Thứ Tư, 08/05/2024Mới nhất
Zalo

Trước trận Argentina - Uruguay: Cốc trà Lipton và bộ bikini...

Thứ Bảy 16/07/2011 11:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ở Uruguay, người ta uống trà Lipton hàng ngày và thói quen đó đã kéo dài hơn 100 năm qua với câu chuyện truyền kỳ về Argentina và về Copa America…

Cốc trà Lipton

Cả thế giới coi cuộc đối đầu Argentina - Brazil là trận derby Nam Mỹ, nhưng thực tế trận đấu Argentina - Uruguay mới xứng đáng với tên gọi đầy hăm dọa và hấp dẫn ấy. Và người đã tạo nên trận cầu lịch sử đó là người đàn ông nổi tiếng: Lipton.

Những năm cuối thập niên 1890, trong một chuyến hành trình mở rộng thị trường, Thomas Lipton, người sáng tạo ra loại chè nổi tiếng mang tên mình đã tới Nam Mỹ. Đã có hàng loạt câu chuyện thú vị về những việc người đàn ông Scotland này làm tại Nam Mỹ, trong đó đặc biệt chú ý hành trình biến trận đấu Argentina - Uruguay trở thành trận cầu kinh điển. Lipton đã lần đầu tổ chức một giải đấu cúp ở Nam Mỹ với tên gọi Copa Lipton với trận đấu giữa Argentina và Uruguay vào năm 1905 (Uruguay thắng).

Những cuộc gặp gỡ Argentina - Urguay mới đích thực là derby Nam Mỹ

Đó là tiền đề để 6 năm sau, giải vô địch Nam Mỹ Sudamericano ra đời và sau đó đổi tên là Copa America. Từ ngày đó, Argentina và Uruguay trở thành những đối thủ quen thuộc, những kẻ chỉ biết nhìn nhau mà chiến đấu, bỏ quên tất cả những đối thủ còn lại của Nam Mỹ, kể cả Brazil. Trận đấu Argentina - Uruguay, hình ảnh tách trà Lipton, trở thành biểu tượng của cả Nam Mỹ trong một thời gian dài đầu thế kỷ 20.

Sức hấp dẫn của trận Argentina-Uruguay lớn đến mức dù Copa America ra đời rồi, nhưng Copa Lipton vẫn là điểm nóng Nam Mỹ. Năm 1916, trận đấu giữa họ phải hủy bỏ vì hơn 10.000 CĐV không có vé phát điên lao vào sân, làm loạn trên đường pitch sân Estadio GEBA. Quá tức giận, 16.000 CĐV đã mua vé đập phá tất cả những gì có trên sân, đốt cháy các khán đài. Điều tương tự xảy ra ở Argentina khi Uruguay đến đây thi đấu ngay sau khi họ đoạt huy chương vàng Olympic ở Paris.

14 năm sau, Uruguay đụng Argentina ở trận chung kết World Cup đầu tiên tại SVĐ Maracana, và sau hiệp 1 bị dẫn 1-2, đội trưởng Uruguay, Jose Nasazzi khẳng định: “Nếu để thua, chúng tối sẽ bị giết chết hết!”. Cùng lúc đó, trong phòng thay đồ của Argentina, Luis Monti nói với đồng đội Francisco Varallo: “Nếu thắng trận này, họ sẽ giết hết chúng ta”. Hiệp 2, Uruguay thắng ngược 4-2. Trước khi mất (20/08/2010), Varallo ở tuổi 100 nhớ lại: “Nếu đó là một trận đấu, thì đó là thời gian tôi muốn quên đi trong cả cuộc đời…”. Ông kể lại việc mình đã phải nhận những vật thể lạ từ khán đài và phải trốn khỏi Maracana trước sự cuồng nộ của CĐV giống như một cuộc “vượt ngục”…

Bộ Bikini của Carrozo

Hàng loạt sự kiện chấn động diễn ra, từ trào lưu của lối chơi La Garra (kết hợp giữa lòng quả cảm, sức mạnh và sự chịu đựng do Uruguay sáng tạo) bị Argentina bóp nghẹt, đến những chuyện hiềm khích liên quan đến Maradona… Và năm 2006, cuộc chiến giữa họ lên đỉnh điểm với câu chuyện về cô người mẫu bikini Evangelina Carrozo. Argentina phản đối việc Uruguay xây nhà máy giấy sát biên giới (tỉnh Gualeguaychu) gây ảnh hưởng kinh tế du lịch. Hậu quả là các trận đấu giữa họ bị hạn chế tối đa và những trận đấu kể cả cấp CLB đều được bảo vệ nghiêm ngặt để tránh bạo động.

Riêng Carrozo làm vụ scandal khác. Cô giả làm phóng viên để có mặt trong Hội nghị thượng đỉnh tại Vienna. Tại đây, Carrozo lột quần áo chỉ mặc bikini để phản đối Uruguay. Sau vụ việc này, các CĐV Argentina coi Cazzoro là thần tượng và họ lập ra trang sử mới cho cuộc cạnh tranh đầy thù hận giữa 2 nền bóng đá vốn đã đầy duyên nợ… Sau khi Uruguay thua Argentina cả 2 trận tại vòng loại World Cup 2010, họ gặp lại ở trận chiến quyết định tại Copa America 2011. Và điều gì sẽ xảy ra?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Có một Jadon Sancho tự tin và kiêu hãnh ở Dortmund

Jadon Sancho rời Dortmund gia nhập Man United vào mùa Hè 2021. Ba mùa giải cuối cùng cho Dortmund trước khi cập bến Quỷ đỏ, tổng thành tích ghi bàn và kiến tạo mỗi mùa của Sancho luôn là +29 G/A. Trong 2 mùa giải rưỡi khoác áo MU trước khi trở lại Dortmund theo Hợp đồng cho mượn, Sancho chỉ đặt dấu giày vào… 18 bàn.

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Cesc Fabregas chập chững trên hành trình cầm quân: “Tôi muốn đi đến tận cùng với ý tưởng của mình”

Ở Como 1907, bạn có thể gọi Cesc Fabregas là trợ lý HLV hoặc đồng sở hữu CLB đều chính xác. Đội bóng này là dự án gần nhất trong chặng đường bóng đá của cựu danh thủ Tây Ban Nha trong quãng thời gian cuối sự nghiệp và sau khi giải nghệ.

Xem thêm
top-arrow
X