Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Tito Vilanova và 5 bước nâng cấp Barca

Thứ Sáu 07/09/2012 21:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự khởi đầu với một HLV luôn luôn khó khăn ngay cả đối với người từng 4 năm là trợ lý thân cận nhất của một trong những nhà cầm quân xuất sắc nhất lịch sử: Pep Guardiola.

Trong những tuần đầu tiên ngồi ghế HLV trưởng Barca, Tito Vilanova đã thử những ý tưởng mới mẻ hơn so với người tiền nhiệm, nhưng vẫn dựa trên triết lý đã rất thành công mà Guardiola tạo dựng. Đã có những vấp váp, ví dụ như thất bại trước Real Madrid tại Siêu cúp Tây Ban Nha, nhưng bên cạnh đó cũng có những điều đáng để ghi nhận. Thực tế là Barca đã toàn thắng 3 vòng đầu tiên tại La Liga, tạo ra lợi thế 5 điểm đáng ngạc nhiên trong cuộc đua vô địch với Real. Vấn đề bây giờ là duy trì những mặt mạnh và cố gắng cải thiện những gì vẫn có thể tốt hơn nữa.

Như trong cuộc phỏng vấn đài RAC 1, tiền vệ Xavi Hernandez đã thừa nhận Tito đã xác định sẽ trung thành với sơ đồ 4-3-3. Tuy nhiên, tùy thuộc vào tình hình các trận đấu, Barca có thể chuyển đổi giữa các sơ đồ 3-4-3 hoặc 4-2-3-1.

HLV Tito Vilanova
HLV Tito Vilanova

1. Hướng tới El Clasico và duy trì khoảng cách 5 điểm hoặc nhiều hơn

Kế hoạch đầu tiên của Tito là ít nhất phải giữ vững cách biệt hiện tại với địch thủ Real. Trận El Clasico lượt đi của mùa giải sẽ diễn ra tại Nou Camp vào ngày 6/10. Từ giờ đến lúc đó, hai đội sẽ thi đấu 3 trận. Barca lần lượt gặp Getafe (sân khách), Granada (sân nhà) và Sevilla (sân khách). Trong lúc đó, Real đối mặt Sevilla (sân khách), Vallecano (sân khách) và Deportivo (sân nhà). Nhìn chung, lịch thi đấu đôi bên khá cân bằng nên Barca phải duy trì khoảng cách 5 điểm hiện tại. Đó sẽ là một lợi thế tâm lý đáng kể khi bước vào trận El Clasico. Nếu thuận lợi và giành chiến thắng, Barca còn gia tăng thêm cách biệt. Đó có thể là dấu chấm hết sớm cho cuộc đua vô địch mùa này.

2. Kết hợp Song với Busquets

Sơ đồ 4-3-3 đã chứng minh được sự hiệu quả tuyệt vời từ thời HLV Guardiola. Trong sơ đồ này, Leo Messi cũng tỏ ra thoải mái nhất khi nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các đồng đội. Nhưng tuy thuộc vào các trận đấu, đặc biệt là những đối thủ mạnh về thể chất, Tito có thể yêu cầu Barca chơi an toàn hơn với sơ đồ 4-2-3-1. Busquets và Song sẽ kết hợp cùng nhau để tạo thành bức tường phòng ngự từ xa, gia tăng khả năng tranh chấp. Trên hàng công, Alexis Sanchez có thể đá như một “số 9 ảo”, hai bên cánh là Pedro Rodriguez và David Villa, trong khi vị trí cao nhất vẫn thuộc về Messi như thường lệ.

3. Giúp Fabregas tìm lại chính mình

Ở hai trận tranh Siêu cúp Tây Ban Nha, Cesc Fabregas chỉ thi đấu vỏn vẹn 8 phút. Đó không phải những gì người hâm mộ kỳ vọng khi đội trưởng của Arsenal trở lại sân Nou Camp cách đây 1 năm. Thách thức với Tito là giúp cho Fabregas “hồi sinh”, tìm cho anh một vị trí phù hợp nhất. Trong tuần này, Fabregas đã tâm sự rằng: “Tôi không thể đánh chiếm ba vị trí của ba cầu thủ xuất sắc nhất thế giới (Xavi, Andres Iniesta và Messi)”. Có lẽ chính vì vậy mà HLV Guardiola đã phát minh ra sơ đồ 3-4-3 ở mùa trước, đặc Fabregas vào vị trí “số 9 ảo”. Tuy nhiên, Fabregas không thoải mái ở vị trí lạ lẫm ấy bởi một điều không thể chối cãi, anh sinh ra để trở thành tiền vệ trung tâm.

4. Cải thiện khâu phòng ngự

Barca dưới thời Guardiola hay Tito hiện tại đều lấy tấn công làm đầu. Thế nên cũng là dễ hiểu khi họ thường mắc sai lầm khi kéo đội hình lên quá cao. Giờ đây, Tito đang cố gắng thiết lập lối chơi phòng thủ khu vực. Mục đích của chiến thuật này là mỗi cầu thủ phải có trách nhiệm tối đa trong phạm vị đảm nhiệm của mình. Khi một sai lầm cá nhân xảy ra, nó sẽ không ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống phòng ngự, nghĩa là không dẫn đến một cơ hội rõ ràng. Nhược điểm của cách phòng ngự này là đôi lúc các hậu vệ không thể bọc lót tốt cho nhau mà họ phải nâng cao khả năng tác chiến độc lập. Hy vọng thời gian tới, Tito sẽ cải thiện được vấn đề này.

5. Thiago sẽ có một vai trò quan trọng

Trong những ngày này, khi một nửa đội hình Barca phải tham dự các trận đấu quốc tế, chỉ còn một vài cầu thủ tập luyện dưới sự chỉ dẫn của Tito. Một trong số đó là Thiago Alcantara, cầu thủ đã bình phục chấn thương xương chày chân phải. Tito rất hài lòng với sự tiến bộ của Thiago kể từ khi được ra mắt và ông tin cầu thủ này đủ khả năng để trở thành một nhân vật quan trọng như Xavi. So với Xavi, Thiago có tuổi trẻ, có thể tiếp thu những tư tưởng mới mà Tito muốn truyền đạt, có sức mạnh thể chất và một thứ mà Barca luôn thiếu là khả năng không chiến. Mặc dù không phải quá cao lớn, nhưng thời gian gần đây Thiago tiến bộ rất nhiều ở khả năng chơi bóng bổng. Với tiềm năng của cầu thủ này, Tito đặt rất nhiều kỳ vọng anh sẽ là chiếc chìa khóa thành công trong tương lai.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không khủng hoảng nhưng rốt cuộc anh cũng chỉ là người phàm trần mà thôi

Erling Haaland không hề khủng hoảng. Chàng trai trẻ người Na Uy đang đứng trước viễn cảnh có được mùa giải thứ hai liên tiếp đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội và giải thưởng Chiếc Giày Vàng của Premier League, một thành tích mà ngay cả Thierry Henry cũng chẳng làm được.

Xem thêm
top-arrow
X