Các tifosi vẫn ủng hộ hết mình cho Serie A |
Với 45 nghìn thuê bao có đăng kí cho đến giữa tháng 8, Inter đã vượt qua số lượng thuê bao cả mùa trước và chắc chắn sẽ chiếm ngôi Milan ở vị trí đội bóng có nhiều người xem cả mùa nhất Serie A. Với Genoa, niềm hứng khởi tăng lên trong mùa bóng trở lại châu Âu lần đầu tiên sau 18 năm vắng bóng. Lazio và Palermo cũng tăng 10%. Những đội mới lên hạng Bari và Livorno có số lượng thuê bao tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 do hiệu ứng Serie A. Hơn 50 triệu euro mà chủ tịch De Laurentiis ném vào thị trường chuyển nhượng đã giúp Napoli trở thành một hiện tượng: vào giữa tháng 8/2008, họ mới chỉ bán được 5.600 vé dài hạn, một năm sau, con số này tăng lên thành 25 nghìn, hơn cả Milan.
Đáng buồn thay, đội bóng của Berlusconi lần đầu tiên sau gần 20 năm không còn giữ vị trí quán quân trong phòng bán vé nữa. Số khán giả trung bình mỗi trận của Milan ở San Siro thời Berlusconi là trên dưới 50 nghìn, nhưng mùa này, các tifosi trung thành đã quay lưng do thất vọng về sự ra đi của Kaka, trong khi Berlusconi thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng triệt để. Tình yêu của các tifosi do đó cũng “thắt lưng buộc bụng”. Chỉ có 12 nghìn người mua vé thuê bao dài hạn cho đến lúc này và hầu như chắc chắn Milan sẽ không thể đạt được con số 41.606 người thuê bao 19 trận sân nhà San Siro như mùa bóng qua. Milan là một trong số 7 CLB Serie A bán được ít vé hơn so với cùng kì năm ngoái, nhưng là trường hợp khủng khiếp nhất, bởi các CLB khác vẫn có khả năng đạt hoặc vượt mức đề ra trong 2 tuần cuối cùng của tháng 8, khi chiến dịch vé đóng lại. Trong các CLB không vượt cùng kỳ năm ngoái, trớ trêu thay, có cả Juve, ít hơn 1.300 vé (tổng số khán giả mua vé thuê bao cả mùa trước của Juve là 18.325). Đấy là điều gây ngạc nhiên bởi cơn sốt Diego đang “tăng nhiệt” trong những ngày này. Tuy nhiên, theo BLĐ Juve, “lỗi” không thuộc về họ, mà vì các tifosi còn “bận” đi nghỉ hè và mùa bóng năm nay khởi đầu sớm hơn mọi năm.
Giá vé giảm hơn và có nhiều loại vé để lựa chọn hơn cho các tifosi là một lí do dẫn đến sự khởi sắc ở các quầy vé, nhưng các nhà phân tích cho rằng, người hâm mộ đủ thông minh để “đánh hơi” được rằng, mùa bóng tới sẽ còn hấp dẫn hơn trước. Thời kì suy thoái về khán giả vì vụ Calciopoli đã qua và sự trở lại ở thế cạnh tranh Scudetto của Juventus cũng như sự hồi sinh của những trung tâm bóng đá lớn ở miền nam như Napoli, Palermo và Bari đã góp phần quan trọng trong sự gia tăng ở lượng người mua vé thuê bao.
Các chính sách thu hút khán giả đến sân Gia đình muôn năm: Từ nhiều năm nay, Cagliari đã thực hiện chính sách thu hút sinh viên và thanh thiếu niên đến xem các trận đấu trên sân Sant’Elia. Mùa này, trẻ em được mua vé khuyến mãi với giá 1 euro cho cả giải. Cha mẹ các em bé dưới 5 tuổi chỉ phải trả thêm 10 euro để có thể đưa con họ đến xem 19 trận sân nhà San Nicola của Bari. Genoa và Samdoria thực hiện chính sách “trẻ em lớn lên”, cho phép các em dưới 6 tuổi vào sân miễn phí cả mùa. Các khán giả Palermo nếu đi cùng gia đình được mua vé rẻ hơn 10 đến 20% so với giá gốc. Dùng bóng đá để hỗ trợ xã hội: Một loạt CLB Serie A áp dụng các chính sách hỗ trợ người lao động thu nhập thấp và tàn tật vào sân. Các CĐV Bari vẫn có thể theo dõi đội bóng của mình dù thất nghiệp và không đủ tiền để mua vé. Catania khuyến mãi người thuê bao các thẻ xem bóng đá của kênh truyền hình trả tiền Dahlia TV. Udinese cho phép người tàn tật mua vé với giá hạ. Lazio hạ giá vé cho những ai thường xuyên là khách hàng của một số phòng mạch tư của thủ đô (các phòng mạch này có tài trợ cho Lazio), trong khi Fiorentina và Napoli cho phép người mua vé có thể trả góp theo thời hạn 6 tháng hoặc 9 tháng mà không tính lãi phát sinh. |
(Theo Thể Thao Văn Hóa)