Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Toàn cảnh các cuộc đua tới Scudetto: Chờ một cái kết nghẹt thở

Thứ Ba 12/04/2011 13:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trời mùa xuân đang cực đẹp ở Italia, nhưng trên các sân cỏ Serie A, mùa hè đã đến sớm. Các diễn biến ở vòng 32 Serie A diễn ra cuối tuần qua hầu hết không nằm ngoài dự đoán, nhưng chính vì thế mà người ta càng khó nói trước được những gì sẽ xảy ra trong 6 vòng đấu còn lại của mùa giải này.

Gian khó tỏ anh hùng

Điểm nhất rõ nét nhất trong các trận đấu đáng chú ý ở vòng 32 là sự thể hiện bản lĩnh đáng ca ngợi ở các đội bóng giàu truyền thống. Từ Milan đến Juventus, từ Napoli đến Roma, những tên tuổi lớn nhất của bóng đá Italia vài thập kỷ trở lại đây đều không làm thất vọng những người hâm mộ họ. Lần đầu tiên kể trong mùa này, cả 6 đội được đánh giá cao nhất sau lượt đi (Milan, Napoli, Inter, Lazio, Roma, Juventus) cùng giành chiến thắng trong một vòng đấu. Điều ấn tượng là họ đều vượt qua rất nhiều khó khăn. Khi mùa giải đang đi vào giai đoạn nước rút, khốc liệt và nhiều cạm bẫy nhất, sự vững vàng của họ tạo ra niềm tin lớn lao cho giới hâm mộ và sự hấp dẫn tuyệt vời cho các tifosi trung lập.

AC Milan tự tin hướng tới Scudetto

Chỉ duy nhất Juventus được xem là “dễ thở” khi chỉ phải gặp Genoa, đội đã hết mục tiêu phấn đấu, nhưng có ai ngờ, Juve lại phải 2 lần rơi vào thế phải rượt đuổi trong khi bóng ma không thắng quá 2 trận liên tiếp suốt từ hồi tháng 9/2009 vẫn từng giây phút gây ám ảnh. Các đội còn lại đều gặp khó. Lazio, dù đá sân nhà, cũng không dễ dàng trước Parma, đối thủ đang vùng vẫy trụ hạng và vừa thay nhà cầm quân. Roma và Udinese gặp nhau trong hoàn cảnh vừa cùng thua đau thì không cần nói nhiều. Inter gặp Chievo, đội cũng ít động lực, về lý thuyết là dễ, song sau hai thất bại thảm họa chỉ trong vài ngày, lại thành khó. Napoli thì phải đá sân khách mà không có Cavani, còn Milan bước vào trận đấu trên sân Fiorentina với áp lực khủng khiếp từ thắng lợi trước đó của hai đội bám đuổi.

Đúng là “gian khó tỏ anh hùng”. Roma vẫn thắng ngay trên sân đối thủ trực tiếp dù bị gỡ hòa ở phút 87. Inter vẫn vượt qua được sức ép tâm lý dù chơi bế tắc suốt một tiếng đồng hồ trước Chievo, tái hiện sự vô vọng như trước Milan và Schalke. Juve ngược dòng chiến thắng nhờ sự lạnh lùng của Toni, người vừa rời Genoa cách đây vài tháng. Napoli thậm chí còn “lì” hơn khi không có Cavani. Còn Milan biết cách thuyết phục tất cả bằng sức mạnh của nhà vô địch. Họ lẽ ra đã thắng Fio 4-0 thay vì 2-1, nếu Ibra và Pato biết chắt chiu hơn.

Cơ hội còn cho tất cả

Có những đội ít cơ hội hơn các địch thủ, nhưng về cơ bản, hy vọng vẫn còn mở cho tất cả 7 đội đầu bảng, trong đó 3 đội tranh Scudetto (Milan, Napoli, Inter), 4 đội tranh vé Champions League (Lazio, Udinese, Roma, Juventus). Chính bởi vì tất cả các đội cần thắng đều đã thắng thuyết phục, nên với sức mạnh và bản lĩnh mà họ vừa thể hiện, chưa thể nói trước được điều gì trong cả hai cuộc đua giành Scudetto và vé cuối dự Champions League. Chỉ có một điều chắc chắn duy nhất là Napoli và Inter không thể cùng giành trọn 18 điểm/6 trận còn lại, bởi họ phải “thanh toán lẫn nhau” ở vòng 37, tương tự là Udinese, Lazio và Juventus ở cuộc đua vé Champions League (Lazio gặp Udinese vòng 35, gặp Juventus vòng 36). Do đó, nếu Milan hoặc Roma thắng cả 6 trận, họ dĩ nhiên sẽ có lợi thế lớn nhất trong cuộc đua của mình.

Tuy nhiên, nếu nhìn sâu hơn một chút vào lịch đấu còn lại, có thể thấy cơ hội của Milan và Roma rõ ràng hơn hẳn. Milan còn phải gặp chính Roma và Udinese trên sân khách, nhưng 2/4 trận còn lại họ chỉ phải gặp các đội “vô lo nghĩ” là Bologna và Cagliari. Trừ Fiorentina, 5/6 đối thủ của Inter đều còn mục tiêu để đá, trong đó có 3 đội đang vật lộn trụ hạng và một Napoli cực kỳ nguy hiểm. Ngoài Inter, Napoli còn phải đụng Udinese, Palermo và Juventus, trong đó 2 chuyến làm khách Palermo, Juve hứa hẹn “lành ít, dữ nhiều”. Lazio phải đá 4/6 trận còn lại trên sân khách và phải gặp 2 đối thủ trực tiếp. Udinese và Juve đều còn phải đá Lazio, Napoli, trong khi Roma vừa được đá 4/6 trận sân nhà, vừa chỉ còn mỗi Milan là trở ngại thực sự khó vượt.

Có chênh lệch đáng kể về tương quan điểm số và đối đầu giữa các đội đua (về đối đầu tính đến lúc này, Milan và Roma vượt trội ở cuộc đua của họ), nhưng người yêu calcio đã có thể tưởng tượng ra cảnh thứ tự 7 đội dẫn đầu chỉ được quyết định ở vòng cuối cùng, trong một cái kết nghẹt thở.
 

0 Catania là đội bóng duy nhất chưa thắng trận sân khách nào ở Serie A mùa này. Trong 16 trận xa nhà đã chơi, họ thua 11, hòa 5.

3 Hạ Genoa, Juve có trận thắng thứ 3 liên tiếp, chấm dứt 19 tháng ròng không thể thắng quá 2 trận liên tiếp, kể từ tháng 9/2009, dưới thời HLV Ferrara.

10 Ibrahimovic là cầu thủ đá xấu nhất của Milan mùa này, đã dính tổng cộng 10 thẻ (8 vàng, 2 đỏ). Gattuso xếp sau chỉ mới bị 7 thẻ vàng.

15 Trận thua Roma 1-2 chấm dứt chuỗi 15 trận bất bại sân nhà của Udinese kể từ trận thua Juve 0-4 ngày 19/9/2010. Trong 15 trận đó, Udinese thắng tới 12 trận.

29 Chỉ tính riêng thành tích lượt về thì Napoli & Udinese là hai đội dẫn đầu với 29 điểm giành được sau 13 trận. Milan & Inter giành được 28 điểm. Kém nhất là Sampdoria, chỉ giành 6 điểm.

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X