Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Tranh cãi quanh chuyện hạt giống cho vòng play-off: FIFA sẽ cứu các ông lớn!

Thứ Sáu 09/10/2009 14:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Đa số người hâm mộ trên khắp thế giới đều không muốn thấy Cristiano Ronaldo hay Franck Ribery vắng mặt ở Nam Phi vào mùa Hè sang năm. Cả FIFA cũng vậy. Bởi nếu VCK World Cup thiếu vắng các ngôi sao lớn cũng như các đội tuyển giàu truyền thống thì nguồn thu từ tài trợ, quảng cáo cũng như bản quyền truyền hình sẽ bị sụt giảm đáng kể. Chính vì thế mà FIFA đã quyết định “phân loại hạt giống” khi tiến hành bốc thăm chia cặp đá play-off ở vòng loại khu vực châu Âu.

Nếu thua Nga ở sân Luzhniki, đội tuyển từng 3 lần vô địch thế giới Đức sẽ phải kiếm vé vớt để tới Nam Phi. Nếu Serbia thắng Romania, á quân World Cup 2006, Pháp, cũng sẽ phải chịu chung số phận. Và khi tiến hành bốc thăm các cặp đấu play-off, Pháp và Đức hoàn toàn có thể gặp nhau. Vì thế, để tránh viễn cảnh ấy, trong cuộc họp Đại hội đồng tổ chức tại Rio de Janeiro (Brazil) cuối tháng trước, FIFA đã quyết định áp dụng hình thức phân loại hạt giống khi tiến hành bốc thăm, tổ chức ngày 19/10 tại Zurich (Thụy Sĩ).

Theo đó, tám đội nhì bảng có thành tích tốt nhất sẽ được chia thành 2 nhóm, căn cứ theo thứ hạng trên bảng xếp hạng FIFA được công bố trước đó 3 ngày (16/10). Chắc chắn, thứ hạng các đội khi ấy sẽ không có xáo trộn quá nhiều so với bảng xếp hạng hiện tại. Và trong trường hợp ấy, nếu có phải đá play-off thì các đội bóng mạnh cũng sẽ tránh được kết cục phải loại nhau. Chắc chắn Pháp sẽ cảm thấy dễ thở hơn nếu như chỉ phải gặp Na Uy hay Slovenia (tạm coi như thứ hạng hiện nay ở các bảng đấu được giữ nguyên) thay vì phải gặp Croatia. Như thế, khả năng họ giành được vé tới Nam Phi cũng sẽ cao hơn.

Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter không muốn ngôi sao như Ronaldo của Bồ Đào Nha phải ngồi nhà


Thông thường, việc phân loại hạt giống khi tiến hành bốc thăm cũng là điều hợp logic. Bất cứ cuộc bốc thăm nào, người ta cũng đều làm thế. Người hâm mộ trung lập cũng sẽ đồng tình với điều đó, bởi đa phần đều muốn thấy những ngôi sao quen thuộc như Ribery hay Benzema thi thố tài năng ở World Cup, thay vì phải đọc những cái tên lạ hoắc, đến trẹo cả lưỡi (có ai đã nghe đến tên Novakovic hay Ljubijankic của Slovenia?).

Nhưng vấn đề là ở chỗ, đáng ra điều này phải được FIFA công bố trước khi vòng loại bắt đầu. Có lẽ lúc ấy, Chủ tịch Sepp Blatter và các cộng sự không hề nghĩ rằng các ông lớn lại vất vả đến thế khi kiếm một suất tới Nam Phi. Và khi thấy nguy cơ nhiều đại gia có thể văng mặt ở ngày hội lớn nhất hành tinh vào mùa Hè năm sau, FIFA mới vội vàng đặt ra cái gọi là phân loại hạt giống, căn cứ vào thứ hạng trên bảng xếp hạng được công bố hàng tháng.

Rõ ràng, đấy là điều hết sức bất công đối với các đội tuyển (tạm coi) là yếu. Cơ hội lần đầu xuất hiện tại VCK World Cup của Bosnia có thể sẽ bị thu hẹp nếu như họ phải đụng đầu với các ông lớn.

Vì thế, có thể hiểu được nỗi bất bình của HLV đội tuyển Ireland Govanni Trapattoni, khi mô tả quyết định của FIFA là “đáng phẫn nộ”. Ireland có thể không thể đoạt được ngôi đầu bảng của ĐKVĐ thế giới Italia, nên họ rất mong chờ thần may mắn sẽ giúp họ “vớ” được một đối thủ nhẹ ký khi đá play-off. Nhưng với thứ hạng 38 như hiện nay, chắc chắn Ireland sẽ bị xếp vào nhóm B khi tiến hành bốc thăm, đồng nghĩa với việc họ có thể phải chạm trán với Pháp hoặc Đức hay Bồ Đào Nha (giả sử những đội này cũng xếp thứ nhì).

Điều nực cười là nếu như trước đây, FIFA cũng như UEFA từng phản đối chuyện các CLB lớn ở châu Âu thành lập Super League vì sợ “siêu giải đấu” này sẽ giết chết bóng đá. Vậy mà giờ, họ lại không hề ngại ngần tiếp tay cho các đội tuyển lớn dự VCK World Cup. Chủ tịch Michel Platini từng bị chỉ trích khi tiến hành cải tổ Champions League để lấy chỗ cho các CLB kém tên tuổi (như một quyết định trả ơn cho các LĐBĐ nhỏ đã bỏ phiếu để ông ngồi vào ghế Chủ tịch UEFA).

Nhưng World Cup lại là một phạm trù khác. Và khi đội tuyển quê hương đang lâm nguy, Platini đã không hề lên tiếng. Lúc này, có lẽ ông đã “quên” các LĐBĐ từng ủng hộ mình trước đây. Bởi nhiệm vụ “cao cả” nhất của FIFA hay UEFA bao giờ cũng là để “cứu” các đội tuyển lớn.
(Theo Thể Thao Văn Hóa)
 

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Philippe Troussier rời ghế HLV trưởng ĐT Việt Nam: Giọt nước tràn ly

Như vậy là chuyện gì đến cũng đã đến, không có bất ngờ nào xảy ra ở Mỹ Đình đêm qua. Đội tuyển Việt Nam lại thua bạc nhược trước những người Indonesia, làn sóng phản đối HLV Philipe Troussier lên đến đỉnh điểm, và lúc nửa đêm, trang chủ của VFF ra thông cáo chấm dứt hợp đồng với vị HLV người Pháp.

Xem thêm
top-arrow
X