Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Trọng tài và đội chủ nhà

Thứ Năm 25/06/2015 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm nay, dư luận bóng đá thế giới có màn tranh cãi bất tận về tình huống tiền đạo Cavani nhận thẻ đỏ vì bị đối thủ… “sàm sỡ” ngay trên sân trong trận Chile gặp Uruguay tại tứ kết Copa America 2015. Tất nhiên, cầu thủ 28 tuổi đã nổi điên như thể muốn “ăn tươi nuốt sống” trọng tài Ricci người Brazil.

Phút 63 trận Chile vs Uruguay tại tứ kết Copa America 2015, sau 1 tình huống va chạm hậu vệ Gonzalo Jara của đội chủ nhà bất ngờ “sờ mông” Edison Cavani. Và chàng tiền đạo ly hôn đã 1 năm nay cũng đáp lại bằng cái “tát yêu” với số 18 Chile. Nếu tất cả dừng lại ở đó thì câu chuyện sẽ rẽ sang 1 hướng khác, thế nhưng trung vệ của đội chủ nhà bất ngờ nằm ra lăn lộn như thể vừa bị đánh. Cavani vẫn… cười tươi cho tới khi trọng tài Ricci rút thẻ vàng thứ 2 cho anh. Sau đó thì chân sút của PSG mới hiểu ra rằng mình mắc cái bẫy của hậu vệ đội chủ nhà. Cay đắng hơn khi “vua áo đen” người Brazil lại tiếp tay cho hành động phi thể thao ấy. Và rồi Cavani nhận thẻ đỏ rời sân với con thịnh nộ của toàn thể BHL Uruguay. Đó cũng là hệ quả dẫn tới thất bại đầy nghiệt ngã của thầy trò HLV Tabarez để biến họ chính thức trở thành cựu vương của Copa America.

Cavani bi the do oan trong tran dau tai Copa America 2015
Cavani bị thẻ đỏ oan trong trận đấu tại Copa America 2015

Cũng trong ngày hôm qua tại sân cỏ trong nước cũng diễn ra 1 trường hợp tương tự. Lần này là ở trận đấu giữa Hà Nội T&T và HAGL trên sân Hàng Đẫy. Một trận cầu hiếm hoi mà thầy trò HLV Graechen thi đấu tốt trước đại diện thủ đô. Thậm chí Công Phượng và các đồng đội mới là đội chơi lấn lướt hơn trong hiệp 1. Khi mà đội bóng phố Núi đang mơ mộng về một chiến thắng thì trọng tài đã lập tức đưa các cầu thủ HAGL trở lại mặt đất. “Vua áo đen” Trần Đình Thịnh đã bất ngờ cho Hà Nội T&T được hưởng 1 quả penalty trong thế trận bế tắc của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng. Điều đáng nói là đây là pha bóng mà Samson đã tự vấp chân chứ thủ thành Minh Nhựt chưa hề chạm vào tiền đạo đội chủ nhà. Nhưng rồi các trọng tài cũng “mặc kệ” vẫn cho Hà Nội T&T được hưởng 11m và vươn lên dẫn trước. Với 1 đội bóng trẻ như HAGL thì chỉ cần 1 khoảnh khắc ức chế như vậy cũng đủ để làm họ suy sụp trong những phút sau đó.

Thật ra việc Cavani nhận thẻ đỏ hay HAGL bị penalty cũng là chuyện thường tình trong bóng đá. Thế nhưng sự trùng hợp là việc các “nạn nhân” thường là các đội khách. Điều đó vô tình khiến người ta nghi ngờ về mối quan hệ “thân thiết” giữa trọng tài và các đội chủ nhà. Có thể do các “vua áo đen” phải chịu áp lực từ khán giả của đội chủ nhà nhưng đa số không hoàn toàn tự nhiên mà trọng tài và đội chủ nhà được ví như đôi bạn thân. Scandal nổi tiếng bậc nhất của mối thân giao này là World Cup 2002 tại Nhật Bản và Hàn Quốc. Từ một đội bóng “lót đường”, đại diện xứ Kim Chi tiến thẳng tới bán kết với sự ngạc nhiên của làng túc cầu thế giới. Tại vòng 1/8, Hàn Quốc vượt qua á quân Euro khi đó là Italia 1 cách đầy bất ngờ với thẻ đỏ dành cho nhạc trưởng Totti. Ở vòng tứ kết, Tây Ban Nha bị từ chối 2 bàn thắng hợp lệ để nhường quyền đi tiếp cho đội chủ nhà. Sự kiện đó vẫn còn dư âm tới bây giờ khi Italia và Tây Ban Nha vẫn đang kiên trì tố cáo FIFA trong suốt 13 năm qua và bắt đầu có được tín hiệu lạc quan.

Samson chu dong nga truoc khi Minh Nhut cham vao nguoi
Samson chủ động ngã trước khi Minh Nhựt chạm vào người

“Vua áo đen” thế giới là thế, còn ở Việt Nam thì còn đáng buồn hơn. Thậm chí từng có ông bầu lớn không ngại ngần gọi thế giới của trọng tài là “mafia”. Sai lầm là chuyện chẳng thể tránh được, vấn đề là nó chẳng hề thuyên giảm theo thời gian. Và chưa bao giờ công tác trọng tài ở các giải đấu trong nước được coi là “hoàn thành nhiệm vụ” chứ chưa đòi hỏi phải “giỏi” hay “xuất sắc”. Sau sự việc trong trận Hà Nội T&T và HAGL vào hôm qua, trưởng ban trọng tài của VFF vẫn nói đầy tính bao biện rằng: “Đồng ý là tay thủ môn vồ bóng nhưng không trúng bóng sau đó có va chạm với cầu thủ đối phương hay không xem ti vi không rõ mà trọng tài trên sân mới biết và đưa ra quyết định và phải chấp nhận thôi. Trọng tài trên thế giới cũng vậy thôi, người ta trong tích tắc phải quyết định”. Tại sao lại phải cố thanh minh cho những sai sót mà nó ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả trận đấu? Trọng tài chính không nhìn rõ thì có thể tham khảo trọng tài biên đứng gần hơn, thậm chí khi cần có thể lắng nghe trọng tài thứ 4 từ pha quay chậm từ ngoài sân. Nếu làm hết trách nhiệm như thế thì 2 đội và khán giả sẽ chẳng bao giờ chê trách điều gì cả. Thế nhưng thật tiếc hôm qua Hà Nội T&T là đội chủ nhà nên ông Thịnh chẳng chút do dự thổi phạt đền. Nếu là tình huống diễn ra tại Pleiku thì có thể HAGL đã không bị thua 1 bàn oan ức như thế. Nhưng biết làm sao được khi mà trọng tài và đội chủ nhà là mối quan hệ “keo sơn gắn bó không rời” của bóng đá nói riêng và thể thao nói chung.

Cavani bị thẻ đỏ trong trận Chile vs Uruguay tại Copa America 2015


Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X