Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Trào lưu xuất ngoại của HLV Italia

Thứ Ba 26/07/2011 08:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một cái quay gót khỏi Serie A không có nghĩa là dứt tình. Những HLV thành danh trong môi trường ấy vẫn luôn được dõi theo, dù họ đi đến bất cứ đâu.
 

 Capello được nhớ đến với Grande Milan hồi thập niên 1990 với những chiến tích diệu kỳ, bất chấp việc ông không ưa gì người tiền nhiệm Sacchi. Trapattoni là HLV giàu thành tích bậc nhất hành tinh, là người đầu tiên trong lịch sử từng dẫn dắt cả 3 đội bóng giàu thành tích nhất Italia, là người đưa Juve đến danh hiệu danh giá nhất châu Âu. Mancini mang về 2 Scudetto cho Inter sau gần 2 thập kỷ chờ đợi, trong khi Spalletti khai phá chiến thuật không tiền đạo đầy thành công, cùng Roma phá kỷ lục về số trận thắng liên tiếp tồn tại suốt lịch sử Serie A…

Những HLV người Italia như Capello vẫn có chỗ đứng tại nước ngoài

 
 Điểm chung giữa họ: đều từng là những HLV làm khuynh đảo Serie A, và giờ không còn gắn bó với giải đấu này nữa. Có một chút suy nghĩ, công việc mới của họ ra sao, tham vọng của họ liệu có gì thay đổi so với thời còn làm việc ở Italia, và khả năng thành công của những “người truyền giáo” vĩ đại?
 
 Không dễ dàng, trước tiên là về mặt ngôn ngữ, nhìn chung người Italia khó có thể học ngoại ngữ một cách xuất sắc, bởi đặc trưng phát âm của tiếng Italia khiến bất cứ ai nói tiếng Italia như tiếng mẹ đẻ đều không dễ tiếp cận thứ tiếng khác. Ranieri và mới đây là Ancelotti luôn nói tiếng Italia trong phòng họp báo, dù họ làm việc ở Anh với thời gian không hề ngắn. Mancini khá hơn chút khi nói tiếng Anh, nhưng không hề “dễ nuốt” với những người có yêu cầu cao. Điều tiếp theo là điều kiện làm việc khác biệt, các cầu thủ quốc tế cũng khác nhiều về cách chơi bóng so với cầu thủ Italia. Bởi vậy càng khó truyền đạt ý tưởng cho các ngôi sao, nhất là khi không xuất sắc về ngôn ngữ.
 
 Capello chưa đưa được ĐT Anh đến chức VĐTG, Trapattoni thất bại ở vòng loại World Cup cùng ĐT CH Ireland. Zaccheroni sẽ làm được gì ở ĐT Nhật Bản? Spalletti có giúp Zenit khẳng định được mình ở Champions League? Mancini liệu có đưa Man City lên đỉnh cao nhất Premiership? Không ai có thể nói trước, nhưng khả năng họ thành công rực rỡ không lấy gì làm sáng sủa.
 
 Thực tế là những gương mặt HLV Italia sáng giá nhất thường làm việc trong nước. Họ chỉ ra nước ngoài khi đã không còn tìm thấy mục tiêu phù hợp (danh hiệu, tài chính…) ở Italia, như trường hợp của Spalletti hay Mancini; hoặc đã quá già để chịu đựng sức ép chinh phục đỉnh cao cùng các CLB (như Capello, Trapattoni hay Zaccheroni). Do vậy, mặc dù vẫn được các đội bóng nước ngoài trọng vọng và có thể đạt được những thành công nhất định, nhưng các HLV Italia rất khó đi đến cái đích cao nhất.
 
 Dù thế nào, các HLV Italia vẫn có chỗ đứng trang trọng trong lịch sử các đội bóng nước ngoài mà họ dẫn dắt. Cái mác HLV Serie A vẫn có giá trị trên khắp thế giới! ất nhiên, đấy là đầu tư cho tương lai, đầu tư để tiền lại đẻ ra tiền, để con săn sắt thả ra ngày hôm nay sẽ được trả lại bằng con cá rô của ngày mai.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Manchester City vs Inter Milan: Đại chiến tái hiện chung kết Champions League 2023!

Gặp lại nhau lần đầu tiên kể từ sau trận chung kết mùa giải 2022/2023 ở Istanbul, cả đội chủ nhà Manchester City và đối thủ Inter Milan đều không có quá nhiều sự đổi thay, liệu kết quả của trận chung kết cách đây 15 tháng có lặp lại khi đội bóng của Pep Guardiola vẫn đang được đánh giá mạnh nhất Châu Âu, và họ có cả lợi thế sân nhà lần này.

Bayern 9-2 Dinamo Zagreb: Show diễn của Harry Kane

Bayern 9-2 Dinamo Zagreb: Show diễn của Harry Kane

Bayern 9-2 Dinamo Zagreb: Show diễn của Harry Kane

Bayern Munich đã có màn hủy diệt không tưởng với tỉ số 9-2 trước Dinamo Zagreb, trên sân nhà Allianz Arena, ở ngày ra quân UEFA Champions League 2024/25. Trong đó, siêu tiền đạo Harry Kane có riêng cho mình một cú poker, qua đó vượt mặt Wayne Rooney để trở thành cầu thủ người Anh ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử giải đấu này (33 bàn).

Juventus 3-1 PSV: Lịch sử gọi tên Kenan Yildiz

Juventus 3-1 PSV: Lịch sử gọi tên Kenan Yildiz

Juventus 3-1 PSV: Lịch sử gọi tên Kenan Yildiz

Juventus đã khởi đầu thuận lợi tại UEFA Champions League 2024/25 khi đánh bại PSV Eindhoven với tỉ số 3-1 trên sân nhà. Trong đó, Kenan Yildiz là một trong những gương mặt để lại nhiều ấn tượng, đặc biệt, ngôi sao người Thổ Nhĩ Kỳ đi vào lịch sử với việc trở thành cầu thủ trẻ tuổi nhất (19 tuổi 136 ngày) của Bianconeri ghi bàn tại đấu trường này, phá vỡ kỷ lục của Alessandro Del Piero huyền thoại.

Khai cuộc Champions League 2024/25: Top 5 ứng cử viên hàng đầu

Khai cuộc Champions League 2024/25: Top 5 ứng cử viên hàng đầu

Khai cuộc Champions League 2024/25: Top 5 ứng cử viên hàng đầu

Rạng sáng mai (theo giờ Việt Nam), mùa giải Champions League 2024/2025 sẽ chính thức khởi tranh đồng loạt trên 6 sân bóng đầu tiên ở khắp cõi lục địa già. Đây là mùa giải đầu tiên áp dụng thể thức thi đấu mới, mặc dù đã có vô số những lời phàn nàn khác nhau, nhưng vòng quay vẫn sẽ tiếp tục, và một nhà vua mới (hoặc lại là Real Madrid) vẫn sẽ được xướng tên sau 8 tháng nữa.

Xem thêm
top-arrow
X