuyền, độ chính xác và khuynh hướng tấn công về mặt chiến thuật của những đường chuyền đó. Tôi gọi lối chơi đó là “phong cách rắn chuông”. Đội bóng sử dụng nhiều đường chuyền liên tục và bất ngờ tung ra cú kết liễu. Barcelona là như thế. Họ không chỉ cố gắng giữ bóng, họ khiến đối thủ phải hoảng hốt khi có bóng trong chân”.

HLV huyền thoại của Inter, Helenio Herrera, từng nói “chạm vào quả bóng giúp khai sáng cho trí não”. Nếu Herrera đúng, Xavi hẳn phải đang ở trên cõi Niết Bàn. Tuy nhiên, Arsenal cũng đã tìm ra được cách gây phiền toái cho những nhà ĐKVĐ, nhất là vào cuối trận, với tốc độ khó tin của Theo Walcott. Những bước chạy có thể làm bất cứ đội bóng nào cũng phải bị bất ngờ và không phải vô cớ mà HLV Fabio Capello nhận xét đầy hài lòng “một tối tốt lành cho ĐT Anh” khi ông rời Emirates. Một phần, Walcott khiến Barca chấn động vì anh được dưỡng sức và chỉ vào sân trong hiệp 2. “Họ cũng chỉ là người. Họ chơi thứ bóng đá hấp dẫn, nhưng chúng tôi cũng theo kịp”, Nicklas Bendtner nói, “Trong 20 phút cuối, chúng tôi đã khiến họ phải chịu sức ép lớn và đã gỡ lại được”.

Arsenal và M.U vẫn được coi là những đội chơi đẹp nhất ở Premier League, nhưng tại đấu trường châu Âu, họ bị bỏ lại phía sau. Hiện Bayern và Barca là những đội có tỷ lệ sở hữu bóng cao nhất và nhiều tình huống tấn công nhất trong tất cả các trận đấu ở Champions League mùa này.

Tỷ lệ cầm bóng trung bình

1/ Barca 59%
2/ Bayern 56%
3/ Arsenal 53%
4/ Inter 49%
4/ Lyon 49%
6/ M.U 46%
7/ Bordeaux 45%
8/ CSKA Moskva 42%

Các tình huống tấn công (số cú sút, các pha đá phạt góc)

1/ Bayern 187
2/ Barca 178
3/ Arsenal 165
4/ M.U 162
5/ Bordeaux 150\
6/ Lyon 148
7/ Inter 131
8/ CSKA Moskva 127

Những đội cầm bóng tốt nhất mùa 2008-2009

1/ Barca 62%
2/ Real Madrid 56%
2/ Werder Bremen 56%
4/ M.U (á quân) 55%
5/ Arsenal (bán kết) 54%

 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X