Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Tom Cleverley đã thực sự là "số 10" của tuyển Anh?

Thứ Tư 12/09/2012 12:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h)- Sau chiến thắng tưng bừng của tuyển Anh trước một đối thủ dưới cơ hoàn toàn như Moldova, Tom Cleverley đã được dư luận tâng lên mây xanh như một số 10 thực thụ của đội bóng Tam Sư. Thế nhưng khi đảo quốc sương mù gặp phải một đối thủ xứng tầm hơn như Ukraina, những hạn chế của ngôi sao trẻ đang thuộc biên chế của Man Utd này đã bắt đầu được bộc lộ. Và câu hỏi được đặt ra ở đây là liệu việc HLV Roy Hodgson giao cả trọng trách cầm trịch trận đấu cho Tom Cleverley có sớm quá hay không?

Trong thế giới bóng đá, chiếc áo đấu số 10 luôn mang một ý nghĩa tượng trưng nhất định. Người được khoác lên mình chiếc áo này phải là những nhân tố có vai trò then chốt đối với một đội bóng. Vì thế, không phải vô tình mà những Pele, Maradona, Michael Platini hay Zidane... đều khoác chiếc áo này, họ sở hữu nó bởi lẽ họ là những nhạc trưởng có thể đem về sự khác biệt cho đội nhà. Tuy nhiên, đó là chuyện bên ngoài nước Anh bởi tại đây, chiếc áo số 10 đơn giả chỉ là để mặc và nhận diện.

Vẻ thất vọng của Tom Cleverley trong trận Anh-Ukraina
Vẻ thất vọng của Tom Cleverley trong trận Anh-Ukraina

Tom Cleverley đến với chiếc áo này đơn giản chỉ như vậy. Và sau 2 trận đấu gặp Italia (giao hữu) và Moldova (vòng loại World Cup), dư luận đã tỏ ra rất hài lòng với màn trình diễn của ngôi sao đang khoác áo Man Utd này. Thậm chí nhiều người lạc quan còn cho rằng anh chính là một "số 10" đúng nghĩa nhất trong lịch sử bóng đá Anh. Không sở hữu nền tảng thể lực dồi dào cũng như dáng dấp to lớn như hai "đại ca" là Lampard và Gerrard xong Tom Cleverley đã tỏ ra rất nhanh nhẹn và nhạy bén trong các pha xử lí, không những thế, "số 10" của tuyển Anh còn thường xuyên là người chiến thắng trong những pha tranh chấp tay đôi.

Thế nhưng, vấn đề của Tom Cleverley chỉ thực sự bộc lộ khi tuyển Anh gặp một đối thủ xứng tầm hơn là Ukraina trong một cuộc đối đầu thực sự (chứ không chỉ đơn thuần là trận giao hữu như lần gặp Italia mới đây). Trước một hàng tiền vệ chơi rất lăng xả và chắc chắn của đội khách, Tom Cleverley gặp rất nhiều khó khăn trong việc đưa bóng tới chân của các đồng đội. Người ta không còn thấy được những đường chuyền tinh tế của Tom Cleverley nữa mà thay vào đó, ngôi sao đang khoác áo Man Utd chủ yếu chơi quay lưng lại với cầu môn đối phương và chuyền về phía sau rồi tìm cách di chuyển không bóng và thoát xuống.

Tuy nhiên do chơi với một hàng phòng ngự chắp vá, các tuyến trên của tuyển Anh càng phải dồn nhiều sức cho mặt trận phòng ngự hơn. Do vậy, Tom Cleverley dường như ít nhận được sự hỗ trợ từ phía đồng đội. Điểm đáng trách của ngôi sao đang khoác áo Man Utd là anh thường rất ít khi lui xuống dưới vạch giữa sân để hỗ trợ, giành bóng và phát triển lên phía trên mà chỉ "chờ hàng" từ tuyến sau.

Và kết quả tất yếu khi "bộ não" của đội bóng hoạt động không hiệu quả đồng nghĩa với việc toàn bộ hàng công Tam Sư gần như bị "tê liệt". Trong tình thế bị đối phương dẫn trước, mặc dù tuyển Anh đã cố gắng đẩy cao tốc độ tấn công tuy nhiên các đường bóng của các học trò HLV Roy Hodgson vẫn chỉ "lởn vởn" ở bên ngoài khung thành của Pyatov.

Điểm sáng duy nhất của Tom Cleverley trong trận đấu này là anh cũng đã tung ra được một cú sút khá hiểm hóc về phía khung thành đối phương. Tuy nhiên, đáng tiếc là cú sút của anh ở phút thứ 45 đó lại đưa bóng đi trúng cột dọc bật ra. Thế nhưng cũng may cho Tom Cleverley là "đại ca" Frank Lampard đã kịp cứu cánh cho anh bằng việc thực hiện thành công một quả penalty, đồng thời giữ được một điểm ở lại sân Wembley nếu không hẳn màn trình diễn của ngôi sao ở sân Old Trafford này sẽ còn khiến báo chí tốn nhiều giấy mực hơn nữa.

Giờ đây, có lẽ người ta cũng đã bắt đầu hiểu thêm rằng tại sao một vị chiến lược gia lão làng như Sir Alex lại không tin tưởng hoàn toàn vào Cleverley (dù cho anh vẫn được góp mặt trong những trận đấu đã qua của Man Utd tại Premier League nhưng vai trò nhạc trưởng thực thụ của đội bóng này lại được trao cho tân binh Shinji Kagawa). Và chắc hẳn người hâm mộ bóng đá Anh cũng có thêm cơ sở để tự trả lời câu hỏi: Liệu nền bóng đá của họ đã sản sinh ra một "số 10" thực thụ hay chưa?

  • Minh Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Nhìn lại vòng tứ kết Champions League: Kẻ mạnh hơn chưa hẳn là kẻ chiến thắng chung cuộc

Vòng tứ kết Champions League hấp dẫn nhất lịch sử đã chính thức khép lại vào rạng sáng nay, sau khi Barcelona và Atletico Madrid ngậm ngùi chia tay với giải đấu vào đêm hôm trước, mặc dù đã giành lấy lợi thế lớn sau lượt đi, đến lượt Arsenal và Manchester City cũng phải nói lời tạm biệt với hành trình đến Wembley để tranh đoạt ngôi vương.

Xem thêm
top-arrow
X